China Investment Corp. mua cổ phần GDF Suez

Chia sẻ Zalo

KTĐT - GDF Suez là khách mua khí đốt tự nhiên đồng thời là nhà nhập khẩu khí hóa lỏng tự nhiên lớn nhất ở châu Âu, trong khi CIC là chi nhánh đầu tư được thành lập năm 2007 với tư cách là công ty do nhà nước sở hữu với định hướng đầu tư toàn cầu dài hạn. GDF Suez hiện có 11.000 nhân viên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Quỹ đầu tư quốc gia China Investment Corp. (CIC) đã ký thỏa thuận trả cho công ty điện GDF Suez (Pháp) 2,3 tỷ euro để đổi lấy 30% cổ phần của công ty này.

CIC cũng nhất trí trả 600 triệu euro để mua 10% cổ phần trong nhà máy Atlantic LNG của GDF Suez có trụ sở ở Cộng hòa Trinidad & Tobago. Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Ngày 31/10, GDF Suez cũng đã ký thỏa thuận cung cấp một tàu có khả năng trữ và tái khí hóa lỏng LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng) cho CNOOC- tập đoàn sản xuất dầu ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Gerald Mestrallet cho rằng quan hệ hợp tác với CIC sẽ mang lại các cơ hội thúc đẩy kinh doanh cho GDF Suez. CIC có thể giúp GDF Suez tìm kiếm các đối tác Trung Quốc cùng tham gia các dự án ở Đông Nam Á, châu Phi và Mỹ Latinh. GDF Suez đang nhắm tới việc mở rộng và phát triển trong lĩnh vực năng lượng đang phát triển nhanh của Trung Quốc.

 
GDF Suez là khách mua khí đốt tự nhiên đồng thời là nhà nhập khẩu khí hóa lỏng tự nhiên lớn nhất ở châu Âu, trong khi CIC là chi nhánh đầu tư được thành lập năm 2007 với tư cách là công ty do nhà nước sở hữu với định hướng đầu tư toàn cầu dài hạn. GDF Suez hiện có 11.000 nhân viên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.