Chi cục Thuế Hà Đông: Thí điểm hỗ trợ người nộp thuế khai lệ phí trước bạ

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, công tác cải cách hiện đại hóa được tập thể cán bộ, công chức Chi cục Thuế Hà Đông xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Đặc biệt, cải cách thủ tục hành chính thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người nộp thuế là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.

Đáng chú ý, thời gian qua, Chi cục Thuế Hà Đông đã triển khai thí điểm việc hỗ trợ người nộp thuế khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, tàu thuyền. Đây là một trong những cải cách đã hỗ trợ người nộp thuế rất hiệu quả và thiết thực, được người nộp thuế và Nhân dân đánh giá cao. Theo trình tự, khi người nộp thuế đến làm thủ tục, cán bộ thuế phát tờ khai hướng dẫn kê khai khoảng 5 phút; Người nộp thuế phải tự khai 2 tờ khai lệ phí trước bạ mất khoảng 15 phút. Từ tháng 3/2016, khi đến làm thủ tục, người nộp thuế chỉ cần nộp giấy tờ xe vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ, cán bộ thuế sẽ cập nhật thông tin trong hồ sơ vào ứng dụng quản lý, sau đó hỗ trợ in tờ khai có các thông tin kê khai, dự kiến mức thuế. Người nộp thuế chỉ cần kiểm tra lại thông tin và ký xác nhận.

Quy trình mới này giúp tiết kiệm được 20 phút cho người nộp thuế. Ước tính một năm, chi cục tiết kiệm được 6.280 giờ của người nộp thuế tương đương với 124 triệu đồng. Với hình thức phục vụ mới này, người nộp thuế khi đến giao dịch đều cảm thấy được phục vụ, dễ chịu, thoải mái, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan thuế, cán bộ thuế Thủ đô ngày một thân thiện hơn. Đồng thời, ngăn chặn hiện tượng cò mồi, khai hộ gây phiền hà cho người nộp thuế. Thời gian tới, Chi cục Thuế quận Hà Đông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp công tác quản lý thuế nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa cho người nộp thuế trong thực thi chính sách thuế và có đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách.