Cứu hộ kịp thời 98 cá thể Tê tê Java

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm 6/9, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội đã tiếp nhận, cứu hộ 98 cá thể Tê tê Java bị bắt giữ tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), vào khoảng 15 giờ ngày 6/9, Tổ chuyên án của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã bắt quả tang tại khu nhà kho của đối tượng Phạm Văn Tuấn, thuộc thôn Cầu Vòi, xã Vạn Ninh, TP Móng Cái đang tàng trữ trái phép 124 cá thể Tê tê Java với trọng lượng 526,38kg; 21 cá thể Tê tê đã lột vẩy để đông lạnh với trọng lượng 63kg; 1 túi đựng vẩy Tê tê với trọng lượng 7kg và 1 bao đựng da động vật có trọng lượng 71,4kg.

 Các cá thể Tê tê đang được Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội theo dõi, chăm sóc sức khỏe

Đây là kết quả của chuyên án 818M Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) nhằm bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã, động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Ngay sau đó, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã gửi công văn số 173/C02-P6 đề nghị Hạt Kiểm lâm TP Móng Cái tiếp nhận, bảo quản, cứu hộ số động vật hoang dã. Theo đó, Hạt Kiểm Lâm TP Móng Cái đã liên hệ với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tiếp nhận, cứu hộ số lượng Tê tê kịp thời ngay trong đêm 6/9.

Giám đốc Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội Lương Xuân Hồng cho biết, hiện tại số Tê tê này đang được các nhân viên, bác sỹ của Trung tâm thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Cả 98 cá thể Tê tê đều ở giai đoạn trưởng thành, có trọng lượng trung bình 3,6kg/cá thể, song thể trạng của các cá thể không được tốt. Bởi trong quá trình bị buôn bán, vận chuyển, Tê tê bị các đối tượng nhồi nhét thức ăn không phù hợp dẫn đến dạ dày, niêm mạc ruột bị tổn thương. “Để phục hồi sức khỏe, các cá thể cần thời gian chăm sóc từ 30 – 40 ngày. Chỉ khi nào dạ dày, đường ruột của Tê tê đào thải hết thức ăn cũ và hết tổn thương thì sức khỏe chúng mới phục hồi hoàn toàn”

  Nhân viên Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho các cá thể Tê tê

Cũng theo ông Hồng, sau khi các cá thể Tê tê phục hồi sức khỏe hoàn toàn, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội sẽ có phương án phối hợp với các đơn vị tái thả Tê tê về thiên nhiên. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều hơn các vụ buôn bán trái phép động vật hoang dã được phát hiện. Trong đó, Tê tê đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong thời gian ngắn, vì vậy mỗi một cá thể được tái thả thành công đều góp phần gia tăng số lượng ngoài tự nhiên của loài.

Được biết, Bộ luật Hình sự đã tăng cường khung hình phạt đối với các hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép đối với Tê tê. Tội phạm về buôn bán và vận chuyển Tê tê trái phép, với số lượng từ 1 - 6 cá thể có thể phải đối diện với mức phạt tù từ 1 - 5 năm. Mức hình phạt tù tăng lên 5 - 10 năm với số lượng từ 7 - 10 cá thể và từ 10 - 15 năm với số lượng trên 10 cá thể Tê tê.