Chủ tịch HĐND Thành phố: “Tin rằng thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội sẽ thành công”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trước kiến nghị về chính sách khi thực hiện đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội được cử tri quận Hà Đông nêu ra sáng nay, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay: “Với đội ngũ cán bộ công chức HĐND các phường hiện nay, TP đã có phương án tổ chức lại phù hợp, trong đó các quận sẽ tuyển dụng và xem xét bổ nhiệm những cán bộ đủ điều kiện. Thành phố cũng đã báo cáo T.Ư để tăng cường phân cấp, tăng hiệu lực hoạt động của cấp phường và tin tưởng thực hiện đề án này sẽ thành công”.

Sáng nay (28/11) tại UBND phường Nguyễn Trãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn Đại biểu (ĐB) Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì cuộc tiếp xúc cử tri giữa tổ ĐB Quốc hội, ĐB HĐND TP với cử tri quận Hà Đông sau Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, trước Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV. Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương.
Mong đẩy nhanh giải quyết ô nhiễm môi trường, cấp đất dịch vụ

Đáng chú ý tại đây, các cử tri quận Hà Đông đã nêu kiến nghị liên quan nhiều vấn đề dân sinh bức xúc. Trong đó, cử tri Phạm Văn Hòa (phường Biên Giang) đề nghị Sở TN&MT và Bộ TN&MT thường xuyên kiểm tra, xử lý nặng các cá nhân, tổ chức xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng dòng sông Đáy trên địa bàn quận. Đồng thời, đề nghị TP sớm triển khai dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 (từ Bến xe Yên Nghĩa đến thị trấn Trúc Sơn) vì lượng người tham gia giao thông rất lớn giờ cao điểm gây tắc đường, tai nạn giao thông; sớm triển khai dự án đường 13,5m từ Quốc lộ 6A đến tổ Phú Mỹ (phường Biên Giang).

Bên cạnh đó, nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ bức xúc về việc chậm giao đất dịch vụ cho người dân. Cử tri Nguyễn Văn Sử (phường Kiến Hưng) phản ánh: Phường có gần 600 hộ đã hoàn thiện hồ sơ nhưng chưa được cấp, dù hạ tầng khu đất dịch vụ 7,29ha tại phường đã hoàn thành. Người dân thiết tha mong được gắp thăm cấp đất, đề nghị ĐB kiến nghị TP quan tâm chỉ đạo UBND quận đẩy nhanh xét duyệt hồ sơ để đảm bảo quyền lợi Nhân dân. Cùng với đó, dự án Điểm công nghiệp (CN) làng nghề rèn Đa Sĩ đã thu hồi đất từ năm 2006, bồi thường hỗ trợ GPMB xong từ 2009, mặt bằng đất sạch nhưng chưa tổ chức thi công mà điều chỉnh quy hoạch 50% diện tích sang thực hiện xây dựng Điểm CN sạch. Nhân dân không đồng thuận, vì trước khi thu hồi đất đều tuyên truyền sẽ bàn giao 100% mặt bằng để xây dựng Điểm CN làng nghề rèn Đa Sĩ, nên đề nghị TP chỉ đạo quyết liệt sớm tổ chức thi công dự án này, giúp người dân được thuê đất sản xuất, góp phần phát triển nghề rèn địa phương, hạn chế ô nhiễm môi trường.

 Cử tri phường Biên Giang nêu ý kiến

Đến từ phường Quang Trung, cử tri Phạm Bá Hiến cho biết nhiều người dân đặt câu hỏi tại sao y tế và nhiều vấn đề nổi cộm khác không được chọn đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua; đề nghị ĐB HDND TP có ý kiến với các cơ quan đẩy nhanh thi công dự án cải tạo thoát nước phía Tây Hà Nội và giám sát chặt, vì triển khai mấy năm rồi mà chưa thi công. Nhiều người tham gia giao thông bức xúc về tinh thần phục vụ của tài xế xe bus, phóng nhanh khiến có hành khách bị chấn thương, vậy trong trường hợp này, họ có được hưởng chế độ bảo hiểm, bồi thường?…

Đáng chú ý, cử tri Trương Xuân Diệp (phường Nguyễn Trãi) nhấn mạnh, công tác bảo vệ môi trường đã được toàn xã hội quan tâm, đạt nhiều kết quả, song người dân phản ánh tiến độ khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở gây ô nhiễm vẫn rất chậm, mức độ ô nhiễm không khí tại TP gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Do đó, T.Ư, TP cần chỉ đạo khẩn trương di dời các cơ sở này khỏi trung tâm TP, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường và tăng cung cấp thông tin môi trường cho người dân.

Tiếp thu cao nhất các góp ý của cử tri

Thay mặt các ĐB phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Các ý kiến cử tri rất xác đáng, sát đời sống; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của HĐND TP và với trách nhiệm của ĐB Quốc hội sẽ tiếp thu cao nhất các góp ý này. Trong đó, nhiều kiến nghị nêu nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, đề nghị các sở, ngành TP có chỉ đạo giải quyết để sớm trả lời, đảm bảo cử tri nói phải được tiếp thu.

Cũng theo Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội vừa qua dài nhất từ trước đến nay, rất nhiều nội dung quyết định liên quan mật thiết đời sống người dân. Trước Kỳ họp, Đoàn ĐB TP đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, ghi nhân ý kiến người dân về những vấn đề thiết thực, kiến nghị ra Kỳ họp, để góp phần xây dựng các Luật, nghị quyết. Khi tổ chức chất vấn, UBTV Quốc hội có cách làm rất khoa học, tổng kết cho thấy 4 nhóm vấn đề lựa chọn chất vấn rất xác đáng, nhiều ĐB nêu ý kiến sát cơ sở. Kỳ họp thứ 11 HĐND TP cũng sẽ bàn thảo các chuyên đề sát thực tiễn cuộc sống, như sắp xếp thôn, tổ dân phố, đơn vị hành chính; các khoản chi khuyến khích tài năng trẻ…

 Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu

Với đề nghị của cử tri về cải tạo một số tuyến đường, đồng chí đề nghị Sở GTVT rà soát để báo cáo, trả lời sớm. Về cấp đất dịch vụ còn trên địa bàn huyện Mê Linh, Thanh Oai và quận Hà Đông, Chủ tịch HĐND TP cho biết: Quá trình triển khai nhiều thời kỳ nhiều chính sách khác nhau, nên UBND TP đã yêu cầu rà soát, không phải dừng chủ trương này; đề nghị Sở TN&MT cùng quận, huyện khẩn trương rà soát, báo cáo TP để có chỉ đạo. Về ATVSTP, tại TP với 10 triệu dân nhưng lượng thực phẩm sản xuất ra chỉ đáp ứng 60% nhu cầu, còn phải nhập từ các tỉnh lân cận. HĐND TP đã yêu cầu UBND TP giải trình, ký kết với 20 đơn vị lân cận cung cấp thực phẩm sạch, có cơ chế giám sát… Song, nhiều người dân còn quen sử dụng thực phẩm ở chợ cóc, chợ tạm. HĐND TP đã chỉ đạo rà soát hơn 50 chợ này trên địa bàn, đẩy nhanh xây dựng các lò giết mổ tập trung, chợ đầu mối… nhưng đúng là quá trình này còn chậm, đề nghị người dân nâng cao nhận thức về sử dụng thực phẩm. Với kiến nghị liên quan cấp GCN quyền SDĐ, đồng chí giao quận Hà Đông làm việc cụ thể với các chủ đầu tư giải quyết sớm; đẩy nhanh xây dựng Điểm CN làng nghề rèn Đa Sĩ.

Chủ tịch HĐND TP cũng đặc biệt tiếp thu các ý kiến của cử tri liên quan vấn đề môi trường, đây là nhiệm vụ trọng tâm của TP trong năm 2020 và tiếp theo. Cùng với đó, với kiến nghị về chính sách khi thực hiện đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, đồng chí nêu rõ: Tại Thủ đô hiện nay, một mô hình chính quyền cho cả 2 loại hình đô thị và nông thôn đang thể hiện nhiều bất cập, nên TP đã kiến nghị Chính phủ cho thí điểm ở nông thôn giữ nguyên mô hình hiện nay và nâng cao chất lượng hoạt động; còn ở 12 quận, thị xã thì thực hiện chính quyền 2 cấp (TP và quận), ở phường tổ chức lại UBND là một ủy ban hành chính thực hiện các nhiệm vụ do UBND quận phân công và không tổ chức HĐND phường, nhưng các hoạt động được thể chế hóa trong hoạt động HĐND quận. “Với hơn 1.000 cán bộ công chức HĐND các phường, TP đã có phương án tổ chức lại phù hợp, trong đó các quận sẽ tuyển dụng và xem xét bổ nhiệm những cán bộ đủ điều kiện, để họ yên tâm. Điều này đã được Quốc hội ghi vào nghị quyết. TP cũng đã báo cáo T.Ư để tăng cường phân cấp, tăng hiệu lực  hoạt động của cấp phường. TP tin tưởng thực hiện đề án này sẽ thành công” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.