Đại biểu Quốc hội TP.HCM lắng nghe tâm tư của người dân Thủ Thiêm

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 22/11, tổ đại biểu Quốc hội và tổ đại biểu HĐND TP cùng đại diện UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.

Một lần nữa những vấn đề khuất tất trong việc thu hồi đất để xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm lại là nội dung trọng tâm của buổi tiếp xúc. Trong hơn 3 giờ tiếp xúc cử tri đã có hơn 20 ý kiến từ cử tri và vẫn còn hơn 50 cử tri đăng ký phát biểu. Các nhóm vấn đề được cử tri quan tâm đó là việc giải quyết như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người dân có đất nằm ngoài ranh quy hoạch vẫn bị thu hồi; diện tích đất thu hồi ngoài ra là bao nhiêu ?; chính sách đền bù giải tỏa; 160 ha đất tái định cư…
 Tổ đại biểu Quốc hội và tổ đại biểu HĐND TP cùng đại diện UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.
Cử tri Nguyễn Thị Hà, không dấu được bức xúc dồn nén, đề nghị: “Ai là người đã ký quyết định để đập phá toàn bộ nhà cửa của bà con chúng tôi kể cả trong ranh và ngoài ranh (theo kết luận thanh tra, thành phố đã thu hồi ngoài ranh 4,3ha, người dân cho rằng diện tích thu hồi ngoài ranh là 4 khu phố - PV). Ai là người đã ký quyết định để dọn toàn bộ đồ đạc của bà con chúng tôi đi? Khi nào trả lại tài sản, nhà đất cho người dân? Cần phải có mốc thời gian cụ thể, rõ ràng, đề nghị hai tổ đại biểu phải trả lời rõ trong buổi tiếp xúc hôm nay”.

Cử tri Nguyễn Đình Đệ không giấu được bức xúc, cho rằng những sai phạm của chính quyền kéo dài ở Thủ Thiêm đã khiến người dân bị thiệt thòi, ảnh hưởng cuộc sống nghiêm trọng, nỗi bức xúc của người dân không dễ nguôi ngoai.

Cử tri Nguyễn Thị Tám đề nghị bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó bí thư Thành uỷ, Đại biểu Quốc hội, chủ tịch HĐND thành phố đưa vấn đề Thủ Thiêm ra trước Quốc hội.

Cử tri Đoàn Văn Phương, phường Bình Khánh cho rằng, việc quan trọng nhất hiện nay là xử lý các cá nhân cố tình làm sai là nguyên nhân gây ra không biết bao nhiêu khổ cực cho người dân. Ông Phương cũng đề nghị tuyệt đối không được dung túng cho các cá nhân sai phạm, vì lợi ích nhóm mà làm tan tác Thủ Thiêm, gây ra không biết bao nhiêu hệ luỵ cho chính quyền và người dân. Cử tri Đoàn Văn Phương cũng nhắc lại các nhóm vấn đề cơ bản của câu chuyện Thủ Thiêm đó là thu hồi đất ngoài ranh, chính sách bồi thường, “hô biến” 160 ha đất tái định cư của người có đất bị thu hồi… Ông Phương đề nghị cần làm rõ các sai phạm và có chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Cử tri Nguyễn Thị Tám đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Tất Thành Cang (từng là Bí thư quận 2) - Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh trong việc ký hợp đồng BT xây dựng 4 tuyến đường chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trị giá 12.000 tỉ đồng.
Trước các ý kiến căng thẳng của cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ: “Cô bác yên tâm, chúng tôi sẽ ngồi lại nghe đến ý kiến cuối cùng của cô bác. Chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến của bà con để có giải pháp xử lý vấn đề đúng pháp luật”.