Đặc công giải cứu an toàn 9 người trên tàu Vietship 01 mắc cạn tại vùng biển Quảng Trị

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tại cuộc họp ứng phó mưa lũ tại các tỉnh khu vực miền Trung sáng 11/10, đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết: Lực lượng đặc công đã giải cứu được hết thuyền viên, ngư dân trên tàu Vietship 01.

Đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông tin việc giải cứu người trên tàu Vietship 01.
Tại cuộc họp sáng nay (11/10), ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, sau khi tàu Vietship 01 bị mắc cạn ở khu vực vùng biển Quảng Trị, biên phòng tuyến biển Quảng Trị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải cứu. Đến nay, toàn bộ 13 thuyền viên, ngư dân được giải cứu thành công, sức khoẻ của các thuyền viên, ngư dân bình thường.
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên, ngư dân tàu Vietship 01 những ngày qua gặp khá nhiều khó khăn. “Từ khu vực gặp nạn đến bờ khoảng 400m, nhưng sóng to, gió lớn, mưa dồn dập nên công tác giải cứu gặp trở ngại. Máy bay không treo để cẩu người lên được; thuyền nhỏ cũng không ăn thua vì biển động mạnh...” - ông Hùng cho hay.
Đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông tin, trước tình huống khẩn cấp trên, sáng nay (11/10), lực lượng chức năng đã cố định Vietship 01 vào bờ. Bộ đội biên phòng tuyến biển Quảng Trị phải sử dụng lực lượng đặc công, men theo dây và dòng dọc để dìu từng ngư dân vào bờ. 
Trước nguy cơ bão số 6 và hình thái thiên tai phức tạp trong những ngày tới, ông Nguyễn Hữu Hùng đề nghị các bộ ngành, nhất là GTVT cần bảo đảm an toàn giao thông thông suốt để phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ. Thực tế hiện nay, việc đi lại qua Quốc lộ 1 rất khó khăn do nước lũ chia cắt, gây hư hỏng một số điểm. Cùng với đó, thông tin, cảnh báo đến từng người dân để chủ động ứng phó.
Đối với lực lượng biên phòng tuyến biển miền Trung, hiện nay biên phòng vẫn đang bố trí khoảng 200.000 cán bộ, chiến sĩ ứng trực. Trong đó, chuẩn bị sẵn sàng sử dụng máy bay, trực thăng để cứu trợ hàng không cho người dân vùng thiên tai trong những ngày tới. 
Liên quan đến công tác cứu nạn, cứu hộ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương tiếp tục giám sát chặt chẽ tàu thuyền trên biển. Không để xảy ra sự cố như của tàu Vietship 01. Các địa phương tiếp tục thông báo, hướng dẫn chủ phương tiện, tàu thuyền về diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới, các biện pháp để chủ động phòng tránh...