Chủ mưu nhóm cầu thủ bán độ lĩnh án 6 năm tù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa 10 bị cáo trong vụ án mua bán độ xảy ra với nhóm cầu thủ Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Đồng Nai ra xét xử với tội danh vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai, CLB bóng đá Đồng Nai là đội bóng chuyên nghiệp, trước trận đấu lượt về vòng 21, CLB Đồng Nai được 22 điểm, xếp thứ 6/12 đội đã chắc chắn trụ hạng.
nuo;hnp'ishng'
Các bị cáo tại phiên tòa
Phạm Hữu Phát là cầu thủ, Đội trưởng CLB Đồng Nai đã nảy sinh ý định thực hiện dàn xếp tỷ số trận đấu để bán độ, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Ngày 10/7/2014, Phát gặp Trần Văn Ba (tên gọi khác là Hoàng) gạ bán kết quả tỷ số trận đấu giữa CLB Đồng Nai với đội Than Quảng Ninh (diễn ra 17 giờ ngày 20/7/2014 tại sân vận động  Cẩm Phả - Quảng Ninh).

Ngày 13/7/2014, Phát gặp Ba thỏa thuận dàn xếp tỷ số và bán kết quả trước khi trận đấu diễn ra với giá 400 triệu đồng. Ba đồng ý và nói việc này với Đỗ Hoàng Hà, Hà nói với Ba nếu được thì cho Hà làm cùng.

Ba liên hệ với Trần Đình Hải và Đồng Văn Vĩnh cùng bàn bạc để tìm người bán thông tin kết quả trận đấu.

Vĩnh gặp và trao đổi với Nguyễn Phúc Thuận (Thuận trâu bò) và Thuận đồng ý mua kết quả để cá độ bóng đá trên mạng. Sau đó, Vĩnh cũng thông báo cho Hải đồng ý mua kết quả trận đấu 200 triệu đồng.

Khoảng 18 giờ ngày 16/7/2014, Nguyễn Phúc Thuận đưa 200 triệu đồng cho Hải và Vĩnh để đến giao cho Trần Văn Ba.

Khi giao tiền cho Ba, Vĩnh y
êu cầu Ba viết giấy cam kết nếu Ba lật kèo thì Ba phải trả số phạt gấp 4 lần là 800 triệu đồng. Ba gọi điện cho Đỗ Hoàng Hà đến để viết giấy nợ.

Cũng trong thời gian này, Ba còn bán độ tỷ số trận đấu cho đối tượng tên Duy (người ở quận Gò Vấp, TP HCM) v
ới số tiền 200 triệu đồng. Duy đưa cho Ba 3 lần số tiền 150 triệu đồng.

Khoảng 19 giờ ngày 16/7/2014, tại nhà của Ba, Ba đưa cho Phạm Hữu Phát 325 triệu đồng và giữ lại 25 triệu đồng. Phát mang tiền về đưa cho mẹ cất giữ hộ 275 triệu đồng, còn lại 50 triệu đồng Phát tiêu xài cá nhân.

Ngày 17/7/2014, khi CLB Đồng Nai đến nghỉ tại khách sạn ở Quảng Ninh để chuẩn bị thi đấu. Đến khoảng 19 giờ ngày 19/7/2014, Phát nói Đinh Kiên Trung (cầu thủ của đội) về việc cá độ trận CLB Đồng Nai – Than Quảng Ninh). Đến khoảng 21 giờ, Phát gặp các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện bàn bạc tỷ số. Cả nhóm thống nhất rủ thêm Hà Niệm Tiến vào cuộc.

Đinh Kiên Trung nói có bạn là Nguyễn Văn Tương có thể đặt tiền cá độ được cho cả nhóm, Trung gọi điện bảo Tương đặt cược số tiền 200 triệu đồng…

Chiều ngày 20/7/2014, kết quả trận đấu, đội Than Quảng Ninh đã thắng CLB Đồng Nai với tỷ số 5-2.

Và cũng thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an triệu tập và bắt giữ một số đối tượng có liên quan để điều tra hành vi dàn xếp tỷ số, mua bán kết quả tỷ số và cá cược bóng đá.

Quá trình điều tra, các bị can khai nhận hành vi phạm tội như nói trên. Ngoài ra, Phát, Giang, trung và Thiện còn khai nhận thêm là có đặt cược cá độ bóng đá trận CLB Đồng Nai – Thanh Hóa.

Sau khi nghị án, chiều 11/3, Hội đồng xét xử đã tuyên án, bị cáo Phạm Hữu Phát 6 năm tù cho hai tội danh “Tổ chức đánh bạc”” và “Đánh bạc”. Cùng tội danh là bị cáo Trần Văn Ba, Nguyễn Phúc Thuận nhận mỗi bị cáo 3 năm tù.

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thành Long Giang cùng ba đồng nghiệp và các bị cáo còn lại nhận 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Cùng tội danh này, bị cáo Trần Đình Hải lãnh 1 năm 7 tháng 20 ngày tù.