Chủ đầu tư chung cư Hapulico lên tiếng về những bức xúc của cư dân

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa khi nào khu chung cư Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại trải qua sóng gió như những ngày qua. Những thông tin không hay liên tiếp đến, khiến cuộc sống của cư dân bị xáo trộn nghiêm trọng.

Một góc tổ hợp chung cư Hapulico.

Cuộc sống cư dân bị xáo trộn
Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện một số thông tin xung quanh mâu thuẫn của một nhóm cư dân Hapulico với Chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà, về việc thành lập Ban quản trị, tiền quỹ bảo trì, hệ thống PCCC…
Đại diện nhóm cư dân này cho rằng, Chủ đầu tư cũng như Ban quản trị để xảy ra nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc. Ví dụ như: Ban quản trị được bầu không đúng quy định, hoạt động thiếu trách nhiệm, thành viên Ban quản trị là người của chủ đầu tư, không đứng về phía cư dân. Ban quản trị không tiếp dân, không hồi âm các vấn đề mà cư dân phản ánh, gọi điện, gửi email… Đặc biệt, khi những phản ánh của cư dân đang được Ban quản trị, Chủ đầu tư và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thì lại xảy ra vụ việc 2 cư dân sinh sống tại khu chung cư này bị đánh phải nhập viện.
Vụ việc như thêm dầu vào lửa, mặc dù công an đang điều tra xác minh để làm rõ sự việc, thế nhưng một số cư dân lại quy kết việc những cư dân bị đánh đó có sự liên quan đến Ban quản trị. Thông tin nửa thực nửa hư này được lan truyền nhanh chóng lên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.
Ông Ngô Quốc Doanh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico xác nhận, có những sự việc trên xảy ra tại khu chung cư thời gian gần đây. Tuy nhiên, ông Doanh đánh giá, có những thông tin chưa chính xác.
Về phản ánh liên quan đến hệ thống PCCC, theo ông Doanh, khu chung cư Hapulico có hệ thống PCCC được đầu tư, lắp đặt rất hiện đại. Trưng ra biên bản nghiệm thu số 142/NT-CSPCC&CC-HDCĐPC của Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico cho biết thêm, trong quá trình vận hành hoạt động của hệ thống PCCC luôn được duy trì ổn định bởi một bộ phận được Công ty thành lập phụ trách riêng.
Thêm vào đó, hàng quý, bộ phận phòng cháy cùng với Ban quản trị, đơn vị vận hành có sự chứng kiến của cư dân cùng thực hiện vận hành thử hệ thống chữa cháy một lần để đảm bảo công tác duy trì.
Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico khẳng định, hệ thống PCCC của khu chung cư được đầu tư, lắp đặt rất hiện đại.
Đối với những nội dung người dân phản ánh về quỹ bảo trì, ông Doanh cho biết, có khoảng hơn 43 tỷ đồng quỹ bảo trì đã được gửi vào ngân hàng. Ban quản trị tòa nhà và đại bộ phận cư dân đồng ý phương án lấy tiền lãi của số tiền này để chi phí cho công tác bảo trì trong năm tới.
Trước đó, chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà tổ chức hội nghị cư dân, nhưng các hộ dân đi dự lại rất ít, chỉ đạt 17%. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và thông qua phương án bảo trì cho năm tới, Ban quản trị đã tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản trực tiếp từ các hộ dân và có đại đa số hộ dân đồng tình.
Việc lấy ý kiến bằng văn bản của Hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico lần đầu nhận được sự đồng thuận cao. Quá trình hội nghị lấy ý kiến chủ sở hữu căn hộ để thành lập Ban quản trị gặp khá nhiều khó khăn khi chỉ có 14,5% số cư dân tham gia, chủ đầu tư đã đưa ra sáng kiến lấy ý kiến trực tiếp các hộ dân bằng văn bản.
Ý tưởng này đã được sự đồng ý của Bộ Xây dựng. Ngay sau đó, công ty Hapulico đã phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương lấy ý kiến các chủ căn hộ bằng văn bản. Kết quả, đã nhận được sự đồng thuận cao. Tòa nhà có kết quả ít nhất đạt 75%, tòa cao nhất đạt gần 90% người dân cho ý kiến.
Liên quan đến việc 2 cư dân bị đánh, đại diện Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico cho biết, theo thông tin từ công an quận Thanh Xuân, hiện vụ việc này đang được điều tra làm rõ.
Cụ thể: Khoảng 22h ngày 14/9/2018, anh Dương ở nhà 24T đi ô tô về đỗ xe trên đường đối diện sảnh nhà 24T và đi bộ vào sảnh. Vì quy định xe của cư dân nhà 24T đỗ ở tầng hầm, nên 2 nhân viên an ninh trực sảnh đã ra nhắc nhở nhưng anh Dương đã chửi lại 2 nhân viên này. Sau đó, anh Dương đã đi từ sảnh ra xe với mục đích đánh xe xuống tầng hầm. Trên đường đi đã xảy ra việc cãi cọ và đánh lộn với 3 thanh niên. Sự việc xảy ra trong thời gian rất ngắn khoảng nửa phút nên an ninh công ty chưa kịp can thiệp thì 3 thanh niên đã đi mất.
Trường hợp một phụ nữ bị một cư dân khác trong khu chung cư đánh, công an cũng đã nắm được thông tin, đến thăm hỏi nạn nhân, tuy nhiên chị này đã từ chối làm đơn trình báo nên công an không vào cuộc xác minh. Ngoài việc người dân bị đánh, công an cũng điều tra việc một số cư dân giả chữ ký của chủ hộ.
Theo quan sát, các cổng vào khu chung cư có bảo vệ túc trực 24/24h, rất thuận tiện để cư dân cũng như khách vào ra.
Hài lòng với chất lượng sống tại Hapulico
Bà Phạm Thị Diệp Thanh, một cư dân sống tại khu chung cư chia sẻ, vợ chồng bà là một trong những công dân về sinh sống tại khu chung cư Hapulico sớm nhất. Tính đến nay, bà đã có hơn 6 năm gắn bó với Hapulico và rất hài lòng về chất lượng cuộc sống cũng như dịch vụ ở đây.
“Ở Hapulico: Điện, nước, thang máy rất ổn định, vệ sinh sạch sẽ. Bạn bè tôi cũng ở chung cư nhiều, nhưng tôi thấy khu nhà tôi vẫn ổn nhất. Đó là an ninh trật tự rất đảm bảo, phí dịch vụ rất thấp chỉ 5.000 đồng/m2. Trong khi đó, chủ đầu tư rất quan tâm đến cư dân”, bà Thanh nói.
Làm công tác mặt trận, đoàn thể ở khu chung cư nên bà Thanh là người hiểu rất rõ mối quan hệ giữa chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico). Bà cho biết, mỗi dịp Trung thu, chủ đầu tư tự bỏ tiền ra tổ chức cho các cháu thiếu nhi. Như năm nay, chủ đầu tư hỗ trợ 40 triệu đồng để các đoàn thể tổ chức cho các cháu.
Theo bà Thanh, đội văn nghệ của khu, công ty cũng đầu tư loa đài, thiết bị để chị em sinh hoạt văn nghệ. Nhà sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, sạch đẹp và có tới 6 điều hòa phục vụ cư dân. Chính vì thế, bà Thanh đánh giá, đại bộ phận cư dân của khu chung cư đều hài lòng với chất lượng cuộc sống, dịch vụ ở đây.
Về câu chuyện lối đi của khu chung cư, theo tìm hiểu của PV, toàn bộ khu chung cư có 8 cổng vào, có bảo vệ túc trực 24/24h nên rất thuận tiện để cư dân cũng như khách vào ra. Theo quan sát, không có chuyện người dân bị hạn chế lối đi.
“Cổng số 1 là cổng phục vụ cho khu thương mại, văn phòng. Ngoài ra, cư dân có 7 sự lựa chọn cổng đi khác. Vào ngoài giờ hành chính chúng tôi mới đi qua cổng số 1 còn những giờ cao điểm, cư dân chúng tôi cũng rất ít khi đi cổng này, mà thường chọn cổng gần với tòa nhà mình ở…”, một cư dân sống ở khu chung cư này nói.
Ngoài những vấn đề trên, nhiều người dân sinh sống ở khu Hapulico cho biết, những thông tin trên mạng xã hội Facebook chỉ là của một nhóm người tự xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mục đích thực sự của họ là gì thì đại đa số cư dân không biết và không đồng tình.
Được biết, hiện cơ quan công an đã vào cuộc xác minh những sự việc tại chung cư Hapulico, hi vọng sau những "sóng gió" vừa qua, cuộc sống của cư dân nơi đây được trả lại những giây phút yên bình.
Về khu kỹ thuật tòa 21T mà người dân phản ánh bị chủ đầu tư cho thuê, đại diện chủ đầu tư khẳng định không có chuyện cho đơn vị nào thuê để thu tiền. Hiện một phần khu kỹ thuật này đang được công ty cho Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy mượn.

"Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và họ hoạt động vì cộng đồng. Chính vì thế, chúng tôi tạo điều kiện cho họ mượn một phần khu kỹ thuật để hoạt động. Họ hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận, lẽ nào mình không tạo điều kiện?", Phó Tổng giám đốc Hapulico Ngô Quốc Doanh khẳng định.