Chặn đứng đường dây buôn bán, vận chuyển pháo lậu

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội trong những ngày qua đã liên tiếp bắt giữ 2 vụ buôn bán vận chuyển hàng cấm là pháo nổ.

Theo đó, ngày 11/1, Cơ quan CSĐT, Công an quận Ba Đình (Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Mạnh Trọng Hà (36 tuổi, trú tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) để làm rõ hành vi “Buôn bán hàng cấm” là pháo nổ. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 22 giờ ngày 10/1, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Ba Đình phát hiện chiếc taxi mang BKS 12A-070.88 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính.
Đối tượng Hà cùng tang vật bị thu giữ.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện ngoài lái xe còn có một nam thanh niên mang theo 2 thùng các - tông, bên trong chứa 28 bánh pháo nổ hình tròn, được bọc giấy màu đỏ in chữ nước ngoài, tổng trọng lượng hơn 34kg. Ngay sau đó, tổ công tác đã yêu cầu lái xe taxi cùng với nam thanh niên và toàn bộ số tang vật trên về trụ sở cơ quan công an để điều tra làm rõ.
Tại cơ quan điều tra, danh tính tài xế được xác định là Nguyễn Thành Hán (59 tuổi, quê Lạng Sơn); chủ nhân của 28 bánh pháo là Mạnh Trọng Hà. Hà khai nhận, ngày 8/1, Hà lên thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) gặp một người môi giới tên Hùng, nhờ người này dẫn đi mua pháo. Hà đặt 13 triệu đồng mua pháo rồi về Hà Nội chờ người bán gửi pháo xuống. Do không thấy Hùng gửi pháo về Hà Nội nên khoảng 22 giờ ngày 9/1, Hà thuê taxi từ Hà Nội lên Lạng Sơn để đòi lại tiền. Khi Hà và Hùng gặp nhau, Hùng tiếp tục dẫn Hà đến gặp một người bán pháo tên Quân (chưa xác định được danh tính). Tại đây, Hà đặt cho Quân 9 triệu đồng để mua 30 bánh pháo nổ.
Khoảng 15 giờ ngày 10/1, Quân giao cho Hà hai bao tải dứa, bên trong đựng thùng các-tông chứa pháo nổ. Sau đó, Hà gọi xe taxi chở pháo về Hà Nội để bán kiếm lời. Khoảng 22 giờ cùng ngày 10/1, khi vừa về đến trước cửa số nhà 112 phố Yên Phụ, Hà bị tổ công tác Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Ba Đình kiểm tra, bắt giữ. Được biết, Hà từng có 2 tiền án về tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép chất ma túy...
Số pháo trứng và pháo thăng thiên công an phát hiện thu giữ từ đối tượng Nguyễn Văn Giáp.

Trước đó, vào hồi 16 giờ 30 phút ngày 9/1, tại khu vực bến đò xã Minh Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế và ma túy, Công an huyện Ba Vì (Công an TP Hà Nội) phát hiện, bắt  quả tang đối tượng Nguyễn Văn Giáp (SN 1987, trú tại thôn Nội, xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đang có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo.
Tang vật thu giữ tại chỗ gồm: 77 quả pháo trứng, 1 hộp pháo thăng thiên (loại 36 quả) và 1 dây pháo tép dài 5m. Khai thác nhanh, đối tượng khai nhận, toàn bộ số pháo trên mua của một đối tượng không quen biết về để bán kiếm lời. Ngày 9/1, khi Giáp mang pháo từ nhà đi bán, đến khu vực bến đò xã Minh Châu thì bị lực lượng Công an bắt giữ.
Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế và Ma túy, Công an huyện Ba Vì, thực hiện kế hoạch cao điểm của CATP Hà Nội và UBND huyện Ba Vì về đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại nói chung và các hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo các loại nói riêng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Công an huyện Ba Vì đã tích cực, chủ động nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn, kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm.
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ các vụ việc, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.