Chỉ 48,5% phụ nữ trên toàn cầu có việc làm

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 8/3, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thông tin những số liệu mới cập nhật cho thấy vẫn còn sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong tiếp cận thị trường lao động, tình trạng thất nghiệp và điều kiện làm việc.

Báo cáo nhanh 2018 về Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới – Xu hướng cho phụ nữ, cho thấy có 48,5% phụ nữ trên toàn cầu tham gia lực lượng lao động, thấp hơn 26,5 điểm phần trăm so với nam giới. Tỉ lệ thất nghiệp toàn cầu của phụ nữ là 6%, cao hơn nam giới khoảng 0,8 điểm phần trăm, có nghĩa chỉ 6 lao động nữ trên 10 lao động nam có việc làm.
 Phụ nữ vừa đi bán hàng nhưng vẫn phải trông con.
Phó Tổng Giám đốc ILO phụ trách Chính sách Deborah Greenfield cho biết, triển vọng về việc làm của phụ nữ còn rất lâu mới có thể bình đẳng so với nam giới, dù cho đã đạt được nhiều tiến bộ và có nhiều cam kết cải thiện hơn tình trạng này.

“Dù cho đó là vấn đề tiếp cận việc làm, bất bình đẳng về tiền lương hay các hình thức phân biệt khác, chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa để đảo ngược xu hướng dai dẳng này. Và, không thể chấp nhận này bằng cách đưa ra các chính sách hướng tới phụ nữ, có cân nhắc đến những nhu cầu bất bình đẳng mà họ phải gánh vác trong gia đình và trách nhiệm chăm sóc”- bà Deborah Greenfield cho biết thêm.

Báo cáo cũng cho thấy sự khác biệt đáng kể, phụ thuộc vào mức độ giàu có của các quốc gia. Ví dụ, sự chênh lệch trong tỉ lệ thất nghiệp giữa phụ nữ và nam giới ở các nước phát triển tương đối nhỏ. Thậm chí, phụ nữ ở Đông Âu và Bắc Mỹ có tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn nam giới.

Trong khi đó, ở các quốc gia Ả-rập và Bắc Phi, tỉ lệ thất nghiệp của phụ nữ vẫn cao gấp đôi nam giới do những định kiến xã hội cản trở phụ nữ tham gia vào những công việc được trả lương.

Báo cáo cũng chỉ ra, phụ nữ phải đối mặt với những khoảng cách đáng kể về chất lượng việc làm. Đơn cử, khả năng phụ nữ làm lao động gia đình vẫn cao gấp đôi nam giới. Có nghĩa, phụ nữ tham gia công việc kinh doanh gia đình theo định hướng thị trường nhưng thường đối diện với những điều kiện làm việc dễ bị tổn thương, không có hợp đồng lao động, không thoả ước lao động tập thể…

Trong khi đó, ở các nước mới nổi, tỉ lệ phụ nữ làm công việc gia đình đã giảm trong thập kỷ qua thì ở các quốc gia phát triển vẫn duy trì ở mức 42% trong tổng số việc làm của phụ nữ năm 2018, so với mức 20% trong tổng số việc làm của nam giới. Tình trạng này không có dấu hiệu cải thiện đến năm 2021. Vì thế, phụ nữ vẫn chiếm phần đông trong việc làm phi chính thức ở các nước đang phát triển.