Cung Thiếu nhi Hà Nội: Điểm hẹn ngày hè

Chia sẻ Zalo

KTĐT - "Trại hè xanh"vẫn là một hoạt động thu hút sự quan tâm của các phụ huynh trong chuỗi hoạt động hè của Cung Thiếu nhi Hà Nội năm nay.

Đây là một hình thức sinh hoạt dã ngoại mới, nơi những đứa trẻ thành phố trải nghiệm nhiều giá trị của cuộc sống.

Ươm mầm nghệ thuật

Cung Thiếu nhi Hà Nội, nơi đã đặt những viên gạch đầu tiên để phát triển tài năng nghệ thuật của nhiều thế hệ nghệ sĩ và vẫn đang là địa chỉ được nhiều phụ huynh lựa chọn trong mùa hè này, với hoạt động nổi bật là các lớp học của 64 bộ môn, thuộc 6 lĩnh vực: nghệ thuật, mỹ thuật, thể dục thể thao, giáo dục tổng hợp, ngoại ngữ, kỹ thuật công nghệ. Trong đó, nhiều môn mang tính bổ trợ cho việc học ở trường thông qua cách tiếp cận "học mà chơi, chơi mà học". Nhiều môn học góp phần định hướng thẩm mỹ, khuyến khích tư duy sáng tạo như: hội họa, âm nhạc, thiết kế, trình diễn thời trang; môn rèn luyện thể chất như: bóng chuyền, bóng bàn, võ thuật, thể dục nhịp điệu.

Năm 2012, bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo của các bộ môn hiện có, trên cơ sở nhu cầu của phụ huynh học sinh, góp phần cùng nhà trường giáo dục các em một cách toàn diện, Cung Thiếu nhi phát triển mạnh các bộ môn có nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức và tính kỷ luật; bổ sung các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống như kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm… Bên cạnh đó, Cung vẫn duy trì mô hình mẫu về sinh hoạt ngoài nhà trường như: đội nghi thức, đoàn nghệ thuật măng non, CLB biểu diễn, CLB guitar, CLB báo chí, CLB kể chuyện, thuyết trình với sự hướng dẫn của nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp như Xuân Bắc, Ngọc Khuê... Một số môn học mới cũng được đưa vào như lớp gấp giấy và làm hoa đất Nhật Bản; lớp lắp ráp và điều khiển mô hình máy bay, ô tô...

Và hướng tới thiên nhiên

Để thực sự tạo ra một mùa hè bổ ích và ý nghĩa cho thiếu nhi, năm nay, Cung Thiếu nhi đưa vào một chuỗi hoạt động dưới dạng sân chơi cuối tuần, trại hè. Mục đích chính là giúp trẻ hòa nhập cuộc sống, hoàn thiện về nhân cách và kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử... Điển hình là chuỗi hoạt động "Trại hè xanh 2012", chương trình năm nay được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Đầm Long, Bằng Tạ, Ba Vì, Hà Nội, dành cho các em từ 8 - 12 tuổi. Các chuyến đi sẽ bắt đầu vào tháng 6/2012 từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần. Đây là chương trình ngoại khóa đặc biệt, được rất nhiều phụ huynh thừa nhận có tính giáo dục cao, nhất là với trẻ em thành phố. Dù thời gian mỗi đợt chỉ từ 4 - 5 ngày, đêm, nhưng trẻ sẽ được làm quen với cách sống độc lập, tự trải nghiệm cuộc sống và quan trọng hơn, biết trân trọng những giá trị thực tế xung quanh mình.

Ông Lê Quang Tuấn, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi cho biết: Mỗi cuộc hành trình sẽ là cơ hội để các em khám phá về bản thân mình, những khả năng tiềm ẩn bên trong được đánh thức để chúng ta có thể làm và làm có hiệu quả như những gì chúng ta đã được học. Và bởi đây chỉ là một kỳ học hè, nên việc vui chơi, giải trí được đặt lên hàng đầu. Để hành trình được đảm bảo an toàn, chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể. Song, băn khoăn nhất của chúng tôi hiện nay là vấn đề quá tải. Với khả năng đáp ứng khoảng gần 30.000 lượt người/năm, mới chỉ đáp ứng được một lượng nhỏ nhu cầu. Vì vậy, chúng tôi hy vọng, năm đến 2015, khi trụ sở mới của Cung tại Cầu Giấy hoàn thành sẽ đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của thiếu nhi.