Đảng của Tổng thống Macron chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh của đảng này đã giành chiến thắng sau vòng 1 cuộc bầu cử Hạ viện Pháp, theo kết quả do Bộ Nội vụ Pháp công bố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi bỏ phiếu bầu Hạ viện Pháp ngày 11/6. Ảnh: Reuters
Kết quả cuối cùng do Bộ Nội vụ Pháp công bố vào sáng 12/6 (giờ địa phương) cho thấy, đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh của đảng này đã giành chiến thắng sau vòng 1 cuộc bầu cử Hạ viện Pháp với hơn 32% số phiếu bầu.
Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức thấp kỷ lục, chỉ đạt 48,6%.

Theo giới phân tích, với số phiếu áp đảo giành được ở vòng 1, đảng LREM cùng liên minh là MoDem có thể giành từ 400 - 445 ghế trong tổng số 577 ghế Hạ viện ở vòng 2 cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 18/6 tới. 
Đây có thể là sự ủng hộ đa số lớn nhất mà một tổng thống Pháp có được trong khoảng 60 năm qua, giúp tân Tổng thống thực thi các chương trình cải cách lao động, kinh tế và xã hội đầy tham vọng của mình.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã bày tỏ vui mừng vì kết quả mà LREM và đồng minh giành được trong vòng 1. Ông Philippe khẳng định, kết quả này là sự xác thực cho chiến lược hết sức thuyết phục của ông Macron. 
Trước đó, theo kết quả thăm dò do hãng BVA Salesforce tiến hành và công bố ngày 7/6, đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của ông Macron cùng liên minh là đảng trung hữu Phong trào Dân chủ (MoDem) dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử Hạ viện.