[Chính sách bảo hiểm] Có được đóng bảo hiểm xã hội 2 nơi?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) ở hộ gia đình được 4 năm. Hiện tại, tôi đi làm và được công ty đóng bảo hiểm đầy đủ. Tôi có đọc về việc hưởng quyền lợi khi đóng BHXH 5 năm. Vậy xin hỏi, tôi có thể tiếp tục đóng bảo hiểm theo hộ gia đình được không? Nếu không được đóng thì tôi có được tính 5 năm liên tiếp nếu đóng ở 2 nơi như trên không? Chị Phạm Thùy Dương (Hà Nội)

BHXH Hà Nội trả lời:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHXH ở hộ gia đình được 4 năm, hiện tại đang đi làm ở công ty và được công ty đóng bảo hiểm. Do thông tin bạn đưa ra chưa đầy đủ nên chưa thể trả lời chi tiết cho bạn. Theo các quy định hiện hành thời gian đóng BHXH, BHYT có liên quan đến 5 năm tham gia như sau:
* Về BHYT:
Khi bạn tham gia BHYT tại hộ gia đình là đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm 5 của Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014.
Sau đó, bạn đi làm và được công ty đóng BHXH bắt buộc thì bạn là đối tượng tham gia BHYT do người lao động và chủ sử dụng lao động đóng thuộc nhóm 1 của Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014.
Căn cứ Khoản 2, Điều 13 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 hướng dẫn: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này”
Đồng thời căn cứ khoản 2, Điều 16 Luật BHYT quy định: “ mỗi người chỉ được cấp một thẻ BHYT”.
Như vậy, xét theo thứ tự ưu tiên bạn sẽ tham gia BHYT theo hình thức đóng BHXH bắt buộc tại công ty bạn đang làm việc, không phải mua thẻ BHYT theo đối tượng hộ gia đình.
Nếu thời gian tham gia BHYT là 5 năm thì theo quy định tại Khoản 5, Điều 12 Nghị Định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ hướng dẫn “Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng”.
Như vậy, nếu thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT khi bắt đầu tham gia BHXH bắt buộc tại Công ty bạn làm việc nối tiếp thời gian sử dụng trên thẻ BHYT hộ gia đình hoặc gián đoạn không quá 3 tháng thì bạn vẫn được tính thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục.
* Về BHXH
Khi bạn đi làm ở Công ty, bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nên bạn thực hiện đóng BHXH tại Công ty bạn đang làm việc, không tiếp tục tham gia BHXH theo hình thức tự nguyện.
Nếu thời gian tham gia BHXH tự nguyện đủ 5 năm, căn cứ Điều 80 Luật BHXH năm 2014 quy định Người lao động có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên nếu mất thì người lo mai táng sẽ được nhận trợ cấp mai táng.
Trường hợp người lao động vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện thì theo Điều 8, Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 hướng dẫn thời gian tính hưởng chế độ tử tuất là tổng thời gian đã  đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, không bao gồm thời gian đóng BHXH đã được tính hưởng BHXH một lần. Người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng đối với người chết trong trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian tính hưởng chế độ tử tuất từ đủ 60 tháng trở lên hoặc có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên.
Trên đây là thông tin về thời gian đóng BHXH, BHYT có liên quan đến 5 năm tham gia theo quy định.