Đang tích cực điều tra vụ việc và cứu chữa người đàn ông dùng xăng tự thiêu

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (3/7), tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP đã cung cấp những thông tin cụ thể về vụ việc “Người đàn ông tự thiêu tại Hà Đông” được nêu trong bài viết vừa đăng trên báo An ninh Thủ đô.

 Công an TP Hà Nội thông tin tại cuộc giao ban báo chí chiều 3/7

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, khoảng 11h25 ngày 2/7/2018 tại trụ sở Tiếp Công dân T.Ư Đảng (số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông) xảy ra việc 1 công dân tự thiêu. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Công an, bảo vệ trụ sở và người dân xung quanh đã nhanh chóng tiếp cận, áp dụng các biện pháp chữa cháy, kịp thời gọi xe cấp cứu đưa người tự thiêu đến bệnh viện gần nhất. Sau đó, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Hà Đông phối hợp với bệnh viện nhanh chóng tổ chức cứu chữa người tự thiêu, phong tỏa thông tin, bảo vệ hiện trường; đồng thời chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai người làm chứng để làm rõ vụ việc.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định người tự thiêu là ông Bùi Hữu Tuân, sinh năm 1960, hộ khẩu và chỗ ở là thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội (nguyên là Trưởng thôn Đạo Ngạn). Sáng 2/7, ông Tuân cùng ông Dương Công Tính (thôn Đạo Ngạn) đến trụ sở Tiếp Công dân T.Ư đề nghị xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm của TAND TP xét xử ông về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đề nghị được hoãn thi hành bản án phạt tù đối với người bị xử phạt tù đang được tại ngoại. Sau khi được cán bộ Ban Tiếp Công dân hướng dẫn, ông Tuân và ông Tính ra về, đến khoảng 11h25 ông Tuân dùng chai nhựa chứa xăng dung tích 0,5l đổ vào người và tự thiêu ở cổng trụ sở Ban Tiếp Công dân T.Ư.

Hiện Công an TP đang chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP, Công an quận Hà Đông, Viện KSND TP và Viện KSND quận Hà Đông tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ vụ việc; phối hợp với Viện Bỏng gặp gỡ động viên gia đình tập trung cứu chữa, chăm sóc ông Tuân.

Về tình trạng sức khỏe ông Tuân, Phó Giám đốc Công an TP cho hay: Theo các bác sỹ chẩn đoán ban đầu, ông Tuân bị bỏng sâu 25% và bỏng toàn diện 77%. Việc đưa ông Tuân đi cấp cứu đã rất kịp thời, lãnh đạo Công an TP, Công an quận ngay sau đó đã làm việc với Viện Bỏng đề nghị bằng mọi cách cứu chữa tốt nhất cho bệnh nhân; đồng thời động viên gia đình ông xác định chính xác đây là vụ việc tự thiêu. “Việc điều trị đang được tiến hành rất tích cực; các cơ quan Công an, chính quyền và gia đình hợp tác rất tốt”, Đại tá Tùng khẳng định.

Phó Giám đốc Công an TP cũng cho biết: Tại Ban Tiếp công dân T.Ư từ trước đến nay có thuê một công ty vệ sỹ chịu trách nhiệm kiểm soát, đảm bảo ANTT trong khuôn viên được bảo vệ. Lực lượng Công an thường xuyên có mặt để đảm bảo ANTT khu vực trên. Tuy nhiên, “sự việc ông Tuân tự thiêu lại diễn ra ở ngoài đường, khu vực cổng, không phải trong khuôn viên trụ sở. Hiện chúng tôi chưa lấy được lời khai của ông Tuân nên chưa biết nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự việc này”, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.