Dịch Covid-19: Người Âu - Mỹ thận trọng ra khỏi nhà, Nga đột biến lớn

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết ấm áp của mùa xuân ở Mỹ và châu Âu hôm thứ 7 đã khiến mọi người, sau nhiều tuần cách ly xã hội, tràn ra nơi công cộng để đắm mình dưới ánh mặt trời, trong khi một số điểm nóng Covid-19 như Nga và Pakistan đang bật cảnh báo cao độ.

Mặc dù thích thú khi ở ngoài trời, đám đông, từ các bãi biễn phía Nam nước Mỹ đến người chạy bộ ở Tây Ban Nha được cho vẫn cảnh giác đeo khẩu trang thay vì bỏ qua như thói quen cũ.
1.000 cảnh sát và các quan chức công viên đã được huy động khắp TP New York - tâm dịch Mỹ để đảm bảo việc khoảng cách an toàn nơi công cộng trong ngày ấm nhất tại đây kể từ giữa tháng 3. Các nhóm quá lớn, hoặc không tuân thủ biện pháp phòng ngừa sẽ bị buộc phải giải tán.
"Đi lại nhưng hãy tôn trọng sự giãn cách xã hội và đeo khẩu trang", Thống đốc New York, Andrew Cuomo nhắc nhở người dân trong một tuyên bố hôm 2/5.
Tại Tây Ban Nha, nơi Covid-19 đã gây ra hơn 25.100 cái chết, lần đầu tiên mọi người được cho mạo hiểm ra ngoài kể từ ngày khi phong tỏa toàn quốc hôm 14/3,
Thủ tướng Pedro Sanchez nói rằng người Tây Ban Nha xứng đáng được thư giãn sau nhiều tuần bí bách, nhưng ông yêu cầu người dân vẫn cảnh giác.
"Cho đến khi có được vaccine, chúng ta sẽ thấy nhiều đợt bùng phát hơn", ông Sanchez. nói, "những gì chúng ta cần đảm bảo là những vụ dịch này không khiến hệ thống y tế quốc gia quá tải".
Chủng virus corona mới đã giết chết hơn 238.000 người trên toàn thế giới, bao gồm hơn 65.000 người ở Mỹ và hơn 24.000 người ở Italia, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Mặc dù dịch bệnh hiện đã có dấu hiệu giảm tại các nước từng là điểm nóng này, các chuyên gia y tế cảnh báo một làn sóng lây nhiễm thứ 2 có thể xảy ra trừ khi thử nghiệm được mở rộng.
Trong khi ở nhiều nơi khác trên thế giới, mối nguy hiểm của đại dịch vẫn đang rõ rệt. Nga và Pakistan đã báo cáo những đột biến lớn nhất trong ngày của mình về số ca nhiễm mới.
Nga hiện có 125.000 trường hợp và hơn 1.200 trường hợp tử vong, trong khi số liệu thực tế dự báo có thể cao hơn khi chưa thể kiểm tra diện rộng. Một mỏ khí ở khu vực Đông Bắc nước này đã báo cáo 3.000/10.000 công nhân dương tính sau khi thử nghiệm.
Thị trưởng Moscow tuần này cho biết đang xem xét thành lập các bệnh viện dã chiến tại các khu liên hợp thể thao và trung tâm mua sắm để đối phó với làn sóng bệnh nhân. Các trường hợp nhiễm trùng đã len đến cấp cao nhất của Chính phủ, khi cả Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng đều đã nhiễm virus.
Hôm thứ 7, Pakistan báo cáo gần 1.300 trường hợp mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia 220 triệu dân này lên khoảng 18.000 người.
Đáng nói, một số hình ảnh của truyền thông cho thấy số lượng lớn tín đồ tại nhiều nhà thờ Hồi giáo ở Pakistan đã không đảm bảo an toàn giãn cách. Chính phủ Thủ tướng Imran Khan tin có thể dễ dàng kiểm soát, nhưng các chuyên gia y tế đã yêu cầu khóa chặt hơn, cảnh báo một sự bùng nổ ca nhiễm sẽ đe dọa các bệnh viện chỉ với sức chứa 3.000 ICU trên toàn quốc.