Điện Kremlin: Việc rút quân của Mỹ tại Syria không ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin tuyên bố các lực lượng tham gia vào tiến trình hòa bình Syria không có gì phải hối tiếc về việc Mỹ quyết định rút quân ra khỏi lãnh thổ Syria.

Phát biểu trên kênh truyền hình số 1 của Nga hôm 20/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phản đối ý kiến cho rằng các bên tham gia tiến trình hòa bình Syria sẽ hối tiếc sau khi Mỹ tuyên bố rút quân đội tại quốc gia Trung Đông này. "Tôi không đồng ý với tuyên bố rằng các lực lượng tham gia tiến trình này sẽ cảm thấy hối tiếc vì Mỹ đã rút quân khỏi Syria", người phát ngôn Peskov cho hay.
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. 
Ông Peskov cho rằng quân Mỹ ở lại Syria có thể gây ra nhiều vấn đề, còn rút đi thì không có gì phải hối tiếc. "Sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Syria không giúp đạt được một giải pháp chính trị hay ngoại giao nào cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này”, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định.
Ông Peskov cũng nói thêm rằng tại những nơi Mỹ đang kiểm soát ở Syria, chính xác là khu vực biên giới Syria tiếp giáp với IraqJordan, những thảm họa nhân đạo đang xảy ra. Các tay súng khủng bố đang được hồi sinh, các chiến binh mới đang được đào tạo, trong khi những cư dân Syria tại đó lại không thể tiếp cận được các hỗ trợ nhân đạo hay chí ít là quyền được ra khỏi đó.

Trước đó, hôm 19/12, Tỏng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria. “Chúng ta đã chiến thắng trước tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS)”, ông Trump nói trong đoạn video đăng tải trên Twitter tối 19/12. “Chúng ta đã chiến thắng, và đó là cách mà chúng ta muốn, và cũng là cách mà họ muốn”, ông Trump nói, chỉ tay lên trời, đề cập tới những binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng trên chiến trường.

Tuy nhiên, người phát ngôn Peskov nhận định, thông báo của phía Mỹ về việc rút quân vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng bởi đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy binh sĩ Mỹ đang rút khỏi Syria.
“Chúng tôi cũng nhận thức được tình hình phức tạp ở Iraq, nơi quân đội Mỹ vẫn còn hiện diện. Vì vậy, chúng ta cùng chờ đợi xem liệu người Mỹ có thực sự rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria hay không, "người phát ngôn Peskov cho hay.