Đà Nẵng mở cửa du lịch: Doanh nghiệp vừa mừng vừa lo

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ, lần trở lại này, cộng đồng DN có cơ sở để tự tin hơn, bền vững hơn, lạc quan hơn. Tuy nhiên, DN vừa mừng vừa lo!

Còn dè dặt trong việc mở cửa trở lại
Chiều 28/10, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Chương trình triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn bình thường mới.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch TP trong tình hình bình thường mới, theo phương châm: “Chủ động - thích ứng - linh hoạt để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động du lịch và cộng đồng”. Kế hoạch dự kiến chia làm 2 giai đoạn, gồm các nhiệm vụ cần triển khai ngay trong quý IV/2021 và các nhiệm vụ dài hạn thực hiện giai đoạn 2022-2025, trong đó sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm.
Đây là lần thứ 5 Đà Nẵng kích cầu, phục hồi du lịch kể từ tháng 5/2020 do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Q.Hải
Theo đó, ngành du lịch Đà Nẵng xây dựng và triển khai phương án đón khách quốc tế, tổ chức đón khách du lịch nội địa trong tình hình bình thường mới theo từng lộ trình, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, cập nhật, rút kinh nghiệm từ các mô hình, kinh nghiệm hoạt động du lịch trong nước và quốc tế. Tiếp đó là chuẩn bị các điều kiện hoạt động trở lại; chuẩn bị và triển khai kế hoạch xúc tiến thị trường, truyền thông điểm đến cập nhật và điều chỉnh theo diễn biến tình hình kiểm soát dịch bệnh trong nước, quốc tế...
Đáng chú ý là nhiệm vụ triển khai Kế hoạch Chuyển đổi số trong ngành du lịch giai đoạn 2021-2025 tạo nền tảng chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong hoạt động du lịch.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bình, hiện nay, việc đón khách nội địa cơ bản đã bắt đầu triển khai. Khách du lịch đến Đà Nẵng có thể đi lẻ hoặc theo chương trình du lịch của công ty lữ hành và đảm bảo thực hiện đúng các quy định về người ra/vào TP.
“Tuy nhiên, các đơn vị còn dè dặt trong việc mở cửa trở lại do điều kiện thời tiết mưa bão, tâm lý khách chưa sẵn sàng để đi du lịch, trẻ em chưa tiêm vaccine. Do đó, việc mở cửa vận hành trở lại còn khó khăn”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nói.
Ngoài các đơn vị đã mở cửa như khu Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ Thuật, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, công viên nước Mikazuki, một số cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành lớn thì phần lớn DN đang trong giai đoạn chuẩn bị để đảm bảo công tác mở cửa trở lại từ tháng 11/2021.
Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm, từ tháng 11/2021, ngành du lịch Đà Nẵng triển khai giai đoạn phục vụ khách liên vùng. Theo đó, Đà Nẵng sẽ phối hợp với một số địa phương để triển khai khai thác và trao đổi nguồn khách; xây dựng và công bố các chương trình du lịch/combo du lịch. Đặc biệt, giai đoạn này, Đà Nẵng sẽ tổ chức đón khách du lịch chuyến bay đầu tiên theo tour, đoàn khách đầu tiên; đồng thời tổ chức chương trình đón khách dịp năm mới 2022.
Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng thưa vắng khách tham quan. Ảnh: Q.Hải
Mở rộng nguồn khách quốc tế đầu năm 2022
Về phương án đón khách quốc tế, ông Nguyễn Xuân Bình cho hay: Đà Nẵng tập trung 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điếm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.
Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày. 
Giai đoạn 3 sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.
“Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong 2 giai đoạn đầu”, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm.
Bên cạnh phương án đón khách, Sở Du lịch chú trọng xây dựng kế hoạch truyền thông du lịch. Từ nay đến 31/12/2021, Đà Nẵng tập trung truyền thông thông điệp “Da Nang Now Open – Đà Nẵng đón bạn trở lại”. Từ tháng 1/2022 sẽ truyền thông thông điệp “Enjoy Danang – Tận hưởng Đà Nẵng”.
Doanh nghiệp vừa mừng vừa lo!
Chia sẻ tại chương trình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, đây là lần thứ 5 cộng đồng DN du lịch quay lại sau lần đầu tiên ngày 23/5/2020 thực hiện kế hoạch kích cầu.
“Đến thời điểm này, DN kiệt sức rồi. Tuy nhiên, lần trở lại này rất khác bởi chúng ta có Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt. Bên cạnh đó, chúng ta có việc Đà Nẵng đạt 100% người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 và 20% tiêm mũi 2, đặc biệt kế hoạch cuối năm nay phủ hết vaccine. Vì vậy, lần trở lại này DN tự tin hơn, bền vững hơn, lạc quan hơn”.
Một số điểm du lịch ở Đà Nẵng mở cửa trở lại đón khách từ tháng 10/2021. Ảnh: Q.Hải
Tuy nhiên, ông Cao Trí Dũng cho rằng: “DN vừa mừng vừa lo. Mừng vì có Nghị quyết 128, có vaccine, có sự quay lại của các thị trường khách lớn, có hộ chiếu vaccine mà Bộ VH-TT&DL đang soạn thảo… Lo là vì DN trở lại đứng trước sự căn nhắc về nguồn khách và chi phí phải bỏ ra. Bởi lẽ lần trước DN trở lại đã phải chịu thiệt hại”.
Vì thế, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ cho DN và người lao động ngành du lịch; tạo cơ chế chính sách thuận lợi cho DN quay lại nhanh, đặc biệt là đối với hộ chiếu vaccine; có thêm các nguồn đầu tư công…
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn nhấn mạnh: “Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, là 1 trong 3 trụ cột để Đà Nẵng tập trung phát triển. Khôi phục phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm của TP. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung chỉ đạo các công tác phòng chống dịch để tạo sự yên tâm của du khách; đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch”.