Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng xăng sinh học

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (chiếm từ 35 - 60%). Trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11 - 20% đối với mặt hàng dầu.

Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đang chiếm tới 32% giá thành của mặt hàng xăng.
Theo số liệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Nguyên nhân chính là do dịch Covid-19 khiến ngành vận tải hành khách trong nước “tê liệt”.
Trước ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, Bộ Công Thương vừa có kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, trình phương án giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu. Đây cũng được xem là biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Theo Bộ Công Thương, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55 - 60% đối với mặt hàng xăng, 35 - 40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11 - 20% đối với mặt hàng dầu.
Đặc biệt, Bộ Công thương đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế, để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.
Hiện nay, giá xăng E5RON92 chỉ còn xấp xỉ 12.000 đồng/lít; xăng RON95 cao hơn 1 chút là 12.560 đồng/lít; dầu Diesel xấp xỉ 11.300 đồng/lít. Mức giá bán này được ghi nhận là thấp nhất trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.