Đô đốc Mỹ: Trung Quốc vừa xây dựng 7 cơ sở quân sự mới ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Kyodo News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đô đốc Mỹ Harry Harris cho rằng, những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông là “có phương pháp và chiến lược".

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Mỹ hôm 15/2 cảnh báo về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đã đơn phương xây dựng trái phép 7 căn cứ quân sự mới ở Biển Đông.
Đô đốc Harry Harris. 
Trung Quốc đang cố khẳng định chủ quyền trên biển bằng cách tăng cường các căn cứ nhân tạo, Đô đốc Harry Harris phát biểu trong phiên điều trần của Quốc hội. Theo đó, các cơ sở mới này bao gồm các ga-ra máy bay, doanh trịa, thiết bị radar, các kho vũ khí và đường băng dài hơn 3000m.
 Công trình phi pháp tại đá Vành Khăn do Trung Quốc xây dựng.
Bắc Kinh đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phi lý tại Biển Đông, nơi có tuyến đường biển chiến lược mà 1/3 lượng thương mại toàn cầu đi qua. 
Đô đốc Harris nhấn mạnh, ông nhận thấy, các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh ở vùng biển Hoa Đông và Biển Đông là "có sự phối hợp, có phương pháp và chiến lược, sử dụng sức mạnh quân sự và kinh tế của họ để phá vỡ trật tự quốc tế tự do và mở cửa".