Điểm nhấn công nghệ tuần: Siêu phẩm Galaxy Note 9 chính thức trình làng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Siêu phẩm Galaxy Note 9 chính thức trình làng; Cảnh báo mã độc Emotet tấn công người dùng Việt Nam; Đề xuất cấm lắp ráp máy đào tiền ảo tại Việt Nam... là nội dung chú ý tuần qua.

Siêu phẩm Galaxy Note9 chính thức trình làng
Ngày 9/8, tại sự kiện Samsung Unpack diễn ra ở New York (Mỹ), siêu phẩm Samsung Galaxy Note 9 đã chính thức được ra mắt với nhiều cải tiến mới. Chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 9 có dung lượng pin 4.000mAh và kích thước màn hình 6,4 inches, giống như những dự đoán từ trước đó.
 
Samsung đã nghiên cứu một cách rất kỹ lưỡng và cẩn trọng khi cung cấp cho Galaxy Note 9 pin có dung lượng 4.000mAh (dòng sản phẩm Note 8 có dung lượng pin 3.300mAh). Do pin kích cỡ lớn hơn nên Galaxy Note 9 có trọng lượng 201g và dày hơn 2mm so với Note 8.
Đúng như dự đoán và những hình ảnh bị rò rỉ trước đó, Galaxy Note 9 sở hữu thiết kế bên ngoài không có quá nhiều sự khác biệt so với phiên bản Galaxy Note 8 ra mắt vào năm ngoái.
Sản phẩm vẫn là màn hình cong vô cực, giống với phong cách thiết kế các mẫu smartphone cao cấp gần đây của Samsung. Các góc của Galaxy Note 9 được bo vuông vức hơn so với phiên bản Galaxy S9/S9+.
Điểm nổi bật trên sản phẩm đó là cho dù Galaxy Note 9 có màu gì đi chăng nữa thì vẫn được đi kèm cây viết S Pen được thiết kế với màu vàng rất bắt mắt. Chỉ có phần đuôi của viết S Pen được thiết kế trùng với màu sản phẩm đi khi gắn vào máy sẽ trở nên đồng bộ.
Thay đổi lớn nhất đó là công nghệ Bluetooth tiết kiệm năng lượng BLE (Bluetooth Low-Energy) lần đầu được đưa vào S Pen, mang đến cho Galaxy Note 9 một phong cách hoàn toàn mới về cách sử dụng Note.
Chỉ với một thao tác nhấn đơn giản trên chiếc bút này, người dùng có thể dễ dàng chụp ảnh selfie, chụp ảnh nhóm, trình chiếu bài thuyết trình, ngưng/phát video...

Samsung cũng đã nâng cấp cấu hình của sản phẩm một cách mạnh mẽ hơn so với phiên bản trước, giúp Note 9 trở thành chiếc smartphone mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Samsung. Galaxy Note 9 sở hữu màn hình rộng 6,4-inch với độ phân giải 2K(2.960 x 1.440).
Đúng như các tin đồn bị rò rỉ trước đây, Galaxy Note9 sẽ có 2 phiên bản bộ nhớ 128GB và 512GB, giúp người dùng có thể thoải mái lưu trữ dữ liệu trên chiếc smartphone của mình.
Trên Note9, Samsung giữ nguyên phần cứng camera giống với mẫu S9+. Cụ thể, người dùng vẫn có một cụm camera kép độ phân giải 12 megapixel với khả năng thay đổi khẩu độ từ f/2.4 sang f/1.5. Cả 2 camera đều hỗ trợ chống rung quang học.
Tuy nhiên, hãng tập trung nâng cấp phần mềm, đồng thời tích hợp AI cho camera này. Chẳng hạn, tính năng Screen Optimizer cho phép nhận diện cảnh chụp phía trước để cho ra 20 chế độ chụp khác nhau như thức ăn, thú cưng vv...
Galaxy Note 9 không phải là sản phẩm duy nhất được trình làng tại sự kiện lần này mà hãng công nghệ Hàn Quốc cũng đã trình làng chiếc đồng hồ thông minh mới nhất của hãng Galaxy Watch. Samsung cũng đã chính thức trình làng chiếc loa thông minh đầu tiên của hãng tại sự kiện lần này với tên gọi Galaxy Home.
Cảnh báo mã độc Emotet tấn công người dùng Việt Nam
Nguồn tin từ Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) ngày 8/8 cho biết, qua hoạt động theo dõi và thu thập thông tin, hồi đầu tháng Tám, đơn vị này đã phát hiện ít nhất 171 địa chỉ IP của Việt Nam (tương ứng với 171 hệ thống thông tin đằng sau) có thể đã bị lây nhiễm mã độc Emotet.

Theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế về an toàn thông tin, Emotet là mã độc đang gây ảnh hưởng trên diện rộng với trên 5.000 tổ chức ở 170 quốc gia đã bị ảnh hưởng (hơn 70.000 địa chỉ IP public và hơn 4.000 ASN [tập hợp các mạng có cùng chính sách định tuyến và thường thuộc quyền quản lý, khai thác của một chủ thể-pv] được phát hiện có hoạt động liên quan đến mã độc này).
Nhằm bảo đảm an toàn không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới hạn và kiểm soát kết nối giao thức SMB giữa các máy client (có thể sử dụng tường lửa trên từng máy).
Bên cạnh đó, cần sử dụng và thường xuyên cập nhật dấu hiệu cho các giải pháp phòng, chống mã độc; Cập nhật các bản vá cho hệ điều hành; Theo dõi và cập nhật các biện pháp lọc thư điện tử rác và chặn địa chỉ IP nghi ngờ trên tường lửa.
Đề xuất cấm lắp ráp máy đào tiền ảo tại Việt Nam
Tổng cục Hải quan mới đây đề nghị Bộ Công Thương bổ sung cấm các hoạt động sản xuất, lắp ráp máy xử lý dữ liệu tự động đào tiền ảo tại Việt Nam.

Để đảm bảo thống nhất trong công tác quản lý, tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng sản xuất, lắp ráp các loại máy xử lý dữ liệu tự động phục vụ cho mục đích đào tiền ảo, cùng với việc cấm hoặc hoặc tạm dừng nhập khẩu, Tổng cục Hải quan mới đây đã đề nghị Bộ Công Thương bổ sung cấm các hoạt động sản xuất, lắp ráp máy xử lý dữ liệu tự động đào tiền ảo tại Việt Nam.
Với máy xử lý dữ liệu tự động đào tiền ảo đã nhập khẩu trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cần tăng cường biện pháp quản lý như: cho các tổ chức, cá nhân đã nhập khẩu được tiếp tục hay không hoặc cấp giấy phép để quản lý; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường quản lý hoạt động kinh doanh, sử dụng của các tổ chức, cá nhân đã nhập khẩu.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động đào tiền ảo nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu có xuất xứ từ nhà sản xuất Bitman, Trung Quốc, được nhập khẩu chủ yếu qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính hoặc hàng không, theo từng lô hoặc nhỏ, lẻ.
Trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay hiện tiền ảo nói chung hay Bitcoin không phải tiền tệ và cũng không phải phương thức thanh toán hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc phát hành và sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp xem xét và đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, theo Luật hiện nay không cấm nên phải có đề xuất quy định trường hợp nào thì cấm. Hiện Bộ Công Thương đã có đề xuất và xin ý kiến các bộ ngành liên quan, Bộ sẽ tổng hợp ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ sớm nhất đưa ra quyết định nhập khẩu từ gốc máy đào tiền ảo này.
YouTube sắp "vượt mặt" Facebook về số lượng người truy cập
Theo số liệu mới từ SimilarWeb, dù tổng lượt truy cập tăng nhưng số lượt truy cập hàng tháng của Facebook bị giảm từ 8,4 tỷ còn 4,7 tỷ lượt trong 2 năm nay. Dự đoán vị trí thứ 2 trong 5 mạng xã hội được truy cập nhiều nhất của Facebook sẽ bị YouTube chiếm.

Theo một thống kê mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường SimilarWeb, 5 trang web có lượng người truy cập nhiều nhất tại Mỹ trong những năm qua theo thứ tự là Google, Facebook, YouTube, Yahoo và Amazon.
Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua, lượng người truy cập Facebook hàng tháng đã bị sụt giảm từ 8,4 tỷ còn 4,7 tỷ lượt trên toàn cầu và có thể trong 2 đến 3 tháng tới mạng xã hội lớn nhất có thể sẽ phải nhường vị trí thứ 2 của mình cho YouTube.
Lượng truy cập trên ứng dụng Facebook tăng nhưng vẫn không đủ để bù với lượng người truy cập hàng tháng bị mất đi này. Thậm chí trong báo cáo Quý II vừa qua, công ty cho biết số lượng người dùng hoạt động hằng ngày vẫn "giữ phong độ" ở thị trường Bắc Mỹ nhưng lại từ chối công bố số liệu người sử dụng tại Châu Âu.
Thế nhưng, Facebook vẫn tự tin vào các nền tảng khác của mình như WhatsApp và Instagram. Stephen Kraus, Giám đốc của SimilarWeb và là tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đúng vậy, trang Facebook.com đang có lượt truy cập bị giảm xuống nhưng họ lại nhầm tưởng mình với các sản phẩm khác".
Trong khi đó, lượt truy cập trên nền tảng video và cả trên ứng dụng YouTube của Google lại tiếp tục tăng lên. Nếu chỉ tính thời gian trong 2 năm vừa qua thì vị trí của Yahoo cũng đã bị Amazon "chiếm ngôi", nhờ vào lượng truy cập trong những tháng cao điểm như tháng 12/2017 hay tháng 7/2018. Đây là thời điểm mà "gã khổng lồ" về điện tử thương mại này tổ chức ngày lễ "Prime Day" hàng năm.
Nghiên cứu cũng dự đoán rằng nếu tính trong khoảng thời gian những năm gần đây thì trong 2-3 tháng tới Amazon sẽ hoàn toàn tiếp quản vị trí thứ 4 của Yahoo.
Tuy có sự sụt giảm về lượng truy cập do không khả quan trong các tìm kiếm qua giọng nói và qua ứng dụng, Google vẫn đang dẫn đầu và bỏ xa 4 mạng truyền thông xã hội còn lại. Tính đến thời điểm tháng 7/2018, Google có tới 15 tỷ lượt truy cập trong khi các mạng truyền thông khác vẫn ở mức dưới 5 tỷ lượt.
Có lẽ những scandal về bảo mật từ tháng 3 năm nay đã khiến Facebook trở nên tụt hạng, bởi những lo ngại của người dùng về những rò rỉ dữ liệu cá nhân.