Cuối năm, coi chừng trộm “đi dạo” khu nhà trọ

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đến thời điểm Tết Nguyên đán, tình trạng trộm cắp tài sản tại nhà dân có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, dù được lực lượng chức năng tuyên truyền nhiều nhưng một số hộ tạm trú tại những khu nhà trọ vẫn thiếu cảnh giác đã tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội hoạt động.

 Ảnh minh họa.

“Ngựa quen đường cũ”

Điển hình như vụ án trộm cắp khu nhà trọ do Công an TP Hà Nội vừa triệt phá. Đối tượng Dương Văn Hoàng (SN 1997, trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang) là “tác giả” gây ra 10 vụ trộm tài sản các khu nhà trọ tại Hà Nội. Từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, đối tượng Hoàng sau khi vừa mãn hạn tù đã lập tức “ngựa quen đường cũ”, sống lang thang tại Hà Nội, không nhà nghỉ nào Hoàng sống quá một tuần để tránh sự kiểm soát của chính quyền địa phương. Sau đó, Hoàng tìm hiểu những khu trọ thiếu cảnh giác để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo khai nhận, do biết đặc thù người dân tại các khu trọ sống chung thường để xe máy ngoài sân, không có biện pháp cao bảo vệ; bất cẩn trong công tác khóa cửa cổng; người lạ ra vào thường xuyên, ít bị để ý nên đối tượng Hoàng chủ định tăm tia những nơi này để trộm cắp. Thủ đoạn gây án của Hoàng khá đơn giản, đối tượng giả làm khách đi vào những khu trọ, khi thấy xe máy để hớ hênh liền dắt ra chỗ vắng người, phá khóa xe và mang đi tiệu thụ. Bằng thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng Hoàng đã gây ra 10 vụ trộm xe máy các khu trọ. Đơn cử (ngày 13/11/2018), Hoàng “đi dạo” tại khu nhà trọ ở phố Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm. Phát hiện chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vision màu đỏ của chị Vũ Thị T. (SN 1997) không có khóa càng, khóa cổ, đối tượng Hoàng dắt ra ngoài. Sau đó, Hoàng vờ xe máy bị hết xăng, thuê “xe ôm” đẩy xa khỏi nơi gây án và đánh chìa khóa, mang đi tiêu thụ…

Người dân cần cảnh giác

Trước những tiềm ẩn tình trạng trộm cắp trong tháng cuối năm, Trung tá Nguyễn Minh Quang - Đội trưởng Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản (Đội 8) Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội tiếp tục có những lưu ý bảo vệ tài sản với người dân, nhất là đang tạm trú tại những khu trọ. Theo đó, người dân sống tại đây trong trường hợp bắt buộc phải để xe máy bên ngoài nên chú trọng biện pháp chống trộm, như khóa cổ, khóa càng và khóa chống trộm điện tử (có báo động khi bị tác động ngoài ý muốn). Trước khi đi ngủ, nếu phòng trọ còn không gian, người dân nên cất xe máy vào phòng, không để kẻ gian có cơ hội gây án.

Ngoài ra, các khu trọ nên có nội quy về giờ giấc khóa cổng, thời gian tiếp khách chung và luôn sử dụng khóa cổng chắc chắn. Khi người dân phát hiện biểu hiện lạ của bất cứ đối tượng nào, liên hệ ngay với số điện thoại của cảnh sát khu vực hoặc Trưởng công an các phường, công an phụ trách xã... được niêm yết tại các trụ sở tuần tra Nhân dân, khai báo tạm trú, tạm vắng, để lực lượng công an kịp thời có biện pháp nghiệp vụ xử lý.

Bên cạnh đó, chủ các khu nhà cho thuê trọ nên thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ chú ý bảo quản tài sản và các khu nhà trọ cần tuân thủ việc lắp đặt các hệ thống bảo vệ chống trộm như camera, còi - đèn báo động, sẽ giúp cho công tác phòng ngừa tội phạm hữu hiệu nhất. Đặc biệt, nếu bị mất cắp tài sản, người dân cần báo ngay cơ quan công an nhằm điều tra, xử lý sớm tìm ra đối tượng gây án, ngăn ngừa tình trạng trộm cắp tài sản khu trọ trên địa bàn.