Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật đương đại dưới lòng đất

Bài và ảnh: Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với không gian trưng bày tràn ngập ánh sáng tự nhiên dưới lòng đất, Trung tâm nghệ thuật VCCA tại TTTM Royal City trở thành địa chỉ tìm đến của nhiều người dân Thủ đô để thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật đương đại.

 VCCA khởi động mùa triển lãm đầu tiên với chủ đề “Tỏa” (The Foliage), trưng bày 50 tác phẩm của 19 nghệ sĩ đương đại Việt Nam và quốc tế. 
  “Tỏa” là những cuộc đối thoại ý nghĩa, nơi các tác phẩm nghệ thuật phong cách đa dạng được sắp đặt cạnh nhau không theo niên đại hay chủ đề, mà thông qua sự tương tác giữa các yếu tố chuyên môn và kiến trúc đặc trưng của không gian trưng bày. 
 Nhất quán với tinh thần nghệ thuật đương đại, VCCA được thiết kế theo phong cách tối giản, tinh tế. 
 Đây thực sự là không gian lý tưởng cho các tác phẩm thể hiện trọn vẹn ngôn ngữ sáng tác, cá tính và tư tưởng của các nghệ sĩ.
 Mục tiêu hoạt động của VCCA nhằm: Đầu tư bảo tồn, bảo tàng nhằm sưu tập, gìn giữ các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các tác phẩm có giá trị về lịch sử, nghệ thuật...; Tạo sân chơi cho các nghệ sỹ triển lãm tác phẩm theo hình thức kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp; Lập bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật có giá trị của Việt Nam. 
 Bên cạnh đó, VCCA còn có nhiệm vụ giới thiệu những tác phẩm có giá trị, các xu hướng nghệ thuật mới, nhằm góp phần định hướng thẩm mỹ và lan tỏa tri thức về nghệ thuật tới đông đảo công chúng trong nước.
 Điều đặc biệt là không gian nghệ thuật chuyên nghiệp này phục vụ cho đông đảo người dân, không thu tiền bán vé hay có mục đích thương mại nào khác. Đa số người dân đều cảm thấy thoải mái và hài lòng khi thưởng thức nghệ thuật tại không gian này.  
 VCCA hoạt động tất cả các ngày trong tuần trừ thứ hai hàng tuần để phục vụ công tác bảo dưỡng các tác phẩm nghệ thuật.
 Trao đổi với phóng viên, bộ phận quản lý của Trung tâm nghệ thuật VCCA cho biết nhiều người đến đây vô tình hay cố ý đã chạm, quệt tay vào các tác phẩm làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng của các tác phẩm. 
  Để hạn chế các tác động không tốt đến tác phẩm, trong thời gian tới, VCCA sẽ có những nội quy cụ thể về việc ghi hình và văn hoá ứng xử đối với khách đến xem triển lãm.
 Sau khi mở cửa, VCCA sẽ hoạt động theo chu kỳ 4 mùa, mỗi mùa kéo dài 3 tháng theo từng chủ đề Triển lãm cùng chuỗi hoạt động giáo dục, trải nghiệm nghệ thuật. 
 Triển lãm Tỏa/The Foliage diễn ra từ 6/6 – 6/8/2017.