CEO Samsung Kwon Oh-hyun bất ngờ từ chức dù lợi nhuận tăng kỷ lục

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/10, Samsung Electronics ra thông cáo cho biết, ông Kwon Oh-hyun - Giám đốc điều hành kiêm phó chủ tịch, đã quyết định từ chức trong bối cảnh tập đoàn này đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III năm nay

Quyết định bất ngờ của ông Kwon Oh-hyun được đưa ra trong bối cảnh Samsung Electronics đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III nhờ giá chip tăng mạnh. Ông Kwon là một trong 3 đồng Giám đốc điều hành của Samsung Electronics.
CEO Samsung Kwon Oh-hyun từ chức bất chấp lợi nhuận của tập đoàn này tăng kỷ lục.
Ông Kwon vẫn ở trong Hội đồng quản trị Samsung Electronics đến tháng 3/2018.
CEO Kwon, người đã đứng sau sự tăng trưởng trong mảng kinh doanh linh kiện của Tập đoàn Samsung suốt hơn 30 năm qua có lý lẽ riêng của mình để rời khỏi vị trí lãnh đạo. Trong một tuyên bố, vị CEO Kwon cho biết, ông đã nghĩ về việc ra đi “đôi lần” và “không thể trì hoãn hơn nữa”. 
“Chừng nào chúng tôi còn đấu tranh với cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ từ bên trong nội bộ, tôi tin rằng, đó chính là lúc công ty cần một khởi đầu mới với một tinh thần mới, lãnh đạo trẻ để có thể phản ứng nhanh nhạy hơn với bất cứ thách thức nổi lên từ ngành công nghiệp công nghệ thông tin đang biến đổi nhanh chóng”, ông Kwon chia sẻ. 
“Hiện tại chúng tôi may mắn đạt được thu nhập cao kỷ lục, nhưng đây là kết quả từ các quyết định và đầu tư trong quá khứ. Chúng tôi thậm chí không thể tìm được động cơ tăng trưởng mới bằng cách định hình các xu hướng trong tương lai”, ông Kwon nói.
Samsung Electronics sẽ phá vỡ kỷ lục lợi nhuận hằng năm của mình trong năm nay, phần lớn nhờ vào nhu cầu chip nhớ. Các sản phẩm bán dẫn là nguồn thu nhập hàng đầu của Samsung trong suốt 3 tháng cho đến tháng 6/2017, đạt kỷ lục 8.000 tỷ won, khoảng 7,2 tỷ USD.
Người phát ngôn của Samsung Electronics từ chối bình luận về những người kế nhiệm tiềm năng cho vị trí của ông Kwon.
Sau khi người thừa kế tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong bị bắt giữ và kết án với tội danh hối lộ, tham nhũng và che giấu tài sản ở nước ngoài, ông Kwon được trông đợi sẽ đóng vai trò lớn. Tuy nhiên, quyết định từ chức đột ngột của ông Kwon đã làm gia tăng lo ngại về tình hình lãnh đạo của tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới.
“Quyết định từ chức của ông Kwon vào thời điểm này hoàn toàn bất ngờ. Samsung Electronics vừa báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý III và hoạt động kinh doanh trong quý IV được dự đoán sẽ còn tốt hơn nữa”, Mark Newman - nhà phân tích cao cấp tại Sanford C. Bernstein nhận xét.
“Tôi nghĩ tập đoàn Samsung sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn này”, ông Newman nói thêm.