Điều chỉnh quy hoạch tổng thể các thành phố lớn để giảm ùn tắc giao thông

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trả lời chất vấn trước Quốc hội, sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: Cần phải điều chỉnh tổng thể quy hoạch ở các TP lớn để có những bài toán căn cơ và từ quy hoạch mới này chúng ta giám sát một cách chặt chẽ, nhất là phát triển các khu đô thị mới để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trong các khu đô thị lớn hiện nay.

Quy hoạch không sát với thực tiễn

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) nêu vấn đề: Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm tại các TP lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế, môi trường, sức khỏe con người, nhiều giải pháp như hạn chế xây dựng nhà cao tầng, xây dựng đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, xử lý vi phạm giao thông, lập lại trật tự đường, vỉa hè, chuyển đổi địa điểm trường đại học, một số cơ quan, đơn vị v.v... còn rất chậm về tiến độ, thực hiện kém hiệu quả.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

“Cử tri cho rằng cho đến nay chúng ta vẫn thiếu rõ ràng, thiếu quyết tâm trong quyết định phân công, tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông. Đề nghị đồng chí Bộ trưởng cho biết trách nhiệm đối với việc giải quyết thực trạng này?”, ĐB chất vấn.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Mạnh Cường liên quan đến ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Trong thời gian vừa qua diễn biến phức tạp ở các TP lớn, chúng ta triển khai nhiều giải pháp như là hạn chế nhà cao tầng, phát triển hạ tầng, chuyển đổi các công trình có đông dân cư, các trung tâm thương mại v.v... để giảm ùn tắc giao thông.

ĐB đánh giá rằng trong thời gian vừa qua, sự quyết tâm thực hiện cho công tác này có một số vấn đề, và trách nhiệm như thế nào. “Chúng tôi đã nghiên cứu các đô thị lớn của chúng ta là những đô thị tồn tại và phát triển hàng trăm năm, và quy hoạch của chúng ta đã được điều chỉnh rất nhiều lần. Tuy nhiên, trong nhiều giai đoạn, quy hoạch của chúng ta không sát được với thực tiễn. Một số trục đường lớn ở các đô thị trước đây là bình thường, nhưng hiện nay do TP rộng ra, nhu cầu đi lại lớn nên trở nên nhỏ hẹp và thực hiện nhiều giải pháp như thế cũng chỉ là giải pháp tình thế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

 ĐB Nguyễn Mạnh Cường.

Theo tôi, trong thời gian vừa qua, nhiều bộ, ngành trước sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng ta rất quyết tâm, chúng ta có Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hàng  tháng, hàng quý đều họp để chỉ đạo, trong đó có việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên hiệu quả hiện nay vẫn còn thấp.

Tư lệnh ngành GTVT chia sẻ: “Theo cá nhân,  chúng tôi thấy rằng cần phải có điều chỉnh tổng thể quy hoạch ở các TP lớn để có những bài toán căn cơ và từ quy hoạch mới này chúng ta giám sát một cách chặt chẽ, nhất là phát triển các khu đô thị mới để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trong các khu đô thị lớn hiện nay”.

Tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra nghiêm trọng

Liên quan đến vấn đề này, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) đặt vấn đề: Tình trạng vi phạm luật lệ giao thông rất tràn lan trong khi đó việc xử phạt chỉ đạt 15 đến 20%, số còn lại bị bỏ qua hoặc nhận tiền chung chi. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay?

Về công tác xử phạt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Hiện nay, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ tương đối phổ biến, mức độ xử phạt như đại biểu phản ánh là từ 15 - 20%, ĐB đề xuất là tôi có ý kiến gì, xin thưa tỉ lệ đó bản thân tôi không thể xác định được, vì khi xử phạt thì gồm có thanh tra giao thông, kể cả cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương. Con số thống kê có lẽ căn cứ vào dư luận xã hội hoặc các phóng sự phản ánh, tôi không bình luận về tỉ lệ 15 - 20%, và tôi cũng thống nhất là hiện nay, tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra nghiêm trọng.

 ĐB Nguyễn Sỹ Cương.

Ở một số TP lớn như Hà Nội, việc không đội mũ bảo hiểm cũng là vi phạm Luật Giao thông, và việc chúng ta xử lý hiện nay cũng có một số vụ việc chúng ta bỏ qua. Việc này chúng tôi cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xin tiếp thu một cách nghiêm túc, sắp tới Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng Bộ Giao thông vận tải sẽ có những chỉ đạo quyết liệt để các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử lý và cố gắng thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ.

Liên quan đến giao thông đường bộ, ĐB Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hoá) dẫn lại báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về tai nạn giao thông năm 2017 còn lại 13/63 tỉnh, thành có tai nạn giao thông tăng từ 1-3 tiêu chí. Nguyên nhân tình trạng trên thì Bộ trưởng nêu là công tác chỉ đạo, điều hành của một số địa phương do nguồn lực còn hạn chế, công tác xử lý bất cập, tiềm ẩn tai nạn chưa được triệt để, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn tàu hỏa vừa qua, Bộ trưởng lại nhận hoàn toàn trách nhiệm cá nhân, nhưng tôi thấy thiếu trách nhiệm của Bộ GTVT trong các vụ tai nạn giao thông năm 2017 vừa qua.

“Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ GTVT đối với những vụ tai nạn giao thông như báo cáo của Bộ GTVT đã nêu?”, ĐB hỏi.

 ĐB Mai Sỹ Diến.

Trả lời câu hỏi của ĐB Mai Sỹ Diến, chúng ta có 2 việc là: Tai nạn giao thông ở 3 tỉnh, TP tăng và tình hình tai nạn giao thông tàu hỏa, các trách nhiệm. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong các kỳ họp đều hết sức nghiêm túc, nghiêm khắc phê bình các địa phương để tình hình tai nạn giao thông tăng, dù cho 1 trong 3 tiêu chí đều là tăng, tăng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

“Phó Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt, phê bình trực tuyến và đã yêu cầu các địa phương có giải trình, báo cáo các giải pháp để kiềm chế”, Bộ trưởng nói.

Theo Tư lệnh ngành GTVT: “Tôi nghĩ rằng, sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng hết sức quyết liệt, sự đồng hành của các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, nếu tình hình tai nạn xảy ra như thế này, không được kiềm chế thì trách nhiệm của các cơ quan có liên quan phải có trách nhiệm bằng cách chúng ta gợi ý kiểm điểm để xem trách nhiệm của Ban An toàn giao thông địa phương, trách nhiệm của Bộ GTVT, Bộ Công an để tình trạng này xảy ra như thế nào. Bởi vì, mỗi một địa phương có nhiều loại hình đường. Còn trách nhiệm của Bộ, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông trực thuộc Tổng cục Đường bộ và các cục để tăng cường phối kết hợp tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự để cố gắng thực hiện đúng nghị quyết của Chính phủ là hằng năm chúng ta giảm 5% đến 10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông”.