Cuộc gặp 4 phút của Tổng thống Mỹ, Nga về Syria

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi nhanh trong 4 phút về cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine.

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Peru. Đây có thể là cuộc gặp trực tiếp cuối cùng giữa lãnh đạo 2 nước trước khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ.
 Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại APEC hôm 20/11.
Tại cuộc họp báo sau đó, ông Obama cho biết, Tổng thống Nga Putin quan ngại sâu sắc về tình trạng hỗn loạn và các cuộc đổ máu ở Syria và quốc gia này cần một lệnh ngừng bắn cùng cuộc chuyển giao chính trị.
Tổng thống Mỹ cũng nói thêm, 2 người đã trao đổi thẳng thắn về những khác biệt giữa 2 nước về mặt chính sách. Tổng thống Obama thúc giục ông Putin hỗ trợ thực hiện hiệp ước hòa bình Minsk bằng cách hợp tác với Pháp, Đức, Ukraine và Mỹ nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột ở khu vực Donbass của Ukraine.
Trong khi đó, ông Putin đã gửi lời cảm ơn ông Obama vì sự hợp tác trong nhiều năm qua. Tổng thống Nga cũng cho biết, ông sẵn sàng đón tiếp ông Obama ở Nga, bất cứ khi nào ông Obama muốn.
Nga và Mỹ đã có mối quan hệ khó khăn về nhiều vấn đề trong một thời gian dài. Tuần trước, đại diện Nhà Trắng đã cảnh báo Moscow về các hệ quả từ các cuộc tấn công mạng nghi do hacker Nga thực hiện nhằm tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Trong suốt chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã liên tục ca ngợi ông Putin. Tổng thống Nga hôm Chủ nhật (20/11) cho biết, ông Trump xác nhận sẽ cải thiện quan hệ Nga - Mỹ.