Cựu Thủ hiến Catalonia được trả tự do có điều kiện sau khi ra trình diện tại Bỉ

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/11, thẩm phán Bỉ đã quyết định phóng thích có điều kiện đối với ông Carles Puigdemont - cựu Thủ hiến Catalonia và 4 cựu quan chức vùng này sau khi ra trình diện cảnh sát Brussels.

Theo các công tố viên Bỉ, 5 cựu quan chức vùng Catalonia, trong đó có Cựu Thủ hiến Carles Puigdemont đã được thả tự do trong thời gian chờ đợi một phán quyết của Tòa án về việc có thực hiện lệnh bắt trên toàn châu Âu của Tây Ban Nha hay không.
Chiếc xe ô tô chở Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont rời Văn phòng Công tố Brussels chiều ngày 5/11. Ảnh: AP 
Quyết định được đưa ra sau một phiên điều trần kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ. Đây là động thái mới nhất trong cuộc khủng hoảng Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha.
Trước đó, Cựu Thủ hiến Puigdemont và 4 cựu bộ trưởng trong chính quyền của ông hôm qua đã ra trình diện cơ quan cảnh sát Liên bang Bỉ. Gilles Dejemeppe, người phát ngôn của công tố viên Bỉ cho biết: "Họ bị bắt giam lúc 9h17 sáng 5/11". 
"Văn phòng Công tố Brussels chiều 5/11 đã đưa ra yêu cầu tạm thời phóng thích tất cả những người đã bị thẩm phán điều tra nêu trên", theo tuyên bố sau đó của văn phòng công tố. Tuy nhiên, những người này sẽ phải có mặt tại một phiên Tòa xét xử trong vòng 15 ngày tới.
Cựu Thủ hiến Carles Puigdemont và các quan chức trong nội các của ông đã trốn sang Bỉ hôm 30/10 sau khi Tây Ban Nha bãi nhiệm nhà lãnh đạo Catalonia và thu hồi quyền tự trị của vùng. 
Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày tới. Bỉ có 60 ngày để quyết định có nên dẫn độ những nhân vật này trở về Tây Ban Nha hay không.
Ngày 2/11 vừa qua, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh tạm giam đối với 9 cựu thành viên trong chính quyền vùng Catalonia, để chờ điều tra và xét xử. Một thành viên trong chính quyền đã được trả tự do sau khi nộp bảo lãnh với số tiền 50.000euro, tương đương hơn 58.000USD; 8 người còn lại có thể sẽ bị giam giữ tới 4 năm.
Hôm 3/11 vừa qua, Tây Ban Nha đã ban hành lệnh bắt giữ trên phạm vi châu Âu đối với cựu lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont và các cựu quan chức vùng này sau khi họ từ chối xuất hiện theo yêu cầu của Tòa án Tối cao Tây Ban Nha. 
Ông Puigdemont đã viết trên Twitter hôm 5/11, ông và các đồng nghiệp Meritxell Serret, Antoni Comin, Lluis Puig và Clara Ponsati - sẽ hợp tác với chính quyền Bỉ.