Để trẻ có mùa hè đúng nghĩa

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ hè đã đến, nhiều lớp học kỹ năng sống, cùng các trung tâm trải nghiệm, học kỳ quân đội, công an được mở ra, quảng cáo rầm rộ đến từng phụ huynh. Chọn nơi nào để cho con tham gia phù hợp là sự băn khoăn của không ít gia đình.

Trẻ tham gia bơi lội tại Trại hè chiến sĩ công an tương lai. Ảnh: Lưu Ly
Muôn nỗi khó khăn
Khi được thông báo nghỉ hè, tất cả học sinh đều thở phào nhẹ nhõm vì không còn phải dậy sớm mỗi ngày, không còn lo áp lực làm bài tập mỗi tối. Nhưng đó lại là nỗi lo của không ít phụ huynh, đặc biệt là các gia đình ở TP vì không biết gửi con ở đâu. Để kiếm chỗ trông trẻ mấy tháng hè, nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã phải tất bật tìm các lớp học hè cho trẻ tham gia. Đáng chú ý, có phụ huynh còn xin nghỉ phép, nghỉ làm không lương... để ở nhà trông con hoặc đưa con đi du lịch.
Việc phụ huynh bắt con học xuyên hè vừa ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của trẻ, thậm chí gây quá tải với các con. Thay vào đó, bố mẹ nên tìm cách thay đổi môi trường cho trẻ, chẳng hạn đưa con về quê với ông bà, hay tham gia các hoạt động sáng tạo, kỹ năng cần thiết để xử lý trong mọi tình huống.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội

Chị Nguyễn Mai Anh (phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng) thở dài: “Trong kỳ nghỉ hè này, vợ chồng tôi quyết định cho con học xuyên hè vì không có ai chăm sóc. Cháu rất nghịch ngợm, ham mê chơi điện tử nên bố mẹ càng lo lắng nếu để con ở nhà”. Theo chị Mai Anh, gửi con ở quê để ông bà trông được coi là giải pháp an toàn nhưng chị vẫn lo sợ không kiểm soát được con, đặc biệt là ở quê có nhiều ao, hồ, sông, suối.

Chung cảnh ngộ, anh Trần Xuân Hùng (Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) cũng nhăn nhó tất bật đến các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa để tìm lớp học năng khiếu, văn hóa cho con. Theo anh Hùng, ngành giáo dục nên triển khai kế hoạch mở các lớp học ngoại khóa, lớp văn hóa kèm năng khiếu vào dịp hè để phụ huynh không còn lo lắng cho con.

Lựa chọn hoạt động phù hợp với trẻ

Có thể nói, ở nhiều TP lớn, kỳ nghỉ hè của trẻ bất đắc dĩ đã trở thành gánh nặng cho bố mẹ, thậm chí nhiều trẻ cũng không được nghỉ ngơi, vui chơi đúng nghĩa. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, nghỉ hè là dịp phụ huynh nên cho trẻ vui chơi thoải mái để các con trở lại năm học mới nhiều hứng khởi. Ở Việt Nam, nhiều trẻ em dường như không còn tuổi thơ khi phải đi học cả năm và mùa hè vẫn tiếp tục học thêm cùng cả đống bài tập mỗi ngày.

Nhiều năm làm công tác bảo vệ trẻ em, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng An chia sẻ, có những lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ rất hiệu quả nhưng cũng có nhiều lớp mở ra nhằm mục đích thu lợi, hiệu quả giáo dục không cao. Thậm chí, có những lớp học kỹ năng giáo dục các em chưa đúng cách, kết quả đạt được chỉ là con số 0, thậm chí nguy hại. Chẳng hạn, chương trình “Học kỳ quân đội” chỉ là trải nghiệm, không phù hợp với trẻ nhỏ khi chúng tiếp xúc với súng đạn, thao trường.

Theo ông An, bố mẹ hãy sáng suốt lựa chọn cho con em mình những lớp học phù hợp để trẻ có một mùa hè đúng nghĩa. Bố mẹ có thể cho con em tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao... để đảm bảo sự vui chơi giải trí an toàn cho trẻ. “Hay nhất vẫn là duy trì phong trào bàn giao học sinh từ trường về cộng đồng. Khi về địa phương, các anh chị Đoàn thanh niên đón nhận, hướng dẫn các em tham gia sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Hiện tại, nhiều địa phương ở các tỉnh miền Trung vẫn duy trì hoạt động này vào dịp Hè. Tuy nhiên, ở các TP lớn thì không còn phong trào này nữa” - ông An cho biết.

Hiện tại, có nhiều trung tâm mở các lớp đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ nhưng bố mẹ phải kiểm tra chặt chẽ và lựa chọn những hoạt động vừa sức với con. Cô Quách Thanh Mai (Trung tâm Văn hóa quận Hoàn Kiếm) cho biết, vào dịp hè, trung tâm vẫn mở các lớp đào tạo múa, guitar, đàn tranh... để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Năm nay, trung tâm sẽ tổ chức thêm các cuộc thi, hội thi như Ca khúc măng non (múa, hát tập thể cho thiếu nhi), thi tuyên truyền sách...

Tương tự, tại trung tâm văn hóa các quận trên địa bàn TP đều có các lớp đào tạo các môn thể thao, nghệ thuật, trải nghiệm để trẻ em tham gia. Ngoài ra, một số trường học cũng phối hợp với các trung tâm mở lớp trải nghiệm hè. Phụ huynh nên cân nhắc con còn yếu về kỹ năng nào thì nên tham gia kỹ năng đó. Đặc biệt, việc tham gia các lớp kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, ứng phó với các tình huống, phòng chống lạm dụng tình dục... có ý nghĩa vô cùng quan trọng.