CEO Christy Trang Lê: “Làm trong lĩnh vực sáng tạo đổi mới không có ranh giới độ tuổi”

Tú Anh (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Lê Diệp Kiều Trang (Christy Trang Lê) - CEO Go Viet đã có buổi trao đổi ngắn tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội (Hanoi Innovation Summit).

 Bà Lê Diệp Kiều Trang trao đổi tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019.

Tuổi có phải vấn đề với các Startup, khi gần đây thế hệ 9x xuất hiện nhiều trong cộng đồng khởi nghiệp và được đánh giá cao?

Mỗi người có quan điểm khác nhau về độ tuổi. Đặc biệt trong bối cảnh của Việt Nam với dân số trẻ, các lãnh đạo và nhân lực cho startup chủ yếu trong thế hệ Millennials – hay còn gọi là 9x, đó là nguồn nhân lực mạnh mẽ. Tỷ lệ sử dụng Internet của người Việt trẻ rất cao, họ hiểu Internet, phương thức kinh doanh trên Internet.

Theo xu hướng gần đây, các startup công nghệ không phải là nơi duy nhất cho thế hệ này bởi các doanh nghiệp có nền tảng Internet cần tăng trưởng quy mô, tăng trưởng về nhiều khía cạnh. Điểm yếu của thế hệ 9x là chưa có thực tế, trải nghiệm, do đó đông đảo thế hệ 8x cũng tham gia vào các startup. Các thế hệ này bổ trợ cho nhau trong một công ty.

Nhân lực từ những thế hệ khác nhau bổ trợ như thế nào trong quá trình startup?

Mỗi cá nhân có đặc tính khác nhau do đó có thể bổ khuyết cho nhau. Thời gian tôi làm việc tại Misfit có 4 nhóm làm ở các thành phố khác nhau trên thế giới, cả người Mỹ, trung Quốc và Việt Nam . Điều chúng tôi rút ra là phải bắt đầu từ con người. Sự khiêm tốn rất quan trọng để không cạnh tranh với nhau, khi phối hợp với nhau sẽ dùng sự khác biệt để bổ khuyết lẫn nhau, nhìn nhận khả năng của nhau và khi đứng trước một vấn đề cần tìm ra mẫu số chung. Tinh thần học hỏi và cầu tiến là điều quan trọng khi chúng tôi tìm nhân sự cho các startup.

Các chương trình cố vấn khởi nghiệp (mentor) cho các startup non trẻ có vai trò như thế nào?

Tôi tin rằng tuổi chỉ là vấn đề con số, tinh thần mới quan trọng. 20 năm hay 2 năm kinh nghiệm là vấn đề tương đối. Nếu có môi trường và động lực hiệu quả, trong 1 năm các bạn có thể tích lũy bằng một người làm việc đã 20 năm trong lĩnh vực đó. Trong một nhóm có nhiều cá nhân với những đặc tính khác nhau, do đó khả năng lắng nghe và học hỏi là điều kiện quan trọng. Con người có thể thay đổi, miễn là chúng ta trao cho họ cơ hội và tìm được cách thúc đẩy họ.

Mọi người thường nhìn thế hệ 9x với "hình ảnh biểu tượng" là làm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, không nghĩ đến tương lai, theo bà thì sao?

Làm việc trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo không có ranh giới độ tuổi. Thế hệ 9x có thể có ý tưởng điên rồ và đó là khởi nguồn của sáng tạo đổi mới, việc cần là tạo cơ hội cho họ phát huy tiềm năng và tin tưởng họ!

Năm 2011, bà Lê Diệp Kiều Trang tốt nghiệp thủ khoa ngành thạc sĩ quản trị kinh doanh và đầu quân cho Tập đoàn Tài chính Mc Kinsey, văn phòng tại Boston với vị trí chuyên gia tư vấn tài chính. Đến tháng 1/2014, Kiểu Trang nghỉ việc tại Mc Kinsey để về phụ trách nhân sự và tài chính cho công ty Misfit Wearables của chồng – ông Sony Vũ. Công ty này sau đó được Fossil Group, tập đoàn chuyên về đồng hồ thời trang của Mỹ, mua lại với giá 260 triệu USD vào cuối năm 2015. Sau khi bán công ty, Lê Diệp Kiều Trang giữ vị trí Tổng giám đốc Fossil Việt Nam. Đến ngày 9/3/2017, cộng đồng startup Việt Nam khá bất ngờ khi Kiều Trang tuyên bố rời Fossil Việt Nam, cùng lúc Sonny Vũ cũng rút khỏi vị trí Tổng giám đốc Công nghệ của Fossil. Hồi tháng 3/2018, bà Trang giữ chức Giám đốc Facebook Việt Nam và làm việc tại trụ sở Singapore. Nữ CEO đã rời Facebook sau 9 tháng và chấp nhận lời mời ngồi lên "chiếc ghế nóng" tại Go-Viet hồi tháng 4/2019, thay cho ông Nguyễn Vũ Đức mới rời công ty tháng trước.