Cụ thể các giải pháp, tăng cường hợp tác Hà Nội – Sơn La

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/2, đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu thăm và làm việc với tỉnh Sơn La nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Tham gia đoàn còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo một số sở, ngành TP.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.
Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Sơn La có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh; Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Sơn La.

Nhiều kết quả tích cực

Tại buổi làm việc, thông tin về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, thời gian qua, TP Hà Nội và tỉnh Sơn La đã có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, bước đầu đạt được một số kết quả khả quan trên một số lĩnh vực. Trong đó, về lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Hà Nội đã kết nối, thúc đẩy các nhà đầu tư của Thành phố tham gia đầu tư, phát triển các lĩnh vực xây dựng, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó có các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn TH, Tổng Công ty Picenza chuẩn bị đầu tư vào lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch của tỉnh. Tại hội nghị “Hợp tác, đầu tư và phát triển” do Hà Nội tổ chức, tỉnh Sơn La đã tham gia và tặng Hà Nội 500 cây hoa ban, trị giá 1,5 tỷ đồng để trồng trên đường Võ Nguyên Giáp.
 Đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội thăm Thủy điện Sơn La
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 địa phương đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ rau, thịt an toàn, qua đó đã có gần 12 nghìn tấn rau, mận hậu, mật ong, nhãn… của tỉnh Sơn La được tiêu thụ tại các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý bán lẻ, các phiên chợ, hội chợ nông sản trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội đã giới thiệu một số nhà đầu tư xây dựng nhà máy tại Sơn La, như Công ty CP Giầy Ngọc Hà xây dựng 3 nhà máy, Công ty CP rượu Hà Nội xây dựng nhà máy chế biến cồn sắn tại Sơn La…

Hai địa phương cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, xây dựng tuyến du lịch Hà Nội – Sơn La; khảo sát một số điểm, tuyến du lịch Tây Bắc để hỗ trợ kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch. Hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế giữa hai địa phương cũng đạt những kết quả tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La được công nhận là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội. Trong 2 năm 2015-2016, hai bệnh viện đã phối hợp khám tim bẩm sinh cho 400 trẻ em và sàng lọc 100 trường hợp phải chỉ định mổ, trong đó Bệnh viện Tim Hà Nội đã tặng 50 suất mổ tim miễn phí cho trẻ em tỉnh Sơn La.

Hợp tác cụ thể, chặt chẽ hơn

Đề xuất một số lĩnh vực hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đề nghị Hà Nội quan tâm, có ý kiến để triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu bằng hình thức PPP, nhằm tạo điều kiện khai thác tốt tiềm năng khu du lịch quốc gia Mộc Châu và vùng dọc sông Đà của Thủy điện Hòa Bình. Giới thiệu Tổng Công ty thương mại Hà Nội đầu tư xây dựng chợ nông sản tại Sơn La để hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng chỉ dẫn địa lý, tem, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc thực phẩm; hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn cho người dân, tập trung vào lĩnh vực chế biến nông sản; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn; tiếp tục hợp tác, hỗ trợ tỉnh trong lĩnh vực y tế… Tỉnh Sơn La sẽ phối hợp, cung ứng giống cây xanh đô thị cho Hà Nội.
 TP Hà Nội tặng 3 tỷ đồng cho Qũy xóa đói giảm nghèo tỉnh Sơn La

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội sẽ hỗ trợ Sơn La trong quảng bá du lịch tại thị trường Hà Nội và nước ngoài, tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch của Sơn La trên không gian các tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hà Nội cũng hỗ trợ Sơn La đào tạo kíp chẩn đoán hình ảnh, nội soi, gây mê, hồi sức cấp cứu (5-6 người) do chuyên gia Pháp đào tạo tại Hà Nội; tiếp tục tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh Sơn La. Trong lĩnh vực cây xanh, đô thị, Hà Nội sẽ hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa cây và tặng tỉnh Sơn La 1 xe chuyên dụng cắt tỉa cây xanh đô thị.

Chúc mừng và đánh giá cao những kết quả hai địa phương đã đạt được trong những năm qua, tuy nhiên về kết quả hợp tác giữa hai địa phương, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng quy mô hợp tác chưa lớn do khoảng cách giao thông còn là gánh nặng. Thực tế cho thấy, dư địa để hai địa phương tăng cường hợp tác trong thời gian tới còn rất lớn. Đơn cử như nông nghiệp, hiện Hà Nội mới chỉ tự đáp ứng được trên 60%, trong khi Sơn La có tiềm năng, thế mạnh về lĩnh vực này. Do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng các cơ quan chức năng hai địa phương phải tăng cường kết nối, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với những giải pháp cụ thể, thiết thực hơn.

Thống nhất với các nội dung hợp tác, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng Hà Nội và Sơn La còn có thể chia sẻ với nhau nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác vận động quần chúng, làm thế nào để tạo sự đồng thuận, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, vướng mắc của người dân để tập trung giải quyết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá tỉnh Sơn La rất thành công trong thực hiện di dân, tái định cư thủy điện Sơn La, với khối lượng rất lớn nhưng không có đoàn khiếu kiện và đây là kinh nghiệm hay cần học tập. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như cải cách hành chính, y tế, giáo dục, môi trường, hai địa phương hoàn toàn có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị trong quá trình triển khai, Hà Nội sẽ thường xuyên kiểm điểm, đánh giá, trao đổi để những nội dung hợp tác đạt hiệu quả cao.

Tại hội nghị, TP Hà Nội cũng đã tặng Quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Sơn La 3 tỷ đồng. Trước đó, đoàn công tác của TP Hà Nội đã đến thăm, tặng quà cán bộ, công nhân Nhà máy Thủy điện Sơn La.