Cũng là một loại ô nhiễm môi trường!

Phương Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có dễ đến 7 - 8 năm tôi mới trở lại Cửa Lò. Cảm giác đầu tiên là thị xã nghỉ mát ven biển này có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Biển vẫn xanh và đẹp như ngày nào. Song điều đáng ghi nhận nhất có lẽ là Cửa Lò không bị rơi vào tình trạng người dân không có chỗ tắm biển, hay nói cách khác, biển không bị “đóng” bởi những khu resort sang trọng hay những khách sạn cao cấp. Suốt cả một dải cát ven biển dài, biển xanh trong vẫn là của người dân. Tịnh không có một cơ sở nghỉ dưỡng nào nằm bên phía đông đường Bình Minh, trục đường chính của Cửa Lò, trừ Nhà nghỉ 368, vẫn tồn tại từ hàng chục năm nay. Và ngay cả cơ sở này cũng nằm cách bãi biển bởi con đường ven biển. Bãi biển cũng được dọn dẹp thường xuyên, các nhà hàng ven biển tuân thủ khá nghiêm những quy định về trật tự an toàn, vệ sinh. Giá cả cũng vừa phải, thuận mua vừa bán, không có tình trạng chém đẹp như ở một vài nơi khác. Điều đáng quý là trong khi vẫn giữ được vẻ hoang sơ của bãi biển, các dịch vụ phục vụ cho du khách đã phát triển khá đầy đủ. Thị xã cũng hạn chế khói xe bằng hệ thống ô tô điện rất tiện lợi, giá cả hợp lý, đặc biệt là hầu hết các bác tài rất nhiệt tình vui vẻ sẵn sàng phục vụ du khách, dù là tới đảo Lan Châu nên thơ, hay chợ cá nhộn nhịp lúc sáng sớm… Với các bà nội trợ, ngoài thú tắm biển, còn có niềm vui đón mua những mẻ hải sản đủ loại, từ mực, tôm đến cua ghẹ, tất cả đều tươi rói và được các nhà hàng sẵn lòng chế biến giúp thành đồ nhậu ngay bên bãi biển. Tóm lại là du khách có thể hoàn toàn hài lòng về một kỳ nghỉ tại bãi biển dài gần 10km, chỉ cách Hà Nội gần 300km này.
 Một nhóm du khách tổ chức vui chơi hát hò ngay trên bãi biển Cửa Lò.             Ảnh: Zing.vn
Sẽ là một kỳ nghỉ tuyệt vời nếu không có chuyện nho nhỏ. Số là kỳ nghỉ của gia đình tôi vào dịp cuối tuần. Vì cuối tuần nên có nhiều đoàn khách tập thể, trong đó có khá nhiều nhóm cựu học sinh các trường THPT Nghệ An và các tỉnh lân cận, gặp nhau kỷ niệm ngày ra trường và tri ân các thầy, cô giáo. Quả là một việc làm ý nghĩa và tất nhiên các nhà hàng ven biển, với gió mát và không khí trong lành là địa điểm lý tưởng cho các cuộc hội ngộ ấy. Khốn nỗi, như một công thức phổ biến hiện nay, trong chương trình cuộc vui bao giờ cũng phải có phần karaoke để các “giọng ca vàng” thi thố. Điều đó cũng là hợp lý. Cái không hợp lý là cuộc ca hát đó được tổ chức ngay tại khuôn viên nhà hàng, không có điều kiện cách âm, với dàn loa thùng công suất lớn và những giọng ca cũng được phát huy hết cường độ, được cổ vũ bởi rượu mạnh và những tiếng hò hét đầy phấn khích! Chỉ khổ cho những thực khách ngồi ăn cùng nhà hàng phải chịu đựng một màn trình diễn đinh tai nhức óc. Đồ ăn đã đặt sẵn, không có cách nào khác là phải chịu trận, ăn cho  xong bữa và rút chạy với cái đầu ong ong vì những “giọng ca vàng”, hầu hết đều hát sai nhạc, chỉ có ưu điểm duy nhất là hát rất to và mỗi lần hát lại sáng tác thêm lời, sửa một chút nhạc, dù vẫn là ca khúc ấy.
Phàn nàn với chủ quán, nhận được cái gãi đầu và câu nói dễ thương: “Chú thông cảm cho con, khách họ yêu cầu, mà ở đây chú đi quán nào thì cũng vậy…”. Cũng cần phải nói thêm là tình trạng lạm dụng loa công suất lớn ở bãi biển, nhà hàng… không chỉ có ở Cửa Lò, mà gần đây đã xuất hiện ở một vài bãi biển khác.
Vừa qua, Hà Nội rộ chuyện “loa phường” gây ô nhiễm tiếng ồn. Giờ thì chuyện “ô nhiễm tiếng loa” ở Hà Nội đã được xử lý. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký quyết định phê duyệt Đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP”. Theo Đề án, sau khi sắp xếp, các cụm loa phải tránh các vị trí trường học, bệnh viện, cơ quan ngoại giao, khu người cao tuổi, khu người nước ngoài sinh sống, khu nhà cao tầng… Đặc biệt, từ 1/8/2017, các cụm loa phường tại địa bàn 4 quận cũ (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) chỉ phát nội dung thông báo các trường hợp khẩn cấp (phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh...) hoặc theo yêu cầu của T.Ư và TP.
Hy vọng các cơ quan chức năng Cửa Lò sớm ra tay, đưa các hoạt động kiểu này vào quy củ. Đừng để đến lúc chuyện ô nhiễm tiếng ồn thành bệnh kinh niên, lại mất công làm đề án để giải quyết.  Không ai cấm hát, song không thể làm ảnh hưởng đến người khác, làm hỏng  môi trường của một bãi biển nên thơ như Cửa Lò, được tổ chức du lịch thế giới đánh giá " là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất Việt Nam".