Đại sứ Trung Quốc "nhắc nhở" vấn đề Biển Đông trước chuyến thăm châu Á của Tổng thống Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cảnh báo về những nỗ lực "kiềm chế" Bắc Kinh trước thềm chuyến công du châu Á của ông Trump.

Hôm 30/10, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết, chuyến thăm châu Á sắp tới của Tổng thống Donald Trump là cơ hội lịch sử tăng cường hợp tác giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.
Đồng thời cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực tìm kiếm giải pháp đàm phán cho cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và cảnh báo, tình hình sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng gia tăng.
Ông Thôi cũng tìm cách làm giảm các khác biệt giữa 2 bên trong vấn đề thâm hụt thương mại với Mỹ, cho biết Bắc Kinh đang nỗ lực giải quyết vấn đề và tự tin vào một kết quả đáng kể từ chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Trung Quốc vào 8-9/11.
Phát biểu trước nhiều quan chức cao cấp Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson
Tuy nhiên, ông Thôi Thiên Khải không quên đề cập đến vấn đề Biển Đông và cho rằng, Washington không nên can thiệp vào các nỗ lực của khu vực để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông - tuyến đường thủy chiến lược quan trọng mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi pháp.
"Có lẽ sẽ tốt hơn nếu Hoa Kỳ để cho các nước trong khu vực tìm cách quản lý tình hình”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói.
Được hỏi về đề xuất khôi phục lại cuộc đối thoại 4 bên giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia để tăng cường hợp tác an ninh và tài trợ cơ sở hạ tầng cho các nước trong khu vực, ông Thôi nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ rằng bất kỳ nỗ lực để xây dựng nhóm độc quyền trong khu vực ... sẽ có ích cho bất kỳ nước nào”.