Chủ động phòng bệnh cho trẻ trong dịp Tết

Nam Trần (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh về vấn đề dịch bệnh trong dịp Tết sắp tới, PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, trường Đại học Y Hà Nội đã chia sẻ cách phòng chống dịch bệnh cho trẻ

Thưa bà, dịp Tết  cũng là lúc thời tiết chuyển từ Đông sang Xuân, vậy những căn bệnh nào thường tấn công trẻ em?
- Thời điểm này, tiết trời khá hanh khô, khi gió mùa về chuyển sang độ ẩm nhanh, mưa phùn, làm cho trẻ thích nghi không kịp, dẫn đến mắc các bệnh lý cấp tính đường hô hấp như cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi... Hô hấp là bệnh lý nổi trội hàng đầu mùa Đông Xuân. Ngoài ra, thời điểm này nhiều trường hợp cũng mắc các bệnh lý về da như các bệnh mề đay, viêm da cơ địa gây bong da, bong vảy. Bên cạnh đó, người dân cũng cần hết sức đề phòng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ vì vào dịp lễ Tết, chế độ ăn nhiều dầu mỡ hơn, dinh dưỡng không đảm bảo có thể gây ngộ độc thức ăn.
Trong tuần qua, tại Đắk Lắk đã có trường hợp trẻ 4 tháng tuổi tử vong do nhiễm não mô cầu, xin bác sĩ cho biết, làm thế nào để phát hiện trẻ mắc bệnh này, bệnh có thể phòng được bằng vaccine hay không?
- Viêm màng não mô cầu là bệnh hay gặp, tuy nhiên nếu phát hiện kịp thời có thể cứu sống trẻ. Bệnh lây lan nhanh từ người sang người. Não mô cầu có biểu hiện giống các bệnh viêm màng não khác như sốt cao, đau đầu, nôn vọt, quấy khóc, xuất hiện ban đỏ trên da (gọi là ban hoại tử). Bệnh hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Khi phụ huynh thấy trẻ tự nhiên quấy khóc nhiều, bỏ ăn, sợ ánh sáng cần đưa đến cơ sở y tế. Để phòng bệnh, có 4 chủng vaccine (A, B, C, D), tuy nhiên 2 chủng phổ biến là AC và BC. Vaccine BC dùng cho trẻ 3 tháng tuổi, tiêm 2 mũi, mũi đầu sau 3 tháng tuổi, và mũi 2 cách mũi 1 hai tháng. Vaccine AC dành cho trẻ sau 2 tuổi. Phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.
Dịch bệnh dễ lây lan ở những nơi công cộng, đông người, vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khi đưa trẻ đi chơi trong những ngày Tết?
- Câu hỏi này là băn khoăn lo lắng của nhiều gia đình. Ở Việt Nam, điểm vui chơi không nhiều, những ngày nghỉ lễ hội, gia đình thường cho trẻ đến các điểm công cộng và trung tâm thương mại. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, nếu bé nào quá mẫn cảm thì không nên cho trẻ đến chỗ quá đông người. Nếu trẻ có nhu cầu vui chơi thì phụ huynh cần phải mặc áo ấm, đeo khẩu trang, vệ sinh tay chân. Virus, vi khuẩn lây qua giọt bắn nước bọt; vì vậy, cần vệ sinh mặt mũi, rửa mũi trước khi đi để tránh nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó nên cho trẻ  tiêm các loại vaccine như vaccine phòng cúm, phế cầu. Ngoài ra, phụ huynh nên chú ý đến từng bữa ăn cũng như bổ sung, cân đối dinh dưỡng cho trẻ. Thực tế đã chứng minh trẻ ăn đủ chất, dinh dưỡng hợp lý sẽ tăng cường sức đề kháng, phòng tránh được các nguy cơ nhiễm khuẩn.
Xin cảm ơn bà!