Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: "Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang nằm trong tầm kiểm soát"

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tình hình dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Thành phố vì chúng ta vẫn đang nắm chắc “thời gian vàng”, lập danh sách đầy đủ f2, f3 những người tiếp xúc với bệnh nhân…", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Sáng 7/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp bàn về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dự và chỉ đạo hội nghị.
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8h ngày 7/3, thế giới ghi nhận 101.906 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3.488 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng là Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Tại Việt Nam, diễn biến tình hình dịch đã chuyển biến phức tạp khi ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới tại Hà Nội. Tính đến 8h ngày 7/3, cả nước ghi nhận 17 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.
Ca bệnh thứ 17 dương tính với Covid-19 tại Việt Nam là bệnh nhân N.H.N, nữ, 26 tuổi. Nghề nghiệp: Quản lý khách sạn. Địa chỉ: 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Hiện đang được điều trị tại Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.
Tại phiên họp, sau khi nghe đại diện các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình phòng chống dịch trong tình hình mới, ư Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: “Tình hình dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Thành phố vì chúng ta vẫn đang nắm chắc “thời gian vàng”, lập danh sách đầy đủ f2, f3 những người tiếp xúc với bệnh nhân…".
Chủ tịch cho biết, chúng ta đang kiểm soát số nghi nhiễm bệnh là 2.240 và đã lấy mẫu tất cả; đã có 1450 trường hợp âm tính, các trường hợp hôm nay 17h chiều nay sẽ có kết quả. Đối với trường hợp dương tính đang được điều trị tại cơ sở Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư 2. Bệnh nhân Nhung khẳng định chỉ tiếp xúc gần với lái xe P và người bác. 
TP đã làm rõ hành trình của chuyến bay VN0054, có 149 hành khách nước ngoài, 48 khách Việt Nam, trong đó 20 hành khách ở Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đã được dự báo cách đây 2 tuần, đây là giai đoạn có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn. Sau khi phát hiện trường hợp dương tính, các đơn vị của TP đã triển khai thâu đêm. Các đơn vị TP đã triển khai công việc nghiêm túc, đúng quy trình. TP vẫn đang kiểm soát tốt khung giờ vàng để khống chế dịch (72 giờ sau khi phát hiện ca đầu tiên).
“Thành phố đang được hỗ trợ sát sao của Chính phủ, các đơn vị chuyên môn y tế của Hà nội vào cuộc rất tích cực, khống chế tốt” – Chủ tịch UBND TP nói.
Chủ tịch UBND TP đề nghị các cơ sở y tế phải hỏi rõ các bệnh nhân có đi qua vùng dịch không, để loại trừ khả năng. Có khu vực riêng để khám cho những trường hợp nghi nhiễm, rút kinh nghiệm từ Bệnh viện Hồng Ngọc.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu thực hiện chặt chẽ công tác kiểm soát đo thân nhiệt trên sân bay, cửa khẩu; công tác khai báo y tế, lịch trình đi lại, nêu rõ địa điểm sẽ đi về, nơi lưu trú…
Đối với nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế cùng với Trung tâm kiểm soát khẩn trương làm rõ danh tính 28 người trên máy bay tiếp xúc với bệnh nhân N.
TP quyết định nâng 1 mức cảnh báo so với hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện theo các biện pháp theo mức cao hơn. Thực hiện đến đâu cách ly đến đó, theo đúng kịch bản TP đã đề ra, không chờ đợi bị động chỉ đạo của cấp trên.
Các trạm y tế, nhân viên y tế đều phải được hướng dẫn xử lý ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Các đoàn công tác của T.Ư, TP và tỉnh thành phải tiến hành thông tin để đưa vào diện chú ý.
Tất cả các y tá, bác sĩ, lái xe tiếp xúc với bệnh nhân N phải bố trí cách ly riêng biệt. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn TP phải có khu khám riêng cho những bệnh nhân có dấu hiệu Covid-19. Sở Y tế chủ trì cử 1 tổ công tác cập nhật thông tin 3 tiếng/lần; nếu có trường hợp bất thường phải báo cáo ngay.
Sở Nội vụ xác minh hành khách trên chuyến bay có bệnh nhân Nhung để thông tin đến đại sứ quán để họ kịp thời cảnh báo cho công dân nước họ. Đề nghị VN Airlines tổ chức khử khuẩn. Tất cả các máy bay đều phải khử khuẩn rồi mới được bay tiếp. Cách ly toàn bộ phi công và phi hành đoàn của chuyến bay VN0054. Tiến hành rà soát danh tính 5 hành khách ngồi cạnh bệnh nhân Nhung, trong đó có 1 người đến TP Hồ Chí Minh.
 Toàn cảnh phiên họp
Công an TP rà soát xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, coi là hành vi gây rối. Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị vật chất nếu xảy ra trường hợp xấu hơn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị toàn bộ người dân Thủ đô tập trung theo dõi thông báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên các kênh báo chí chính thống, không nghe thông tin lan truyền trên mạng. Cập nhật cách phòng ngừa, nắm chắc dấu hiệu của dịch bệnh. Đề nghị Công an TP xác minh làm rõ những đối tượng thông tin thất thiệt làm hoang mang lo lắng dư luận, công khai danh tính trên truyền hình, xử lý nghiêm minh.
Đề nghị người dân bình tĩnh, không hoang mang dao động; tự giác cách ly khi có yêu cầu. Thể hiện trách nhiệm với Thủ đô, đất nước. Nếu không có công việc gì thì hạn chế ra ngoài, tiếp xúc đám đông.
Chủ tịch UBND TP mong muốn người dân nên tin tưởng vào khả năng điều hành của Chính phủ và TP. Chủ tịch UBND TP khẳng định: “TP đã làm tốt công tác cung ứng, kết nối cung cầu trong thời gian qua nên TP hoàn toàn cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân. Người dân không chủ quan nhưng cũng phải bình tĩnh. Không nên tập trung đông người, chen lấn xô đẩy mua hàng trong lúc này, sẽ rất nguy hiểm, tạo sự lây lan và sự lo lắng không cần thiết”.
Chủ tịch UBND TP thông tin đã cung cấp địa chỉ của bệnh nhân N tại Anh, Pháp đến đại sứ quán để có sự phối hợp.

Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đồng tình với đề xuất của các sở ngành và nêu rõ: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 TP xem xét cho học sinh THPT và cả học sinh các trường nghề nghỉ học thêm 1tuần.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng dịch Covid – 19 TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chính thức chỉ đạo các sở ngành liên quan cho học sinh THPT, học sinh các trường nghề nghỉ đến 15/3.