Đã cấp hơn 8 triệu số định danh cá nhân

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Ban Chỉ đạo 896) đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ năm 2018.rn

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo, đến nay, cả nước có 1.146 nhóm thủ tục, thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, trong đó sửa nội dung 685 mẫu đơn và tờ khai; cắt giảm thành phần hồ sơ của 284 thủ tục; bãi bỏ, hủy bỏ 27 thủ tục; đơn giản hóa trình tự thực hiện đối với 16 thủ tục và 9 giấy tờ công dân. Bộ Công an đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho công dân thông qua công tác cấp căn cước công dân tại 16 tỉnh, TP. Đến nay, thông qua việc cấp thẻ căn cước công dân, Bộ Công an đã cấp hơn 8 triệu số định danh cá nhân cho công dân. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư pháp triển khai thực hiện việc cấp số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh thông qua công tác đăng ký khai sinh tại 19 tỉnh, TP, đến nay đã cấp hơn 900.000 số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh.
Khó khăn lớn nhất hiện nay được Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đề cập đến là vướng mắc về nguồn vốn nên tiến độ triển khai xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn chậm so với kế hoạch đề ra. Nên việc kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành vẫn chưa được thực hiện theo lộ trình đề ra, dẫn đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc chức năng quản lý Nhà nước của các bộ, ngành gặp nhiều khó khăn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, mục tiêu của Đề án là làm tốt hơn nữa công tác điều hành quản lý Nhà nước về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN. Phó Thủ tướng cho rằng, việc thực thi các Nghị quyết đơn giản hóa của Chính phủ, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phụ thuộc vào thời điểm ban hành và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa của Bộ Công an và các bộ, ngành.
Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở các bộ, ngành chưa ban hành Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện và trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Các bộ, ngành đã được Chính phủ thông qua Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của mình phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, bám sát tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện. Đơn giản hóa thủ tục hành chính phải thực chất, không được hình thức. Tiếp tục mở rộng việc cấp số định danh cá nhân tại các địa phương, bảo đảm đến năm 2019 cả 63 tỉnh, TP đều được cấp số định danh cá nhân.