Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và những chia sẻ tâm huyết với bà con Đồng Tâm

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trao đổi với người dân Đồng Tâm, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến và mong bà con Đồng Tâm chấp hành quy định pháp luật.

Ngày 7/7, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đã tổ chức công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Sau khi Thanh tra TP công bố dự thảo kết luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện xung quanh quá trình quản lý, sử dụng đất đai tại sân bay Miếu Môn.

Theo đúng luật quy định đến ngày 21/6, sau 43 ngày thanh tra thì Thanh tra TP đã ra thông báo kết thúc thanh tra. Hôm nay, ngày 7/7, theo lịch thông báo rộng rãi đến chính quyền, nhân dân địa phương, cũng như các cơ quan tổ chức là đối tượng thanh tra đến để nghe thanh tra TP thông báo dự thảo kết luận thanh tra.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, theo luật, chúng ta có thể thông báo hoặc không nhưng với đúng như tinh thần tôi đã cam kết ngày 22/4 tại UBND xã Đồng Tâm. Hôm nay, chúng tôi chọn trụ sở UBND huyện Mỹ Đức để công bố dự thảo.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với bà con Đồng Tâm.
Với trách nhiệm của mình, Chủ tịch theo dõi đôn đốc đoàn thanh tra TP phối hợp chặt chẽ với thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, Ban Dân nguyện của Quốc hội dưới sự giám sát của các đại biểu Quốc hội, có sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhân dân, chính quyền, sở tại, đại diện người dân xã Đồng Tâm.

Cá nhân ông với trách nhiệm là Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thường xuyên đôn đốc cán bộ thanh tra làm một cách tận tâm, nhiệt tình, chăm chú lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân, tiếp thu toàn bộ việc cung cấp tài liệu từ bản đồ vẽ tay cho đến các ý kiến của người dân. Điều này đã được đoàn Thanh tra chúng tôi thu thập một cách nghiêm túc. Sau này, nếu như nhân dân còn khúc mắc, đoàn thanh tra sẵn sàng đối thoại.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, chúng tôi đối chiếu, so sánh tài liệu chứng cứ và đưa ra bản kết luận này là sự tổng hợp để đi đến sự thật chứ không phải nêu hết ý kiến. Mọi người có quyền có ý kiến nhưng cơ quan Thanh tra có quyền tập hợp đưa ra các tài liệu chứng cứ xác đáng nhất để đưa ra kết luận đúng đắn nhất theo pháp luật.

“Tôi cũng công bố việc chúng tôi cam kết trong 45 ngày đã kết thúc. Hôm nay, đến dự thảo và thời gian tới sẽ công bố công khai minh bạch”, Chủ tịch cho biết.

Một nhóm người kích động để mong muốn đòi quyền lợi

Sau khi kết thúc buổi công bố dự thảo hôm nay, Chủ tịch nhận thấy bà con vẫn còn đang khúc mắc một số vấn đề. Về việc này, Chủ tịch giải thích với tư cách cá nhân thêm thế này một số vấn đề như sau:

Về một số luật sư chỗ anh Hải (LS Trần Vũ Hải) có đại diện cho nhân dân Đồng Tâm hết không, các anh cũng chỉ đại diện cho một bộ phận nhân dân của thôn Hoành mà có đơn khiếu nại chứ không phải anh đại diện cho cả dân xã Đồng Tâm. Chúng ta phải nói rõ vai trò, vị trí của các anh.

Chủ tịch cũng chia sẻ đồng tình với ý kiến tại hội nghị hôm nay là “đất thì không thể đẻ ra được”, về vấn đề người dân thắc mắc là đất Đồng Tâm 96 ha, 106 ha nhưng tài liệu đến hiện nay, đất thuộc sân bay Miếu Môn, thuộc địa phận xã Đồng Tâm từ trước đến nay thu hồi chỉ có 94,66 ha thôi và bây giờ hiện nay sai lệch, chứ nó không có câu chuyện 96 hay 106 ha.

Về mắc là thẩm quyền, thủ tục giao đất theo quyết định 113 của Thủ tướng và 386 của Chủ tịch Hà Sơn Bình thì trong kết luận này cũng đã nêu rõ ràng.

Thủ tục thiếu sót thuộc về Bộ Quốc phòng, thuộc về UBND tỉnh Hà Sơn Bình thì trong kết luận này cũng nêu rõ, nhưng đến thời điểm năm 2003 và 2013 theo luật đất đai mới thì thẩm quyền giao đất này thuộc UBND các tỉnh, TP mà đến thời điểm 1/8/2008 thì đã hợp nhất giữa Hà Tây và Hà Nội thì quyết định 5383 chính là giải quyết thủ tục hành chính này.

Đất sử dụng hợp pháp của quân đội suốt từ năm 1980 sử dụng 239,9 ha trừ đi diện tích làm đường còn 236,8 ha thì đã được UBND TP Hà Nội hợp pháp hóa bằng việc đo đạc, giao mốc giới và làm sổ đỏ cho quân đội và hoàn toàn văn bản đó đúng pháp luật.

“Đến giờ phút này các bác, anh chị có thuê luật sư thì UBND TP HN tiếp tục giao cho Thanh tra TP đối thoại”, Chủ tịch bày tỏ.
 Bà con nhân dân xã Đồng Tâm tại buổi công bố dự thảo kết luận

Đến thời điểm 2012, từ trước đến nay Lữ đoàn 28 suốt từ thời điểm 1988 quản lý sử dụng và UBND xã cùng với một số người dân có thuê khoán, việc thuê khoán có chứng từ.

Quá trình đến 2012, chỉ khi đến quân đội giao Viettel mới có xuất hiện việc nhân dân đi vào đây lấn chiếm. Với sự hiểu biết của tôi thì ở đây có một nhóm người kích động để mong muốn đòi quyền lợi. Với tài liệu cơ quan công an TP điều tra hiện nay và với những cái tôi tìm hiểu và chính cụ Kình cũng nói với tôi điều này.

“Tôi xin thưa, sau này tôi sẽ công bố những băng này, trong quá trình mà tôi vận động cụ để trực tiếp nói cụ hiểu, trực tiếp nói với các cụ thì chúng tôi đều có ghi âm, ghi hình. Tôi có nói rõ với cụ Kình là có ghi âm, ghi hình và cụ Kình đều thừa nhận điều đó và việc nhân dân vào lấn chiếm.

Tôi xin nói với các cụ là ban đầu dân tự chia nhau, các cụ hiện nay đang tập hợp lấy tài liệu tự chia nhau. Chính tài liệu đấy các cụ đòi quyền lợi và chính tài liệu đấy buộc tội các cụ lấn chiếm đất”, Chủ tịch thông tin.

Những năm 80 đến nay tất cả những cột bê tông cốt thép còn nguyên chưa xê dịch. UBND TP quyết định giao cho Thanh tra TP mời Thanh tra Chính phủ, thanh tra Bộ TN&MT, Ban Dân nguyuện, UBND huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ, đại diện xã Đồng Tâm, Đảng ủy xã Đồng Tâm và một số người dân của xã Đồng Tâm có mặt đầy đủ đi kiểm tra 57 mốc giới rất cụ thể, đo đạc lại toàn bộ vẫn và trong kết luận Thanh tra đã nêu rồi. Đất trong đó có khu đồng Sênh cộng tất tần tật đất nông nghiệp thu cho sân bay Miếu Môn giao cho quân đội quản lý chỉ có hơn 64ha thôi chứ không phải 96 hay 106ha như các cụ nói.

“Đây là lý do, và tôi cho là có một sự gian dối để kích động người dân, kích động các cụ lên mà điều này tôi mong muốn từ lương tri, từ tấm lòng của những người đảng viên ở thôn Mít, thôn Hoành.

Bây giờ tôi nhân danh cá nhân cũng như tư cách Chủ tịch UBND TP kêu gọi và mong muốn những người đảng viên, nhân dân, tất cả 10.000 nhân dân Đồng Tâm không phải là người xấu hết ở đây, chỉ có một bộ phận thôi là một bộ phận này đang hiểu sai thì trách nhiệm của tôi, của chính quyền huyện, của Đảng ủy xã vận động cho người dân thấy”, Chủ tịch bày tỏ.

Những gì thuộc bí mật quốc gia thì không cần phải công khai 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị LS Trần Vũ Hải và nhóm luật sư phải có trách nhiệm tuyên truyền pháp luật cho nhân dân thấy cái đúng cái sai. Nhắc tên Luật sư Trần Vũ Hải, Chủ tịch nói: “Ai là người đi bảo vệ đất nước, ai là người cho chúng ta sống trong bình yên? Ai hiểu mảnh đất này để không là không có giá trị? Trên thế giới tất cả đất thuộc về an ninh quốc phòng, tại sao nước Mỹ để cả một bang để trống cho quốc phòng?”.
 Buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Bây giờ các anh bảo quân đội không sử dụng phải trả cho dân, nhưng cái giá phải trả cho nền độc lập tự do là thế nào? Mà các anh bảo quân đội phải trả. Quân đội không bắt buộc phải chứng minh cho người dân chúng tôi phải làm gì trong đó. Các anh không có quyền đó, bởi đó là an ninh quốc gia, dân tộc ta có bao triệu con người phải hy sinh để bảo vệ nền độc lập đó.

Đất này dùng cho quốc phòng, là để chúng ta phòng thủ, không có nghĩa công bố mà phải có mà những gì thuộc bí mật quốc gia thì không cần phải thông báo, thậm chí đến cấp tôi cũng không biết”, Chủ tịch chia sẻ.

Nhắc lại cuộc đối thoại hôm 22/4, Chủ tịch cho biết, 9 cụ đại diện phát biểu trong cuộc đối thoại ngày 22/4 và bản thân bí thư Đảng ủy phát biểu rất rõ đã nhận thức rõ được sai phạm.

Chủ tịch sẽ có 1 báo cáo gửi cơ quan điều tra toàn bộ quá trình thuyết phục cụ Kình như thế nào, thuyết phục anh Ba thế nào... toàn bộ quá trình đó công bố, công khai minh bạch để khẳng định là mọi người đã tham gia cộng tác với Chủ tịch như thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng đó như nào.

“Tôi mong muốn mọi người đã có lòng tốt rồi thì hãy nhân nó lên, chứ bây giờ cứ lẫn lộn suốt ngày thế này thì nó không đi đến kết cục được”, Chủ tịch mong muốn.

Sau buổi này, Chủ tịch đề nghị Chánh thanh tra, anh Huy - phó Chánh thanh tra là trưởng đoàn thanh tra tiếp thu đầy đủ những ý kiến của bà con. Trên cơ sở đó sẽ ký kết luận thanh tra và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho tất cả mọi người dân không chỉ ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Chương Mỹ mà còn cả nước đang theo dõi rất nhiều vấn đề này.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn trên tinh thần đó mọi người chấp hành, còn khúc mắc thể hiện bằng văn bản, bằng chính kiến của mình. Chủ tịch giao cho chính quyền xã tiếp tục tiếp nhận ý kiến của bà con và sớm chuyển cho đoàn thanh tra, đoàn thanh tra tiếp thu, những vấn đề gì đoàn thanh tra tiếp thu được hay không tiếp thu được thì đều phải có văn bản trả lời một cách minh bạch.