Cơ sở lưu trú phải lấy sự hài lòng của khách là trên hết

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú toàn quốc nhằm thay đổi căn bản về nhận thức trong kinh doanh du lịch, lấy chất lượng và sự hài lòng của khách là trên hết.

Chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú toàn quốc đã khởi động. Qua hai ngày (5 - 6/9) kiểm tra đột xuất các cơ sở lưu trú tại hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam, đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đã kiểm tra 10 khách sạn, trong đó có 7 khách sạn 3 sao, 2 khách sạn 4 sao và 1 khách sạn 5 sao.
Cơ sở lưu trú phải lấy sự hài lòng của khách là trên hết - Ảnh 1
Khách sạn Brilliant Đà Nẵng sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và có môi trường làm việc rất tốt.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, Đà Nẵng và Quảng Nam là hai địa phương có nhiều cơ sở lưu trú đạt chuẩn, được quản lý tương đối tốt, đặc biệt là Đà Nẵng có nhiều cơ sở được quản lý tốt, duy trì được chất lượng dịch vụ theo hạng sao được công nhận và có thể trở thành hình mẫu để cho các địa phương khác học tập, rút kinh nghiệm.

Hầu hết các khách sạn ở Đà Nẵng đều có chất lượng tốt, từ cơ sở dịch vụ, nhân lực cho đến thái độ phục vụ thân thiện. Tuy nhiên, các khách sạn 3 sao còn nhiều hạn chế về sơ sở vật chất.

Sau 2 ngày kiểm tra, đoàn công tác đã cảnh cáo 5 khách sạn 3 sao tại Đà Nẵng, cho thời hạn sau 3 tháng phải khắc phục, hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất và những vấn đề còn tồn tại mà đoàn đã chỉ ra. Nếu sau 3 tháng không có sự chuyển biến, Tổng cục Du lịch sẽ đề xuất thu hồi công nhận hạng sao.

Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao Khách sạn Brilliant Đà Nẵng bởi hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và có môi trường làm việc nuôi dưỡng được niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm cho nhân viên. Ngoài ra, Khách sạn Hyatt Đà Nẵng cũng được tuyên dương vì duy trì được đẳng cấp cao, quản lý tốt, xứng đáng với danh hiệu 5 sao được công nhận.

Theo đánh giá của Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú toàn quốc do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo là chủ trương rất đúng đắn, đúng lúc và huy động được sự quan tâm của cả Trung ương và địa phương, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, các Sở VHTT&DL.

Chiến dịch này đã truyền được thông điệp rõ ràng và cụ thể của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng từ “Hội nghị Diên Hồng” ở Hội An và chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tới các cấp quản lý du lịch ở địa phương và các cơ sở lưu trú, coi đây là nhiệm vụ then chốt của ngành trong thời điểm hiện tại, góp phần nâng cao nhận thức, tư duy của các cấp quản lý du lịch cho đến những người làm việc trực tiếp trong ngành du lịch về việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú và chìa khóa then chốt. “Nếu giải quyết được vấn đề dịch vụ lưu trú, sẽ căn bản giải quyết được những tồn tại, yếu kém của ngành” - Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá.

Tại Quảng Nam và Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với địa phương tổ chức Hội nghị quán triệt tư tưởng, chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng về việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch lưu trú du lịch. Ngoài ra, tất cả các cơ sở lưu trú đã ký cam kết Sở Du lịch và Sở VHTT&DL về việc chấp hành tất cả các quy định về công nhận hạng sao và nội dung của đoàn kiểm tra sẽ kết luận. Sau đợt thí điểm này, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, nêu gương các cơ sở có chất lượng tốt, đồng thời nêu những tồn tại của các cơ sở lưu trú để công chúng được biết rõ.

Sau đợt kiểm tra thí điểm này, Tổng cục Du lịch sẽ có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện để xin ý kiến về việc tiếp tục triển khai kiểm tra tại một số địa phương khác như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Kiên Giang, Hạ Long (Quảng Ninh), Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Vũng Tàu, Lâm Đồng.

Đây là những địa phương trọng điểm về du lịch nên sẽ do Tổng cục Du lịch phối hợp với các Sở Du lịch, Sở VHTTDL kiểm tra. Những địa phương khác sẽ tự chủ động triển khai đoàn kiểm tra theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng.

“Chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ lưu trú toàn quốc nhằm thay đổi căn bản về nhận thức trong kinh doanh du lịch, lấy chất lượng và sự hài lòng của khách là trên hết. Bởi, chất lượng quyết định hiểu quả, sự bền vững, thương hiệu và sức cạnh tranh. Nếu tất cả các cơ sở lưu trú đều đảm bảo chất lượng sẽ tạo nên điểm đến chất lượng, tạo thương hiệu cho du lịch. Đây cũng là đích đến của du lịch Việt Nam”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.