Doanh nghiệp Việt tự tin sản phẩm công nghệ không thua kém thế giới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao Vietnam Expo 2024 tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu... Đặc biệt, tự tin sản phẩm công nghệ thương hiệu Việt "không thua kém" với thế giới.

Tự hào thương hiệu Việt

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2024), hơn 480 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm với quy mô 550 gian hàng, tăng 20% so với năm trước. Đó là tín hiệu mừng cho nền kinh tế trong bối cảnh còn đầy khó khăn, thách thức. Cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hà Nội đánh giá cao và cho rằng, đây là cơ hội lớn về xúc tiến thương mại đầu tư, tìm kiếm đối tác, tăng cường xuất khẩu...

Giám đốc Công ty Máy tính Thánh Gióng Lại Hoàng Dương (ngoài cùng bên phải) đang giới thiệu sản phẩm ưu Việt cho khách hàng. Ảnh: Khắc Kiên
Giám đốc Công ty Máy tính Thánh Gióng Lại Hoàng Dương (ngoài cùng bên phải) đang giới thiệu sản phẩm ưu Việt cho khách hàng. Ảnh: Khắc Kiên

Tại Khu gian hàng Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA), Giám đốc Công ty Máy tính Thánh Gióng Lại Hoàng Dương tự hào khi là một trong những doanh nghiệp Thủ đô góp phần trở thành điểm sáng cho ngành công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam. Bởi, gian hàng của Máy tính Thánh Gióng đã thu hút lượng lớn khách hàng, đối tác trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu, tương tác với các sản phẩm công nghệ tiên tiến, ấn tượng mang thương hiệu Việt.

"Tại sự kiện, tôi cùng đội ngũ lãnh đạo trực tiếp trao đổi gặp gỡ khách hàng, tư vấn và giới thiệu tới mọi người về thương hiệu Máy tính Thánh Gióng "Make in Vietnam". Đó cũng nhằm thực hiện mục tiêu năm 2024, Máy tính Thánh Gióng phấn đấu xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, đánh dấu thương hiệu máy tính Việt trên bản đồ thế giới về lĩnh vực công nghệ thông tin" - vị này thông tin.

Đồng thời cho biết, đây là dịp minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin Việt Nam và vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Để làm được điều đó, Máy Tính Thánh Gióng luôn không ngừng nỗ lực quảng bá hình ảnh, sản phẩm thương hiệu Việt tới tay người tiêu dùng và đối tác quốc tế. Qua đó, khẳng định về uy tín, chất lượng và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Không thua kém nước ngoài

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay đối với các ngành sản xuất, song, doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn trong thực hiện. Do đó, lần đầu tham gia sự kiện xúc tiến thương mại lớn, là thành viên sản xuất công nghiệp chủ lực của Thủ đô, Công ty Phần mềm GMO đã gặp gỡ nhiều đối tác, khách hàng đang có nhu cầu về chuyển đổi số để hợp tác.

Theo Trưởng phòng Kinh doanh giải pháp ERP Công ty Phần mềm GMO Trần Quốc Hùng, đơn vị tập trung giới thiệu tới đối tác các phần mềm, giải pháp về chuyển đổi số cho doanh nghiệp. "GMO hướng đến doanh nghiệp có tiềm lực, khả năng phát triển bền vững, có thể đưa ra giải pháp công nghệ giúp tăng trưởng tốt hơn. Đặc biệt là các công ty sản xuất, thương mại đang có nhu cầu về chuyển đổi số" - ông Trần Quốc Hùng nói.

Tương tự, Công ty CP ứng dụng và dịch vụ công nghệ cao ASTEC đưa ra sản phẩm mới về tự động hóa và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ cho dân dụng và công nghiệp. Đây là những sản phẩm do ASTEC phối hợp với một số đối tác nghiên cứu phát triển, như sản phẩm robot giúp trông nhà, trò chuyện, cảnh báo, nhắc người già uống thuốc… hay các sản phẩm phục vụ công nghiệp như robot dọn vệ sinh, đưa hàng, hệ thống nhà kho thông minh…

Chủ tịch Nguyễn Quang Ánh tự tin, trước xu hướng ứng dụng tự động hóa và AI đang phát triển, ASTEC là một trong số những doanh nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm tương đương, không thua kém với các nước trên thế giới. Vì thế, ASTEC đặt nhiều kỳ vọng về hợp tác kinh doanh. Bởi, sản phẩm của đơn vị đã được ứng dụng trong nhiều doanh nghiệp liên doanh lớn.

"Sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã khẳng định được tính hiệu quả, không thua kém các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó mong tiếp tục đẩy mạnh hơn Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… để có nhiều doanh nghiệp Việt sử dụng các sản phẩm công nghệ trong nước nghiên cứu, phát triển” - ông Quang Ánh nhấn mạnh.

Giám đốc ngành hàng gia dụng Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Văn Chung (trái) làm việc với đối tác Hàn Quốc. Ảnh: Khắc Kiên
Giám đốc ngành hàng gia dụng Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Văn Chung (trái) làm việc với đối tác Hàn Quốc. Ảnh: Khắc Kiên

Trong khi đó, theo tìm hiểu tại Vietnam Expo 2024, cũng có rất nhiều doanh nghiệp lại đến tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước. Giám đốc ngành hàng gia dụng Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Văn Chung chia sẻ, doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm được thêm các nhà cung cấp từ Hàn Quốc cho các sản phẩm SUNHOUSE đang sản xuất kinh doanh về gia dụng, điện tử, điện lạnh…

“7 lần đến gặp gỡ, tìm kiếm tại Vietnam Expo, Sunhouse đã tìm kiếm được 6 đối tác Hàn Quốc để nhập khẩu sản phẩm. 2024 SUNHOUSE đặt mục tiêu sẽ mở rộng thêm được 2 - 3 đối tác, nhà cung cấp để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho thị trường trong nước đầy tiềm năng, cũng như đẩy mạnh xuất khẩu” - ông Nguyễn Văn Chung thông tin.