Điểm nhấn công nghệ tuần: Cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố lần thứ 5; thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về đấu thầu qua mạng; iPhone 8 Plus hấp dẫn hơn iPhone 8 khi mở bán tại Việt Nam... là nội dung chú ý tuần qua.

Cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố lần thứ 5
 
Theo một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, tải lượng từ tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị gián đoạn vào khoảng 9h sáng 7/11. Vị trí xảy ra nằm trên nhánh cáp từ TP Hồ Chí Minh nối đi quốc tế, tuy nhiên nguyên nhân của sự việc chưa được xác định.
Đại diện các ISP tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho hay, do đã quen với tình huống các tuyến cáp quang biển, nhất là tuyến AAG gặp sự cố nên ngay sau khi mất liên lạc trên tuyến, các ISP đều đã triển khai ngay phương án dự phòng để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ internet.
Đây là lần thứ 5 trong năm 2017 tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố. 4 lần trước đó lần lượt xảy ra vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8 và gần đây nhất là vào ngày 12/10/2017. Sự cố xảy ra vào sáng 12/10/2017 trên cáp quang biển AAG đã được xử lý xong, khôi phục dung lượng đường truyền trên tuyến cáp vào lúc 23h55 ngày 22/10/2017.
Ngoài ra, hiện nay một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SEA-ME-WE 3 (SMW-3, hay còn gọi là tuyến cáp quang Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu 3) cũng gặp sự cố, chưa được xử lý xong.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về đấu thầu qua mạng
 
Thủ tướng Chính phủ ngày 9/11 đã ký Quyết định 1735/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về đấu thầu qua mạng với chức năng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm Trưởng ban. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Phó Trưởng ban.
Các thành viên là các Thứ trưởng (hoặc tương đương) trở lên thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công Thương; Bộ Xây dựng; Bộ Y tế; Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Chính phủ. Thư ký Ban Chỉ đạo là Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong lĩnh vực đấu thầu qua mạng.
Bên cạnh đó, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng; giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành có liên quan trong việc thực hiện những vấn đề quan trọng, liên ngành liên quan đến lĩnh vực đấu thầu qua mạng.
Ban Chỉ đạo hoạt động theo cơ chế đề cao trách nhiệm của Trưởng ban. Các thành viên Ban Chỉ đạo hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ban Chỉ đạo.
iPhone 8 Plus hấp dẫn hơn iPhone 8 khi mở bán tại Việt Nam
 
Trong ngày mở bán bộ đôi iPhone mới của Apple hôm 10/11, FPT Shop cho biết lượng người dùng đặt mua iPhone 8 Plus chiếm 60%, phần còn lại mua iPhone 8. iPhone 8 Plus có màn hình 5,5 inch trong khi iPhone 8 màn hình 4,7 inch. Độ phân giải của hai máy cũng khác nhau, iPhone 8 Plus độ phân giải Full HD trong khi iPhone 8 độ phân giải 750 x 1334 pixel.
Giá iPhone 8 Plus bản 64GB có giá 23,99 triệu đồng, iPhone 8 cùng dung lượng giá bán 20,99 triệu đồng.
Với kích thước màn hình nhỏ hơn, iPhone 8 cũng có trọng lượng và vẻ ngoài nhỏ nhắn hơn so với chiếc máy đàn anh. Việc người mua ưu ái hơn cho phiên bản màn hình lớn khá dễ hiểu khi xu hướng gần đây màn hình điện thoại to dần lên, cho trải nghiệm thoải mái hơn.
FPT Shop cũng cho biết sau đợt đặt hàng, có 5.149 người đăng ký mua bộ đôi smartphone của Apple, trong đó có 3.119 người đã đặt cọc. Tại hệ thống này, người chọn mua màu vàng (gold) chiếm 50%, người mua màu xám chiếm 30%, còn lại chọn màu bạc.
Có đến 70% người dùng chọn mua phiên bản bộ nhớ trong 64GB, chỉ 30% chọn mua bản 256GB. Phiên bản iPhone 8 Plus 256GB giá cao hơn bản 64GB khoảng 5 triệu đồng, trong khi đó chênh lệch này ở iPhone 8 là khoảng 3 triệu đồng. Mức khác biệt về giá này khiến nhiều người mua phiên bản bộ nhớ trong thấp hơn là điều khá dễ hiểu.

Samsung "ra lò" Galaxy S9 sớm hơn dự định
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Samsung Display bắt đầu xuất tấm nền OLED cho Galaxy S9 vào tháng 11, sớm hơn 2 tháng so với thông lệ. Do đó, flagship tiếp theo của hãng được phát hành trước khung tháng 3-4 như mọi năm.
 
Cũng nguồn tin này tiết lộ cả 3 "át chủ bài" 2018 là Galaxy S9, S9+ và Note 9 đều dùng kích thước màn hình tương tự như các phiên bản 2017, ám chỉ thiết kế màn hình vô cực Infinity Display còn được duy trì ít nhất một đời nữa.
Samsung Galaxy S9 được cho rằng sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ tháng 12/2017. Thời điểm ra mắt siêu mẫu Samsung Galaxy S9 được tiết lộ sẽ vào tháng 1/2018 và sản phẩm mới sẽ được Samsung mở bán 1 tháng sau đó, sớm hơn so với thời gian xuất hiện của người tiền nhiệm Galaxy S8.

Được biết, mặt sau của Galaxy S9 thay đổi khá nhiều. Rất có thể, thiết bị được trang bị cụm camera kép như Note 8 hoặc iPhone. Về lý do vì sao Samsung lại đẩy nhanh tiến trình, người trong ngành cho rằng iPhone X chính là nguyên nhân.

Làng smartphone hiện tại cũng rộ thông tin cho rằng Samsung Galaxy S9 sẽ trang bị bộ xử lý Exynos 9810 hoặc tùy chọn Qualcomm Snapdragon 845 (tùy thị trường), thiết kế camera kép, màn hình cùng kích thước và tỷ lệ với người anh em S8 và sẽ vẫn sở hữu ngõ cắm tai nghe 3,5mm truyền thống.