Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giải tỏa toàn bộ khu vực cách ly tại phố Trúc Bạch từ chiều 20/3

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian cách ly tại phố Trúc Bạch được 14 ngày, tất cả 189 người dân tại đây đều có kết quả xét nghiệm âm tính, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao ủy quyền cho Chủ tịch UBND phường ngay chiều nay 20/3 ký quyết định giải tỏa toàn bộ khu vực cách ly tại đây.

Chiều 20/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. Cùng dự có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng BCĐ và các thành viên BCĐ thành phố.
 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. 
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, tại Việt Nam tính đến 14h00 ngày 20/03/2020 có 86 người nhiễm Covid-19 tại 16 tỉnh thành phố, trong đó có 17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 68 trường hợp được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện. Tại Hà Nội, đến 14h00’ ngày 20/3/2020, Hà Nội ghi nhận 24 trường hợp dương tính, chưa có trường hợp tử vong.
Hiện nay dịch bệnh đang lan rộng ra các nước trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước khu vực Đông Nam Á với số ca mắc và tử vong đều tăng. Từ ngày 15/3/2020 Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh, đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới.
Đến nay tất cả các ca bệnh ghi nhận tại Việt Nam đều được xác minh rõ nguồn gốc, tuy nhiên việc xác định các trường hợp có liên quan với một số ca bệnh còn gặp khó khăn và có thể chưa được triệt để (do người bệnh chưa khai báo hết) nên nguy cơ có thể xuất hiện những ca bệnh mới từ những đối tượng này. Đối với những ca mới ghi nhận do sàng lọc tại cửa khẩu và khu cách ly tập trung nên ít có nguy cơ lây lan ra cộng đồng hơn vì đã được tổ chức cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đều công khai minh bạch để người dân biết, chủ động khai báo khi có tiếp xúc. Định hướng dư luận để tránh hoang mang trong tình huống dịch bệnh diễn biến xấu và có thể xuất hiện trường hợp tử vong. Thành phố đã xây dựng phần mềm ứng dụng Hà Nội SmartCity để hỗ trợ quản lý theo dõi diễn biến tình hình dịch, giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly. 
Thời gian tới, TP ưu tiên kiểm soát tốt cửa khẩu, sân bay Nội Bài, nhất là những ngày tới sẽ tiếp tục có nhiều du học sinh Việt Nam từ các nước trở về; tổ chức khai báo y tế bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài theo quy định. Rà soát tất cả các kịch bản phòng, chống dịch của Thành phố để sẵn sàng thực hiện khi cần thiết góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và cả nước.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, tổ dân phố, công an khu vực trong việc giám sát phát hiện những người từ vùng có dịch, những người có liên quan tới ca nhiễm Covid-19 cư trú/lưu trú trên địa bàn nhưng chưa khai báo; tổ chức giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định cách ly y tế đối với những trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú.
Yêu cầu các cơ sở lưu trú có trách nhiệm khai báo thông tin khách du lịch lưu trú để quản lý, giám sát sức khỏe; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý, truy suất hành trình của du khách phục vụ giám sát dịch tễ.
 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp
Đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho công tác phòng chống dịch. Tiếp tục rà soát để bổ sung trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc sẵn sàng đáp ứng trong tình huống dịch lan rộng. Xây dựng phương án huy động nhân lực từ các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành trên địa bàn Thành phổ, huy động sinh viên năm cuối của các trường y tham gia công tác phòng, chống dịch. Thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn, đặc biệt tại các khu vực đã xuất hiện ca bệnh, khu vực có người tiếp xúc với ca bệnh, khu vực công cộng như như bến tàu, xe, chung cư, trường học...
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, nắm rõ các dấu hiệu mắc bệnh, chủ động khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch, tự giác thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuyên truyền vận động người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, cung ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, đảm bảo nguồn dự phòng sẵn sàng cung ứng trong mọi tình huống.
Điều tra làm rõ đối tượng tung tin đồn sai lệch, gây hoang mang dư luận

Phó Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Thị Mai Hương nêu tình trạng một số tin đồn thất thiệt ví dụ như TP Hà Nội phong tỏa hay Hà Nội không đủ lượng hàng hóa cung cấp cho người dân. Những tin đồn này không chỉ xuất hiện trên mạng mà xuất hiện ở các nhóm kín. Sở đang phối hợp với Công an để điều tra làm rõ những đối tượng tung tin đồn thất thiệt.

Tại phiên họp, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Đỗ Thái Sơn cho biết, từ 16h ngày 20/3, Bộ Tư lệnh tiếp nhận 7.853 công dân, trong đó có 48 người nước ngoài; 304 công dân từ Nội Bài về Thanh Trì. Hiện nay đang tổ chức cách ly tập trung là 3.394 công dân, trong đó có 2.220 công dân tại Bộ Tư lệnh. Tình trạng sức khỏe của tất cả các công dân đều bình thường.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, hiện nay có 15 khách sạn đã đăng ký với 2.732 khách có thể lưu trú cách ly.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Phương Lan cho biết: Sở đã chuẩn bị các phương án dự trữ hàng hóa gấp đôi bình thường, tổng lượng hàng hóa dự trữ có giá trị 174 nghìn tỷ đồng cho các mặt hàng thiết yếu. Các doanh nghiệp đảm bảo lượng dự trữ hàng hóa là 300%, đảm bảo nguồn cung cho người dân ít nhất trong 60 ngày. Hiện, Sở Công thương giao cho các doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa trong 3 tháng, sản xuất khẩu trang đủ với nhu cầu của người dân. Sở đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các phương án dự trữ hàng hóa theo tinh thần 4 tại chỗ, đảm bảo tính khả thi.

 Phó Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại phiên họp

Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết Sở đang triển khai việc dạy học trên truyền hình để đảm bảo chương trình học cho các học sinh. Sở Giáo dục đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để các thầy cô giáo hướng dẫn học sinh học tập phù hợp nhất, để khi học sinh quay lại trường học có đánh giá kiến thức của học sinh.

Đề nghị phòng GD&ĐT các địa phương nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên các nhà trường. Đồng thời, quán triệt các thầy cô giáo và phụ huynh, học sinh không tung tin thất thiệt, làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo chống dịch của TP Hà Nội.

Để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hồng Dân cho biết Sở đã xây dựng phương án hỏa táng đối với những bệnh nhân tử vong vì Covid-19. Ngoài ra, Sở đã phối hợp với 30 quận, huyện, thị xã để khảo sát lao động việc làm của những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Từ đó, lên phương án hỗ trợ nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo nghề đối với những người lao động bị mất việc làm, tổ chức tư vấn, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động này.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết có 2.132 người nước ngoài lưu trú; hiện tiếp tục rà soát công dân về Việt Nam từ ngày 22/2 đến nay, còn cách ly và theo dõi sức khỏe 353 trường hợp.

20h ngày 18/3/2020, sau khi nhận thông tin đoàn khách du lịch 34 người lưu trú tại khách sạn (địa chỉ 30 Nguyễn Thượng Hiền), trong số này có 1 khách quốc tịch Pháp đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Ninh Bình. Người này đã đến ăn tại quán Phở 66 Quán Sứ. Quận đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các khách du lịch, cách ly 4 nhân viên và 2 lái xe tại bệnh viện và phun khử khuẩn ngay trong đêm 18/3.

Liên quan đến bệnh nhân 86 và 87, quận Đống Đa đã chủ động làm việc với Bệnh viện Bạch Mai, đã phân loại có 16 trường hợp F1 và 30 trường hợp F2, tổ chức phun khử khuẩn...

Giải tỏa toàn bộ khu vực cách ly tại phố Trúc Bạch 

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định đại dịch Covid-19 đã xảy ra rất nghiêm trọng tại Italia, Tây Ban Nha, số ca nhiễm tăng nhanh ở Đức, Thụy Sĩ và Mỹ. Tại khu vực Đông Nam Á có ổ dịch bệnh mới tại Malaysia, các nước Đông Nam Châu Á có 8/11 nước khu vực này có dịch bệnh.

Tại Hà Nội, đến nay ghi nhận 25 người dương tính với Covid-19, có 2 trường hợp phải thở bằng máy. Trong đó, có 19 ca lây nhiễm đi từ nước ngoài về, 5 ca lây nhiễm chéo và lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn TP.

Cả nước chỉ có 7 trường hợp trên 60 tuổi, 80 trường hợp có độ tuổi dưới 60 tuổi, trong đó có 2 trường hợp dưới 10 tuổi. Qua phân tích tình hình tại Hà Nội thì thấy đang ngược lại với Trung Quốc và Ý, khi tỷ lệ trẻ người bị nhiễm cao hơn, độ tuổi trung bình nhiễm là 34 tuổi.

Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm ra nhiều độ tuổi, chứ không chỉ riêng những người cao tuổi. Những khu vực có thời tiết nóng, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và phát triển.

Chủ tịch UBND TP đánh giá toàn bộ hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc hết sức quyết liệt. Công tác tuyên truyền của TP và T.Ư đã được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ trân trọng và ghi nhận người dân Thủ đô trong thời gian qua đã tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

"Cho phép tôi với tư cách cá nhân và lãnh đạo thành phố, bày tỏ sự trân trọng với mọi tầng lớp trên địa bàn Thủ đô, trong thời gian qua đã thực hiện tốt chủ trương của trung ương, thành phố, mọi người tham gia tích cực công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố", Chủ tịch nói.

 Chủ tịch UBND TP phát biểu tại  phiên họp

Chủ tịch cho biết, những địa chỉ có nguy cơ bùng phát dịch đã được TP kiểm soát tốt như tại số 125 phố Trúc Bạch đã được ngăn chặn, đã đủ 14 ngày đảm bảo mức an toàn; tại bệnh viện Hồng Ngọc cũng đã được kiểm soát tốt, các cán bộ nhân viên y tế đã đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Từ đó cho thấy TP đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch.

Qua rà soát trên địa bàn TP có 554 trường hợp F1 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay có 545 trường hợp âm tính, 1 trường hợp chưa có kết quả, còn lại đã xuất cảnh nước ngoài. Cho đến nay chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm chéo do cách ly tại cộng đồng.

Từ 0h ngày 21/3, Việt Nam sẽ đóng cửa, không cấp visa cho những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Toàn bộ những công dân Việt Nam từ nước ngoài về sẽ cách ly tại các khu tập trung.

Trong thời gian tới, TP có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về. Vì thế, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân tiếp tục cập nhật nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội; cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế về những việc được làm và không được làm.

Người dân thông tin kịp thời cho đường dây nóng Bộ Y tế đối với các trường hợp có biểu hiện của dịch bệnh, những người có tiếp xúc với người nước ngoài trở về từ ngày 6/3. Đặc biệt, tham gia giám sát những trường hợp có quyết định cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ.

Đối với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn TP từ Ban chỉ đạo, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, phòng y tế quận huyện, bệnh viện của TP đảm bảo trực 24/24, với phương châm phát hiện nhanh và cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để điều trị tích cực, cố gắng không để có trường hợp tử vong.

Hiện TP có 2 loại cách ly: Thứ nhất, cách ly để chữa bệnh, điều trị cho 25 trường hợp dương tính với Covid-19 và cách ly đối với trường hợp F1 nhưng có bệnh lý nền là 96 trường hợp.

Thứ hai, cách ly để phòng ngừa, bao gồm cách ly tại nhà, cách ly tại trụ sở, cách ly tại khu tập trung. Hiện đã có 2.406 người cách ly ở giai đoạn 1 đã được đưa về nhà; giai đoạn 2 đang cách ly gần 2.800 người.

Toàn bộ quá trình cách ly đều được cung cấp dịch vụ ăn uống, miễn phí với mức 1.400.000đ/người trong vòng 14 ngày.

Về khách nước ngoài, nhân viên ngoại giao có nhu cầu cách ly tại khách sạn, TP sẽ cố gắng bố trí một số khách sạn trên địa bàn TP với đủ điều kiện giám sát y tế, hệ thống bảo vệ với khoảng 2.000 chỗ.

Về 2 trường hợp BN 86,87, Chủ tịch UBND TP cho biết: 2 trường hợp này được xác định và đã cách ly kịp thời. Hiện đã xác định được 96 trường hợp F2 nhưng có bệnh nền, đã xét nghiệm đã âm tính; 150 y tá, bác sĩ được cách ly tại Viện Tim bệnh viện Bạch Mai). Ngoài ra có 13 người nhà, người thân đã được phát hiện và cách ly tại bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả các trường hợp này bước đầu đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Đối với 146 trường hợp F2 ngoài xã hội, tất cả các trường hợp này phải cách ly 14 ngày và được theo dõi một cách chặt chẽ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, đến nay việc cách ly tại phố Trúc Bạch (nơi ở bệnh nhân số 17) được 14 ngày, tất cả người dân tại đây (189 người) đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Trong thời gian qua, TP cũng phun khử khuẩn một cách nghiêm túc toàn bộ khu phố cũng như hộ gia đình. 

Chủ tịch UBND TP giao ủy quyền cho Chủ tịch UBND phường ngay chiều nay 20/3 ký quyết định giải tỏa toàn bộ khu vực cách ly tại đây. 

Chủ tịch cũng thông tin thêm về ứng dụng Hà Nội Smart City (app hỗ trợ quản lý, theo dõi diễn biến tình hình dịch Covid-19, giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly), hiện đã có 156 nghìn công chức phường, xã tải về quản lý, hơn 9 triệu người xem trên hệ thống, có 240 nghìn người tải ứng dụng về máy điện thoại.

Đối với việc cung ứng thực phẩm, thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo T.Ư, TP đã làm việc với tất cả các đơn vị bán lẻ trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp đều cam kết tích trữ hàng 300% hàng hóa, đủ cung ứng và đảm bảo bình ổn giá.

Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Đến nay, thành phố Hà Nội chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về việc phong tỏa thành phố Hà Nội. TP hoàn toàn có đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân, đảm bảo không tăng giá”. Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân bình tĩnh, không dao động, không phải đi mua hàng tích trữ.

Hiện nay, TP vẫn đang triển khai tích cực các nhiệm vụ để đảm bảo không lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với những người trong khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP giao cho Công an TP khẩn trương điều tra làm rõ nguồn gốc của tin đồn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở LĐ-TB&XH và Sở Tài chính cập nhật tình hình việc làm của người lao động, bổ sung cập nhật bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời sớm ban hành Báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của TP. Trong đó, có giải pháp phòng chống dịch bệnh đồng thời duy trì và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì mọi hoạt động của TP. Bản đánh giá này có sự tham gia của các chuyên gia y tế và kinh tế.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các phường xã rà soát và đóng cửa các cửa hàng kinh doanh bi-a. Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng, nếu ra ngoài phải đeo khẩu trang.