Đẩy mạnh việc xã hội hóa kinh doanh vận tải hành khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Về công tác ăn uống trên tàu, trước năm 2008, Đường sắt Việt Nam cung cấp suất ăn chế biến sẵn phục vụ miễn phí, các chi phí này được hạch toán vào giá thành vận tải hành khách.

KTĐT - Về công tác ăn uống trên tàu, trước năm 2008, Đường sắt Việt Nam cung cấp suất ăn chế biến sẵn phục vụ miễn phí, các chi phí này được hạch toán vào giá thành vận tải hành khách.

Để thu hút các nhà đầu tư ngoài ngành đường sắt cùng tham gia kinh doanh vận tải hành khách, nâng cao chất lượng và gia tăng thêm các dịch vụ phục vụ hành khách... Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đẩy mạnh việc xã hội hóa kinh doanh vận tải hành khách.

Chủ trương này đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp toa xe khách hiện có của đường sắt Việt Nam, sau cải tạo các toa xe này vẫn thuộc tài sản của đường sắt Việt Nam và do Đường sắt Việt Nam quản lý.

Có hai hình thức là đầu tư kinh phí cải tạo các toa xe cũ thành các toa xe có thiết bị điều hòa không khí. Kinh phí cải tạo bình quân một toa xe trên 1 tỷ đồng.

Hình thức thứ hai là đầu tư cải tạo một phần nội thất toa xe (kinh phí cải tạo bình quân một toa xe 150 triệu đồng). Hiện tại số lượng toa xe do khách hàng đầu tư kinh phí cải tạo nâng cấp là 64 toa xe, tổng kinh phí đầu tư trên 76 tỷ đồng.

Ngoài việc tạo điều kiện cho các đơn vị ngoài ngành đầu tư nâng cấp phương tiện khai thác vận tải, Tổng Công ty còn ban hành nhiều quy định, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh dịch vụ bán vé, mở các đại lý bán vé, đấu thầu kinh doanh phục vụ ăn uống trên các đoàn tàu khách Thống nhất. Với các đại lý bán vé được trả thù lao tương đương từ 1,5%-2% doanh thu vé bán. Hiện đã có 54 đại lý bán vé hoạt động theo mô hình này.

Về công tác ăn uống trên tàu, trước năm 2008, Đường sắt Việt Nam cung cấp suất ăn chế biến sẵn phục vụ miễn phí, các chi phí này được hạch toán vào giá thành vận tải hành khách.

Từ ngày 1/4/2008 đến nay, việc phục vụ suất ăn trên tàu vẫn do các đơn vị trong ngành vận tải thực hiện nhưng tổ chức thu phí. Toàn bộ chi phí phục vụ ăn trên tàu hạch toán riêng (không hạch toán vào giá thành vận tải), tiến tới thực hiện đấu thầu rộng rãi để các đơn vị ngoài ngành vận tải cũng có thể tham gia.

Theo đó, chi phí vận tải mỗi năm giảm được 100 tỷ đồng, ngoài ra còn giảm được 600 lao động phục vụ cho việc cung cấp suất ăn chế biến sẵn./.