[Cập nhật]: Tổng thống Putin tặng Tổng thống Trump quả bóng từ World Cup 2018

Lan Hương - Phương Dung (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang diễn ra tại thủ đô Helsinki, Phần Lan.

1 giờ chiều, giờ địa phương, tức 5 giờ chiều, giờ Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bước xuống khỏi máy bay, có mặt tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, chuẩn bị có cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 Xe của ông Putin tiến vào Phủ Tổng thống.
Ông Putin đã đến muộn so với thời gian dự kiến. Truyền thông cho rằng, việc ông Putin đến muộn là cách ông thể hiện ưu thế của mình.
1 giờ 37 phút, giờ địa phương, ông Putin đã đến Phủ Tổng thống ở Helsinki, Phần Lan và chờ Tổng thống Trump.
Ông Putin có mặt ở Phủ Tổng thống Phần Lan. 

1 giờ 57 phút chiều, giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Phủ Tổng thống ở Helsinki, Phần Lan.

 Tổng thống Trump đã đến Phủ Tổng thống.
Ông Trump đến muộn hơn ông Putin 20 phút. Theo phóng viên Sebastian Shukla, hãng tin CNN, đoàn hộ tống Tổng thống Nga gồm 20 xe ô tô, trong đó có cả xe cứu thương, trong khi đó đoàn của Tổng thống Trump có 29 chiếc.
 Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Nga - Mỹ bắt đầu.

2 giờ 9 phút giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Helsinki, Phần Lan.

Ông Putin nói rất vui khi được gặp Tổng thống Trump. Về phần mình, ông Trump chúc mừng người đồng cấp Putin về việc tổ chức thành công FIFA World Cup 2018 và màn trình diễn ấn tượng của đội tuyển bóng đá Nga tại giải đấu. 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin trao đổi trước khi có cuộc gặp riêng.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi có thể thảo luận nhiều vấn đề, từ thương mại đến vấn đề Trung Quốc và người bạn chung của chúng tôi - Chủ tịch Tập Cận Bình". 

Ông Trump chia sẻ thêm rằng thế giới muốn chứng kiến Mỹ và Nga hòa thuận. "Bởi hiện hai nước sở hữu 90% vũ khí hạt nhân của thế giới", ông Trump nói.

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều tỏ ra căng thẳng trong cuộc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.

Hai nhà lãnh đạo đều tỏ ra căng thẳng trong cuộc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Hai nhà lãnh đạo chỉ bắt tay trong 3 giây và không nở nụ cười.

3 giây là thời gian ngắn nhất cho một “cú” bắt tay của ông Trump, người luôn thể hiện sự hào hứng trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo qua những cái bắt tay kéo dài, như với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (19 giây), với Tổng thống Pháp Macron (29 giây), thậm chí ít hơn cả lần hai ông Trump và Putin bắt tay nhau ở lần gặp đầu tiên bên lề hội nghị G20 vào năm ngoái (12 giây).

Sau màn chụp ảnh chung, hai ông bắt đầu cuộc họp kín song phương kéo dài.

Cuộc họp song phương kéo dài 2 tiếng:

Hai Tổng thống đã có cuộc họp riêng cùng sự tham gia của các phiên dịch. Đây là mô thức họp song phương chưa từng có và chỉ được Tổng thống Mỹ áp dụng trong cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước đó. Thông thường, các cuộc họp sẽ có sự hỗ trợ từ các cố vấn thân cận của Tổng thống.

 Cuộc họp riêng giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài hơn dự kiến.

Lý giải cho điều này, Tổng thống Trump muốn có nhiều thời gian để hiểu hơn về tính cách của Tổng thống Putin, qua đó giúp hai bên thiết lập mối quan hệ. Thứ hai, ông Trump từng rất giận dữ khi nội dung nói chuyện giữa ông và các lãnh đạo khác bị rò rỉ cho báo chí. Và cuối cùng, ông Trump không muốn bị các cố vấn có quan điểm cứng rắn với Nga can thiệp vào cuộc nói chuyện.

Điều này cho thấy bản thân người đứng đầu nước Mỹ không muốn gây khó khăn cho người đồng cấp phía Nga trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Chi tiết này cũng cho thấy rõ phong cách ngoại giao của Tổng thống Mỹ từ trước đến nay: luôn xây dựng quan hệ cá nhân thân thiết với các nhà lãnh đạo.

Cuộc họp riêng ông Trump và ông Putin đã kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. Trước đó, nhiều hãng thông tấn dự đoán hai lãnh đạo chỉ nói chuyện tối đa trong vòng 90 phút, cho thấy, hai nhà lãnh đạo đã có nhiều nội dung bàn thảo hơn dự kiến.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì họp báo:

Tổng thống Nga Putin bắt đầu cuộc họp báo. Ông nói rằng Chiến tranh Lạnh là quá khứ. Ông Putin cho biết, trong các cuộc đàm phán, hai nhà lãnh đạo đã vạch ra các bước đầu tiên để cải thiện mối quan hệ này và khôi phục lại sự tin tưởng.

 

"Tôi phải lặp lại những gì tôi đã nói trước đó, bao gồm trong các cuộc họp cá nhân với tổng thống, Nga không bao giờ can thiệp và không có ý định can thiệp vào chính trị trong nước của Mỹ, kể cả bầu cử," ông Putin nói.

Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa hai nước.

Ông nói rằng mối quan hệ Mỹ-Nga đã "thay đổi" sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin.

Tổng thống Putin tặng Tổng thống Trump một quả bóng từ World Cup 2018: