Có gì trong mâm cơm ngày Tết các quốc gia châu Á?

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều quốc gia châu Á coi Tết Nguyên đán là khởi đầu mùa Xuân mới, mang đến những hy vọng tốt lành... Và ẩm thực ngày Tết là một nét văn hóa vô cùng đặc sắc.

Sủi cảo (Trung Quốc)

Trung Quốc hiện tại là quốc gia còn ăn Tết Âm lịch lớn nhất thế giới. Trong ngày Tết cổ truyền, các gia đình ở Trung Quốc đều chuẩn bị món sủi cảo, vì vậy, đây có thể xem là món ăn “Quốc hồn quốc túy” không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của người Trung Quốc.
Những chiếc sủi cảo được nắn trông giống những đồng tiền cổ của Trung Quốc.

Sủi cảo là món ăn tượng trưng cho sự may mắn và sự giàu có, những chiếc sủi cảo được nắn trông giống những đồng tiền cổ của Trung Quốc. Người Trung Quốc ăn sủi cảo dịp đầu năm để mong cho một năm nhiều tiền tài, hy vọng một tương lai tươi sáng.

Ngoài ra, giống như Tết của người Việt Nam trên bàn thường có khay bánh kẹo đón khách vào ngày Tết, người Trung Quốc cũng có một khay tròn 8 ngăn, hoặc 6 ngăn (2 số tượng trưng cho phúc, lộc theo quan niệm của người phương Đông) để sắp xếp bánh kẹo theo vòng tròn, được gọi là “khay sum họp”.
Khay sum họp của Trung Quốc, tương tự khay bánh mứt kẹo Tết của Việt Nam.

Ttok - kuk (Hàn Quốc)

Các món ăn ngày Tết của Triều Tiên rất phong phú với hơn 20 món, trong đó không thể thiếu món Ttok - kuk được làm từ nước cơm, với bánh gạo và đậu xanh. Ttok - kuk có ý nghĩa là “tăng xuân”, người Hàn Quốc tin rằng vào ngày đầu tiên của năm mới nếu dùng một bát Ttok - kuk thì họ sẽ được thêm một tuổi nữa.

Món Ttok - kuk của Hàn Quốc.

Ttok-kuk (canh bánh gạo) là món ăn quan trọng và không thể thiếu trong danh sách các món ăn ngày Tết của xứ Kim Chi. Ttok - kuk được chế biến từ những lát tteok màu trắng tinh được thái đều tay, sau đó nấu với nước hầm xương bò và các loại gia vị đặc trưng của Hàn Quốc.

 Mâm cơm ngày Tết của Hàn Quốc.

Nhờ sự hòa quyện độc đáo đó mà mỗi bát Ttok-kuk đều có vị ngọt thơm và thanh thanh rất dễ chịu. Theo quan điểm của người Hàn, Ttok-kuk tượng trưng cho sự trường thọ và thanh khiết.

Yu Sheng (Singapore)

Yu Sheng là một loại gỏi với nguyên liệu chính là cá hồi sống và rau củ bào sợi. Yu Sheng gồm rất nhiều các loại rau củ bào sợ đủ màu sắc mang những ý nghĩa khác nhau: Cà rốt cầu cho phát đạt, dưa leo cầu trẻ mãi không già, thêm dầu lên trên các nguyên liệu để ngụ ý tăng may mắn, phát tài. Sự đa màu sắc của món ăn tượng trưng cho một năm mới tươi sáng, nhiều may mắn.

 Sự đa màu sắc của món ăn tượng trưng cho một năm mới tươi sáng, nhiều may mắn.

Khi thưởng thức Yu Sheng người ăn sẽ xới tung các nguyên liệu lên càng cao càng tốt, không được để rơi ra ngoài, sau đó hét lên “Lohei - từ này có nghĩa là trộn đều, nó còn đồng âm với từ Thịnh vượng. Món Yu Sheng được dọn ra thường được đặt kèm những bao lì xì bên cạnh.

Khi thưởng thức Yu Sheng người ăn sẽ xới tung các nguyên liệu lên càng cao càng tốt.

Thịt cừu (Mông Cổ)

Ở Mông Cổ, năm mới Âm lịch được gọi là Tết tháng trắng (người dân địa phương gọi là Tsagaan Sar). Ở đất nước thảo nguyên rộng lớn này, hầu hết các món ăn ngày Tết của người Mông Cổ đều chế biến từ sữa cừu và trên mâm cỗ lúc nào cũng có thịt cừu nướng.

Món thịt cừu nướng trên mâm cơm ngày Tết của người Mông Cổ.

Ngoài ra, còn có các sản phẩm làm từ sữa, bánh buuz (giống như bánh bao), thịt bò, sữa dê, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô, thịt ngựa, bánh buuz, sữa ngựa lên men hoặc rượu vodka trộn sữa.