Châu Á là thị trường nguồn khách quan trọng nhất của Việt Nam

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Báo cáo của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2018, châu Á là thị trường nguồn khách quan trọng nhất của Việt Nam.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Du lịch Việt Nam nhận được nhiều danh hiệu danh giá của giải thưởng du lịch toàn cầu, là điểm đến hàng đầu Châu Á năm 2018 (World Travel Award), điểm đến Golf tốt nhất châu Á 2018 (World Golf Awards). Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng, ngành du lịch hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng được giao. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động trở thành điểm sáng, đóng góp lớn vào GDP của nhiều địa phương.
Bên cạnh đó, Ngành du lịch cũng chịu một số tác động ảnh hưởng không thuận lợi: thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động kinh doanh du lịch...
 Khách quốc tế tham quan Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ.
Năm 2018, du lịch Việt Nam đạt 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017; phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4%.
Châu Á vẫn là thị trường nguồn khách quan trọng nhất, đạt 12.075.466 lượt khách (chiếm 77,9% tổng lượng khách tới Việt Nam), tiếp theo là châu Âu đạt 2.037.915 lượt khách (chiếm 13,1%), châu Mỹ đạt 903.830 lượt khách (chiếm 5,8%) và châu Úc đạt 437.819 lượt (chiếm 3,2%).
5 thị trường gửi khách nhiều nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ. Khách từ các thị trường này chiếm 69% tổng khách quốc tế đến Việt Nam.
Trong năm 2018 ngoại trừ lượng khách từ Campuchia và Lào bị giảm, khách từ tất cả các thị trường khác đều tăng. 10 thị trường khách quốc tế tăng trưởng cao nhất gồm: Hàn Quốc, Hồng Kông, Phần Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Đan Mạch, Thái Lan, Malaysia, Italia, Thụy Điển, Mỹ.
Riêng thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đã đóng góp 54,5% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Một số nước châu Âu là thị trường nguồn khách quan trọng như Pháp, Đức, Anh, Nga vẫn duy trì mức tăng trưởng khá.
Năm 2018, du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá, cụ thể:       Việt Nam đứng 3 trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất (Báo cáo “Điểm nhấn Du lịch 2018” của Tổ chức Du lịch Thế giới - UNWTO); là đại diện duy nhất của Châu Á lọt vào danh sách và xếp thứ 3/10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới (TripAdvisor công bố). Bên cạnh các giải thưởng dành cho quốc gia, các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng cũng nhận được các danh hiệu bình chọn tiêu biểu như: TP. Hồ Chí Minh lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2018 (Lonely Planet bình chọn); Hà Nội đứng vị trí 12 trên 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2018 (do TripAdvisor công bố); Đà Nẵng: sau 10 năm lượng khách quốc tế tăng lên 5 lần. Nhiều doanh nghiệp du lịch, khách sạn, resort của Việt Nam được cũng được World Travel Awards (WTA): Viettravel lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh là “Công ty lữ hành hàng đầu Châu Á”, “Khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất thế giới”, “Khách sạn nghỉ dưỡng hàng đầu Châu Á”, “Khách sạn sân golf tốt nhất châu Á”