Công đoàn Thủ đô làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ người lao động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2015, Ban chấp hành LĐLĐ TP thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Sáng 8/1, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội (LĐLĐ TP) đã tổng kết hoạt động công đoàn năm 2015, phát động phong trào thi đua năm 2016, sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội (ĐH) XI Công đoàn Việt Nam và ĐH XV Công đoàn TP. 

Năm 2015, Ban chấp hành LĐLĐ TP đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong đó, nổi bật là công đoàn đã quan tâm tuyên truyền về ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII; thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), nhất là chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ tại cơ sở; đại diện thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ.
 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết ĐH XI Công đoàn Việt Nam và ĐH XV Công đoàn TP từ năm 2013, CNVCLĐ và các cấp công đoàn Thủ đô đã thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động trong CNVCLĐ. Hầu hết chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết ĐH XV Công đoàn TP đạt trên 50% kế hoạch. 

Từ những kết quả này và thẳng thắn rút ra những hạn chế trong hoạt động công đoàn TP thời gian qua, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2016, trọng tâm là các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; nâng cao hiệu quả các phong trào hiện có. LĐLĐ TP cũng yêu cầu các cấp công đoàn tập trung triển khai hiệu quả các phong trào hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị” của TP và “Năm Phát triển đoàn viên” của Tổng LĐLĐ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị thời gian tới, trong điều kiện bầu không khí dân chủ và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều khó khăn từ cơ chế chính sách…, các cấp công đoàn cần sớm triển khai Nghị quyết ĐH Đảng TP lần thứ XVI trên tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn với nguyện vọng của NLĐ, không chung chung; tham mưu tốt hơn cho TP thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TƯ. 

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, vừa năng động vừa thân thiện, xây dựng cơ chế hoạt động công đoàn cho hiệu quả thì mới khiến chủ DN quan chăm lo cho NLĐ, không để xảy ra sai phạm. Đặc biệt, “sắp diễn ra ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII và bầu cử HĐND các cấp, Thành ủy đề nghị Công đoàn TP chủ động tham gia các phần việc, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, vận động tuyên truyền trong CNVCLĐ. Cũng sắp đến Tết Bính Thân 2016, các cấp công đoàn cần cố gắng cùng TP chăm lo để NLĐ, nhất là CBCNVC có hoàn cảnh khó khăn đón Tết đầm ấm, củng cố niềm tin để đóng góp ngày càng nhiều vào phát triển Thủ đô”, đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh.