Dấu ấn một chính quyền năng động

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những đổi mới trong công tác điều hành, quyết liệt trong giải quyết các vấn đề, là điều được nhiều người nhận xét khi nhìn lại một năm công tác của UBND TP Hà Nội và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Một nền hành chính hành động phục vụ đang hình thành rõ nét từ TP đến cơ sở và tinh thần ấy sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2017 khi TP xác định là Năm kỷ cương hành chính. 
Phương châm “5 rõ”
Kỷ cương hành chính bước đầu được siết chặt vì lợi ích của người dân, DN, những ách tắc đang được khơi thông, môi trường đầu tư mở rộng, chỉ số hài lòng của người dân, DN tăng cao, trong phát triển kinh tế những chính sách đột phá cũng tạo ra chuyển biến tích cực… Trước những kết quả rất đáng ghi nhận trong năm 2016 ấy không thể không nhắc đến những đổi mới trong cách điều hành của UBND TP và người đứng đầu chính quyền.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với các chuyên gia trong nước 

và quốc tế về Quy hoạch làng nghề truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông). Ảnh: Anh Quý

Để tạo ra phong cách làm việc mới, tập trung, tinh gọn và hiệu quả, ngay từ đầu năm 2016, UBND TP đã ban hành và triển khai Quy chế làm việc mới với 53 điều. Trong đó nêu rõ chức năng quyền hạn nhiệm vụ từng thành viên của UBND TP. Đặc biệt, nhấn mạnh đến phương châm 5 rõ trong công tác chỉ đạo điều hành, đó là: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”.

Phương châm hành động này đã mang hiệu quả rất rõ rệt trong năm 2016 khi UBND TP phải xử lý một khối lượng công việc khổng lồ. Như Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã từng nêu: Trong chỉ đạo, điều hành của Hà Nội phải trở thành một khối thống nhất; kiên quyết loại trừ tư tưởng hoạt động riêng rẽ, tách biệt theo từng khối. Quan điểm quan trọng khác là tất cả công tác chỉ đạo, điều hành phải đảm bảo đúng, đi từng bước, vững chắc, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”.

Quan điểm ấy đang được thực thi trong thực tế khi tất cả các công việc lớn, chuyên đề về điều hành kinh tế - xã hội của TP được tập thể UBND TP tập hợp, bàn bạc kỹ lưỡng, trình Thường trực Thành ủy quyết định. Sau đó TP chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng người, từng việc. Điều đó thể hiện rõ nhất trong các cuộc họp tập thể UBND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đều phân công rõ người, rõ đầu việc, rõ trách nhiệm. Để từ đó, chỉ đạo kịp thời các nội dung mới phát sinh, rà soát các vấn đề còn tồn đọng để tháo gỡ. Đúng theo tinh thần lấy DN và người dân làm trung tâm, nêu rõ lộ trình, giải pháp để đảm bảo hiệu quả tiến độ công việc. Kết quả của sự đổi mới trong điều hành kinh tế - xã hội của lãnh đạo TP đã tạo đà tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong 6 năm qua, giảm lãng phí, tránh thất thoát.

Năm 2016, trong thực hiện Nghị quyết 39 của T.Ư về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu chính quyền TP cũng chọn “nơi khó nhất, nan giải nhất” để triển khai thực hiện, đó là Văn phòng UBND TP. Từ 15 phòng, Văn phòng UBND TP đã giảm xuống 9 phòng, nhưng vẫn ổn định bộ máy tổ chức, không làm gián đoạn công việc và quan trọng là vẫn giữ được đoàn kết nội bộ. Kết quả sắp xếp tinh gọn lại bộ máy Văn phòng UBND TP đã lan tỏa đến các đơn vị khác, nên việc tiếp tục triển khai Nghị quyết 39 thuận lợi và được Chính phủ đánh giá cao, đồng thời cũng thể hiện sự quyết liệt trong sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn của TP.

Hành động, cụ thể hóa quyết tâm

Có thể kể ra rất nhiều những “dấu ấn” trong điều hành và hoạt động chung của TP trong năm qua, cũng như vai trò của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung. Như Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước đã tổ chức thành công hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển, với sự tham gia của rất đông nhà đầu tư, DN, thúc đẩy khởi nghiệp, số DN thành lập mới tăng 19%. Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các xã, phường và đang tiến tới chính quyền điện tử… Hay những chỉ đạo rất quyết liệt của Chủ tịch UBND TP trước các sự vụ cụ thể đã tạo nên ấn tượng tốt trong cách điều hành.

Người đứng đầu TP nhiều lần nhấn mạnh đến các “ý tưởng” nhằm cải thiện môi trường sống của người dân và không dừng lại ở quyết tâm, những hành động cụ thể đã được thực thi. Chỉ nói riêng vấn đề nước sạch nông thôn, trước thực tế tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch vẫn rất thấp, nên khi bàn về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, với chỉ tiêu phấn đấu UBND đặt ra là 100% người dân được sử dụng nước sạch khiến không ít người băn khoăn, bởi câu hỏi liệu có làm được không. Nhưng Chủ tịch UBND TP khẳng định quyết tâm là có thể, khi TP đang đa dạng hóa các mô hình, đẩy mạnh xã hội hóa. Thực tế, quyết tâm ấy đã được TP thực thi. Sau khi tiến hành thí điểm tại các hộ gia đình ở Phú Xuyên với công nghệ Nano (xử lý nước sạch có thể uống ngay tại vòi), TP đang triển khai đại trà. Đồng thời chỉ đạo quy hoạch lại toàn bộ mạng lưới cấp nước cho người dân, lắp đặt mạch vòng và mạch song song để tránh tình trạng vỡ đường ống...

Hoặc trong vấn đề cây xanh và làm đẹp TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và UBND TP đã từng bước hiện thực hóa chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh, xây dựng thêm 25 công viên. Việc cơ giới hóa thu gom và vận chuyển rác thải cũng đã trở thành hiện thực khi kết quả thí điểm đưa 10 xe hút rác tự động nhập từ Đức (một ngày đi được 54km/xe) đã có hiệu quả khá khả quan và đang tiến tới cơ giới hóa toàn bộ hệ thống. Ngoài ra, các thùng rác đặt tại nơi công cộng cũng được tăng cường; khâu xử lý rác cũng được chú trọng hơn… Hàng loạt nhà máy xử lý nước thải lớn theo công nghệ và vốn ODA tại các khu làng nghề được khởi công…; triển khai dự án thí điểm sử dụng chế phẩm Redoxy - 3C của Đức trong xử lý ô nhiễm tại 22 hồ… đã mở ra những tín hiệu rất tích cực cho vấn đề vốn nan giải là ô nhiễm môi trường tại hồ ao trong TP.

Có thể nói rằng, rất sâu sát và cụ thể từng công việc, người đứng đầu chính quyền TP đã hình thành nên phong cách làm việc mới đúng phương châm “5 rõ”. Những kết quả đạt được rất đáng tự hào, song thực tế vẫn còn đó nhiều vấn đề “nóng” cần có sự chỉ đạo quyết liệt của TP như trật tự xây dựng, tổ chức và đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, đẩy mạnh phát triển kinh tế ngoại thành… Như Chủ tịch UBND TP đã khẳng định: Trong năm 2017, từng cán bộ, công chức, viên chức, ở các cương vị công tác từ TP đến quận, huyện và cơ sở, cần tiếp tục đổi mới tư duy làm việc, năng động, sáng tạo, suy nghĩ tìm tòi và mạnh dạn đề xuất những giải pháp, loại bỏ những rào cản từ các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi công tác giữa các sở, ngành với quận huyện và ngược lại. TP sẽ tiếp tục khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc… Người dân Thủ đô hy vọng, với những điểm sáng trong điều hành của năm 2016, và sự quyết liệt đeo bám sự việc sẽ được thực thi hiệu quả trong năm Kỷ cương hành chính 2017 để tiếp tục tạo những dấu ấn mới trên tiến trình xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh.