“Tết Sum vầy” cho người lao động

Linh Nguyễn - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/1, tại Khu nhà ở công nhân lao động Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã diễn ra chương trình “Tết Sum vầy” do Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức.

Tới dự có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Trần Thanh Hải; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, đại diện các sở, ngành, đơn vị, DN và 500 công nhân lao động (CNLĐ) đến từ các khu công nghiệp trên địa bàn TP.

Người lao động tham gia Thi gói báng chưng tại "Tết sum vầy 2017".
Người lao động tham gia thi gói báng chưng.
Tại đây, LĐLĐ TP đã tiến hành trao thông báo hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 65 nhà ở “Mái ấm công đoàn” năm 2017 cho các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Lãnh đạo Tổng LĐLĐ, lãnh đạo Thành ủy, HĐND và LĐLĐ TP cũng trao 3.100 suất quà của TP (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các CNLĐ; trao 1.400 vé xe ô tô về quê đón Tết cho CNLĐ các khu CN&CX, Công đoàn ngành dệt may Hà Nội với tổng số tiền 4,429 tỷ đồng; lãnh đạo Tổng LĐLĐ đã trao tặng ”Bảng vàng ghi nhận” của Tổng LĐLĐ nhằm tri ân, cảm ơn 10 DN tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô đã phối hợp đồng hành cùng các cấp công đoàn chăm lo hiệu quả cho người lao động (NLĐ).
Trong khuôn khổ chương trình, các CNLĐ được tham gia nhiều hoạt động vui chơi giáo dục truyền thống dân tộc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong CNVCLĐ đón chào năm mới, như: Hội thi gói bánh trưng, hỏi đáp tìm hiểu về tổ chức công đoàn, giao lưu văn nghệ…
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm, trao quà cho gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp Thăng Long.
Đặc biệt, trong chương trình, lãnh đạo Tổng LĐLĐ và TP Hà Nội đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà Tết của TP cho 3 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, làm việc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty SUNCALL hiện đang được thuê nhà tại Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung.

Phát biểu tại chương trình “Tết Sum vầy” năm 2017, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Từ thành công của Chương trình “Tết sum vầy năm 2016”, năm nay, LĐLĐ TP tiếp tục tổ chức hoạt động này nhằm đa dạng hóa các hoạt động thiết thực chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tăng cường sự đồng tâm của các cấp công đoàn Thủ đô trong thực hiện mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên và CNLĐ. Dịp Tết Đinh Dậu này, các cấp công đoàn TP tổ chức tặng quà cho tổng cộng trên 22.000 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 15,2 tỷ đồng, chuẩn bị gần 650 chuyến xe đưa trên 28.500 CNLĐ các khu CN&CX, cụm công nghiệp tập trung, các DN trên địa bàn TP về quê đón Tết, sum vầy cùng gia đình.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao quà cho người lao động tại buổi lễ: Ảnh Phạm Hùng
Trực tiếp thăm hỏi, động viên các CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, Tết Sum vầy 2017 là hoạt động mở đầu cho năm 2017 có chủ đề “Công đoàn vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”. Trân trọng kết quả bước đầu mà lãnh đạo TP, của LĐLĐ, của người sử dụng lao động tại Thủ đô đã làm được để CNLĐ đón Tết thực sự ấm áp, ông Trần Thanh Hải cho rằng: Đến thời điểm này, trên 80% DN tại Hà Nội đã công bố tiền lương, thưởng và thời gian nghỉ Tết cho NLĐ, nhưng cũng đồng nghĩa còn gần 20% DN chưa công bố, trong đó đã có 2 DN tuyên bố ngừng việc sau khi được công bố tiền thưởng, vì vấn đề thực thi tiền thưởng Tết chưa được hợp lý theo suy nghĩ của NLĐ. 
Phát biểu tại đây, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định: Năm 2017, Thủ đô Hà Nội cùng cả nước vượt qua nhiều khó khăn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đạt mức tăng trưởng 8% - cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Có được điều đó, lãnh đạo TP đánh giá rất cao vai trò đóng góp của các doanh nhân, DN, các NLĐ trên địa bàn. Nhìn chung các DN tại TP đã có quan tâm chăm lo đến NLĐ trong công việc và cuộc sống vật chất, tinh thần.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao tượng trưng các suất quà cho người lao động tại buổi lễ. 
“Tôi muốn gửi lời tri ân tới hàng triệu CNLĐ - những người có vai trò đầu tiên làm ra của cải đóng góp vào sự phồn thịnh của Thủ đô và đất nước. Năm 2017 và những năm qua, Hà Nội có được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bình yên, đời sống của Nhân dân ngày càng phát triển là nhờ có sự góp sức to lớn của các CNLĐ. Chuẩn bị năm mới, lãnh đạo TP xin cảm ơn các chủ DN, những cán bộ công đoàn và các CNLĐ Thủ đô, chúc một năm mới sức khỏe, thành công”, Phó Bí thư Thành ủy nói.
Phó Bí thư Đào Đức Toàn nhấn mạnh: Lãnh đạo TP đánh giá rất cao vai trò của các tổ chức, các cán bộ công đoàn, kể cả ở những nơi có thành tích cao hay còn khó khăn trong lao động sản xuất.
Từ nay đến Tết, công đoàn Thủ đô cùng các DN, các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục có rất nhiều hoạt động thiết thực chăm lo để mỗi NLĐ đều có một cái Tết an vui. Song song với đó, lãnh đạo các quận huyện, nhiều ngành cần nhận thức được rằng, để chăm lo như vậy, không chỉ có các cấp công đoàn đảm nhiệm được mà cần có sự vào cuộc tích cực, có sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc quản lý của chính quyền các quận, huyện, cần chủ động phối hợp với công đoàn các cấp và chủ DN chăm lo tốt hơn cho NLĐ, không chỉ trong dịp Tết này mà cả trong năm và các năm tiếp theo.
Người lao động tham dự tại ngày hội.
Người lao động tham gia Thi gói báng chưng tại "Tết sum vầy 2017".
“Riêng thời gian từ nay đến Tết, đề nghị các tổ chức công đoàn tiếp tục quan tâm theo dõi, phát hiện để chủ động tham mưu, tổ chức và đề xuất để các cấp, ngành TP phối hợp với DN chăm lo cho mỗi công nhân đều có cái tết vui vẻ, đầm ấm. Về phía lãnh đạo TP, trong năm nay, chương trình phát triển nhà ở và chăm lo hỗ trợ cho công nhân về phát triển văn hóa xã hội cũng đã được đưa vào kế hoạch để tập trung chỉ đạo thực hiện”, Phó Bí thư Đào Đức Toàn nói.