Doanh nghiệp Nhật quan tâm đến nông sản Việt Nam

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/2, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức.

 Doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin tại chương trình.

Ông Hiroshi Chishima - Phó Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam cho biết: Các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định, ngành nông nghiệp ở Việt Nam đang có sự phát triển, tuy nhiên, chủ yếu vẫn là phương thức kinh doanh ở quy mô nhỏ và hộ gia đình. Trong thời gian tới, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác nông nghiệp với Việt Nam theo các hình thức chuyển giao công nghệ hoặc cung cấp về máy móc, thiết bị, hạt giống nhằm cải thiện phương thức canh tác nông nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Về phía Việt Nam, ông Nguyễn Anh Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết, năm 2016 dù gặp nhiều khó khăn nhưng nông nghiệp Việt Nam đã đạt được kết quả tốt khi xuất khẩu nông sản đạt 32 tỷ USD.

“Cuộc gặp gỡ do JETRO phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển” – ông Nguyễn Anh Minh nói. Tuy nhiên, ông Minh cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, giới đầu tư Nhật Bản vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Trong đó phải kể đến các vấn đề về đất, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính… Đây là trở ngại chính khiến nguồn vốn của Nhật Bản đưa vào lĩnh vực này còn chưa nhiều. Do vậy, các đại biểu đều cho rằng,  Việt Nam cần sớm khắc phục những vướng mắc còn tồn tại để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa doanh nghiệp hai nước.