Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên sớm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên đang đứng trước "một cơ hội quan trọng để giảm căng thẳng", vì vậy Washington và Bình Nhưỡng nên tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp càng sớm càng tốt.

Đó là thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra trong buổi tiếp Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong,  được cử tới Bắc Kinh để chia sẻ về các cuộc gặp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ hồi tuần trước.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ảnh: AFP
Phát biểu trong cuộc gặp ông Chung Eui-yong ngày 12/3, Chủ tịch Tập Cận Bình Tập nhấn mạnh: "Chúng tôi mong đợi một hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 và cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều Tiên thuận lợi".
Chủ tịch Tập cho rằng cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Bán đảo Triều Tiên đang đứng trước "một cơ hội lịch sử để giảm căng thẳng", đồng thời kêu gọi tất cả các bên phải "kiên nhẫn và thận trọng".
"Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc và Triều Tiên cải thiện mối quan hệ liên Triều và thúc đẩy hòa giải và hợp tác cũng như hỗ trợ tiến hành cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington", ông Tập nói.
Ông Tập cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy "phương pháp tiếp cận song hành" của Bắc Kinh cùng với "những đề xuất hữu ích từ tất cả các bên". 
Chủ tịch Trung Quốc cũng hy vọng rằng các cuộc đàm phán trên sẽ tạo ra những "đột phá quan trọng" trong vấn đề phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên và hướng tới việc bình thường hóa quan hệ giữa các nước có liên quan. 
Về phần mình, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, cho biết, tình hình trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực, trong đó có phần đóng góp quan trọng của Trung Quốc.
Phía Hàn Quốc sẽ thường xuyên có trao đổi với Trung Quốc, duy trì cục diện đang được ấm dần trên bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng giải pháp ngoại giao, thực hiện hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.
Chuyên gia chính trị Cheng Xiaohe của trường đại học Renmin nhận định chuyến thăm Trung Quốc của đặc phái viên Chung Eui-yong là "một cơ hội thuận lợi" để Bắc Kinh hiểu rõ hơn những điều mà phía Triều Tiên cần cho cam kết chấm dứt chương trình vũ khí của nước này.