Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với công nhân lao động Thành phố

Thủy Tiên – Công Thọ - Trần Thảo - P. Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo TP với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Chủ trì hội nghị gồm Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến; Trưởng ban QL Các KCN&Chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn. Hội nghị còn có sự tham dự của các sở ngành trực tiếp trả lời những vấn đề mà các đại biểu quan tâm.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban QL Các KCN&Chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn cho biết, sau hội nghị đối thoại với công nhân lao động năm 2017, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị trực thuộc TP giải quyết những kiến nghị của DN và người lao động trong các KCN gồm 47 nhiệm vụ. Đến nay, 20 sở, ngành, địa phương, đơn vị đã thực hiện được 30 nhiệm vụ, 10 nhiệm vụ chưa có báo cáo.
 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với công nhân lao động Thành phố
7 nhiệm vụ đã được triển khai bước một, hiện đang tiếp tục triển khai, giải quyết thuộc các sở, ngành, đơn vị gồm: Sở KH&ĐT, UBND TP huyện Sóc Sơn, UBND huyện Thạch Thất, UBND huyện Đông Anh, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội…
Đề nghị đẩy nhanh xây dựng khu nhà ở công nhân

Mở đầu phần đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại biểu Phạm Thị Vân Anh (Thuộc khu công đoàn chế xuất Hà Nội) đưa ra 2 kiến nghị và 1 đề xuất tập trung vào vấn đề nhà ở cho công nhân lao động chủ yếu là ngoại tỉnh để họ có thể yên tâm lao động.

Về vấn đề nhà ở tại KCN Kim Chung, hiện đang có 4 tòa nhà đã xây dựng, hiện công nhân đang thuê với giá tạm tính, 2 tòa chưa được sử dụng. Vì vậy, đại biểu mong muốn lãnh đạo HN xúc tiến để công nhân có thể nhanh chóng đưa lại giá thuê và đưa 2 tòa nhà đưa vào sử dụng.

Tại khu nhà ở cho công nhân KCN Quang Minh đến thời điểm này chưa được triển khai. Vì thế đại biểu mong muốn cho biết nguyên nhân chậm triển khai các dự án nhà ở này?

Về đề xuất đối với lãnh đạo TP, đại biểu đề xuất với TP về các quy định xây các khu chung cư trả góp với giá 200 – 300 triệu/căn cho các công nhân lao động muốn tiếp tục lao động và ổn định cuộc sống?

Đại biểu Nguyễn Viết Lợi (Chủ tịch Công đoàn xã Sơn Đồng huyện Hoài Đức) đề nghị TP quan tâm đến người lao động trong các khu làng nghề, mở rộng làng nghề cho người dân có đất sản xuất. Vì hiện này có 4000 người lao động nhưng diện tích sản xuất hẹp, vừa sản xuất vừa sinh hoạt nên không đảm bảo vệ sinh. 

 Các vấn đề nhà ở, nhà trẻ cho con em công nhân được các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi

Đại diện từ đoàn đại biểu huyện Sóc Sơn bày tỏ trường mầm non công lập còn hạn chế, nhiều công nhân thiếu yên tâm khi phải gửi trẻ ở trường tư thục, điều kiện trông giữ trẻ chưa tốt, chưa kể tại địa phương có sự phân biệt con em công nhân với con em của người dân địa phương. Đại biểu đề nghị TP quan tâm xây dựng nhà trẻ dành riêng cho con em công nhân. Bên cạnh đó, với những dự án xây nhà trẻ tại một số khu công nghiệp còn chậm, đề nghị TP cho biết nguyên nhân tại sao? 

Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông Phùng Thị Khanh hỏi về tình trạng nợ đọng BHXH tuy giảm nhưng vẫn cao. Thời gian tới, Hà Nội chỉ đạo và có giải pháp như thế nào để giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH? Hiện nay, có 1 số DN ký hợp đồng về các dịch vụ VSMT. Quận Hà Đông công ty Minh Quân nợ đọng BHXH 10 tháng, không đóng BHXH, không đóng KPCĐ. Đề nghị UBND TP có biện pháp chỉ đạo, xử lý công ty Minh Quân thế nào?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thắng (công đoàn khu chế xuất Hà Nội) cho biết hiện này công nhân làm thủ tục hưởng các chế độ tai nạn lao động gặp rất nhiều khó khăn, nhiều công nhân lao động không được hưởng các chế độ. Đề nghị lực lượng CSGT, CA quận huyện tạo điều kiện cung cấp các hồ sơ đối với những vụ việc công nhân không may bị tai nạn lao động để công nhân lao động được hưởng chế độ theo đúng quy định?

Chủ tịch LĐLĐ Bắc Từ Liêm Nguyễn Thùy Chi bày tỏ, hơn 30 DN trong khu CN Khu CN Phú Minh (Bắc Từ Liêm) phải di dời để trả lại mặt bằng cho TP. Nguy cơ cao, có nhiều CNLĐ mất việc. Và họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những công việc mới: Mong muốn TP có cơ chế, biện pháp tháp gỡ, đồng thời có cơ chế hỗ trợ cho những DN mất vị trí việc làm trong thời gian tới?

Đại biểu Phạm Thị Bích Hằng (KCN Thăng Long), hiện tại các công ty đều trả lương qua ngân hàng, nhưng cây ATM tại các KCN lại rất ít, nhiều công nhân phải chờ đến 11 đến 12 giờ đêm mới lấy được tiền nên đề nghị TP mở thêm các điểm ATM?

Đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt cho công nhân

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp trả lời 54 nội dung về 6 nhóm vấn đề để đảm bảo đời sống, quyền lợi chính đáng cho người lao động ở Thủ đô.

Về điều kiện phúc lợi nhà ở cho công nhân, người lao động, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, đây là nhu cầu chính đáng và nhiều năm qua, TP đã quan tâm vấn đề nhà ở cho công nhân. Ngoài việc cải tạo, nâng cấp các khu nhà hiện có, TP sẽ kêu gọi xúc tiến đầu tư vào tháng 6 tới để xây dựng mới và bổ sung thêm khu nhà ở cho công nhân ở KCN Quang Minh, Bắc Thăng Long, huyện Quốc Oai…

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giải đáp các vấn đề đại biểu quan tâm

Nêu vấn đề theo quy định hiện hành, ở Hà Nội tối thiểu căn hộ phải đạt 45m2, để đạt mức giá từ 200-400 triệu/căn phục vụ người lao động, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ đề xuất Chính phủ đồng ý để Thủ đô xây dựng các căn nhà từ 35-40 m2. “So sánh với điều kiện nhà ở của cán bộ, công chức trước đây ở các chung cư cũ, nếu thiết kế gọn gàng vẫn đảm bảo sinh hoạt. Hà Nội cũng sẽ có chương trình cho công nhân vay lãi suất thấp, thời gian dài…”, Chủ tịch UBND TP cho biết. Về cơ chế, thông qua ngân hàng chính sách xã hội để cho công nhân vay tiền và xây dựng nhà ở xã hội.

Tiếp thu đề xuất chính đáng của các đại biểu về việc còn thiếu các trạm y tế ở các KCN, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ bàn với các chủ đầu tư các KCN để bố trí quỹ đất xây dựng các trạm y tế phục vụ nhu cầu chính đáng của công nhân. Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho người lao động, Hà Nội đã thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, tăng cường quản lý việc kê đơn thuốc, nối mạng bệnh viện với Bảo hiểm để chi trả chính xác cũng như kiểm soát giá, chất lượng…

“Trước đây khi xây dựng các KCN, chúng ta còn thiếu các thiết chế. TP sẵn sàng ủng hộ các DN xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ người lao động sớm nhất có thể”, Chủ tịch UBND TP nói.

Bày tỏ sự chia sẻ với người lao động, Chủ tịch UBND TP đề nghị Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP rà soát thống kê nhu cầu thực tế với con số cụ thể trong quý 2. TP sẽ sẵn sàng bố trí xây dựng ngay các trường mầm non. Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, ngay phiên họp giao ban tới sẽ giao nhiệm vụ cho các địa phương tập trung tuyên truyền giảm bớt tình trạng phân biệt đối xử, không công bằng với con em công nhân với con người bản xứ.

Về đề xuất xây dựng trạm y tế tại khu CN, Chủ tịch cho biết, hiện nay có các trạm y tế ở các xã. Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm y tế trong khu CN hạn chế nên thời gian tới, TP sẽ phối hợp với các khu CN của Hà Nội để xây dựng các trạm y tế trong khu CN.

Để đảm bảo các hạ tầng phục vụ công nhân lao động, Chủ tịch UBND TP cho biết đã giao cho sở TTTT và các tập đoàn viễn thông sớm lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các KCN và cụm CN; giao cho CA TP, giao cho CSGT và Công an Đông Anh khảo sát và lắp đặt các tín hiệu, biển báo giao thông, giao sở GTVT để rà soát các điểm gây ra ùn tắc để hạn chế tai nạn giao thông. “Đặc biệt, TP sẽ nghiên cứu mở thêm các tuyến xe bus để đáp ứng nhu cầu đi lại của người lao động trong các KCN” – Chủ tịch nói. 

Về vấn đề nợ đọng BHXH đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người lao động, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội hiện là 1 trong 5 địa phương có nợ đọng BHXH cao nhất và TP sẽ phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam đôn đốc các đơn vị truy thu cũng như nếu các DN không hoàn thành nghĩa vụ thì không bố trí các công việc mới.

Chủ tịch UBND TP khẳng định có nơi, có chỗ, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đến đời sống người lao động. Liên đoàn Lao động TP phải nắm chắc nội dung hợp đồng ký kết giữa chủ và người lao động để giải quyết kịp thời các bức xúc của người lao động. “Thời gian qua, UBND TP và Liên đoàn lao động luôn vào cuộc kịp thời khi có các vụ việc, đảm bảo quyền lợi của người lao động, vì vậy Hà Nội luôn là địa phương ít xảy ra đình công”, Chủ tịch UBND TP cho biết thêm.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Tổng liên đoàn Lao động TP Nguyễn Thị Tuyến với các công đoàn, người lao động tại buổi đối thoại

Về thủ tục giải quyết tai nạn lao động, Chủ tịch cho rằng vấn đề này không có vấn đề gì khó khăn, và trách nhiệm này thuộc về các công ty bảo hiểm. Đề nghị CA TP chủ động để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia giao thông và quá trình lao động. 

Về việc ban hành chỉ đạo các vụ đình công, đảm bảo an ninh trật tự, hiện nay CA TP đang thực hiện rất tốt. "Một trong những yếu tổ để thực hiện tốt thì LĐLĐ cấp cơ sở phải nắm chắc tâm tư của người lao động, là cầu nối giữa người lao động và chủ sử dụng lao động thì sẽ giảm thiểu được các vụ đình công" - Chủ tịch nêu.

Liên quan đến các lao động ở làng nghề ở Sơn Đồng nói riêng và các làng nghề trên địa bàn TP nói chung, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ yêu cầu các chủ đầu tư đầu tư vào các cụm làng nghề phải đảm bảo môi trường; không cấp phép để các chủ đầu tư tại địa phương lợi dụng biết đất sản xuất thành đất ở. Bên cạnh đó, TP đã và đang có nhiều chương trình hỗ trợ lao động tại làng nghề.

Chủ tịch UBND TP cũng giao các đơn vị khẩn trương lắp đặt đền chiếu sáng còn thiếu ở các tuyến đường trong các khu công nghiệp; lắp đặt thêm các trạm ATM để công nhân không phải chờ đợi lâu để lĩnh lương; hỗ hoạt động của mô hình công nhân tự quản về ANTT; đảm bảo ATGT ở khu vực cửa các KCN; Công an các Quận huyện tạo điều kiện cung cấp hồ sơ để công nhân thuận lợi hơn khi làm thủ tục hưởng hỗ trợ theo luật định khi gặp tai nạn lao động; đảm bảo chế độ, chính sách người lao động ở các khu, cụm công nghiệp phải di dời…

Với 10 nhiệm vụ chưa hoàn thành trên tổng số 47 nhiệm vụ mà Chủ tịch UBND TP giao các sở ngành sau cuộc đối thoại với công nhân, người lao động năm 2017, Chủ tịch UBND TP nhận trách nhiệm và cam kết đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện, hoàn thành trong thời gian sớm nhất.