Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Giữ đam mê, xây thương hiệu Việt

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 30 năm trong vai người góp nhặt để nâng giấc mơ lớn từng bước khẳng định vị thế của DN Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB), ông Đỗ Quang Hiển luôn giữ ngọn lửa đam mê cháy bỏng để làm nên thương hiệu T&T Group mang tầm vóc quốc tế.
Từ “chúa chổm” thành chủ ngân hàng

Trải qua biết bao thăng trầm khi khởi nghiệp, thậm chí có những giai đoạn doanh nhân Đỗ Quang Hiển còn bị coi là “chúa chổm” khi nợ thuế của T&T lên tới 7 tỷ đồng, một khoản tiền vô cùng lớn vào năm 1998. Nguyên nhân do một DN khác đưa khối lượng lớn hàng điện tử, điện lạnh trốn thuế vào Việt Nam khiến thị trường trong nước bị khuynh đảo. Các đơn vị kinh doanh chân chính, trong đó có T&T chịu chung số phận “ế ẩm”, hàng tồn kho tăng cao. Sau khi vụ án buôn lậu được triệt phá, thị trường trở nên cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh hơn, T&T trở lại vững vàng trên thị trường này. Không dừng lại ở đó, doanh nhân Đỗ Quang Hiển “tấn công” tiếp sang thị trường xe máy và thu về bộn tiền. Nhưng không lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy trở thành “cơn sốt” của gần 60 DN, việc kinh doanh của T&T lại vào cơn lận đận.
 Chủ tịch Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển và Lãnh đạo Tập đoàn Mitsui trao Thỏa thuận hợp tác toàn diện.
"Tiền bạc mất sẽ kiếm lại được, nhưng uy tín của T&T trên thương trường thì không thể bị lu mờ. Tôi thích làm những việc người khác cho là không thể và phải đi tới cùng" – doanh nhân khẳng định. Đây là tiền đề T&T đầu tư vào xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ và phụ tùng xe máy đạt tỷ lệ nội địa hóa quy mô lớn trên 80% tại Hưng Yên với số vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 lao động.

Năm 2006, ông bắt tay vào kinh doanh một lĩnh vực hoàn toàn mới, đó là tài chính ngân hàng với cái tên Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái. Doanh nhân Đỗ Quang Hiển kể, sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, đổi tên thành SHB, chuyển trụ sở từ Cần Thơ ra Hà Nội, niêm yết cổ phiếu lên sàn... SHB được thị trường ghi nhận và đánh giá là một ngân hàng năng động, có tốc độ phát triển thần tốc nhưng minh bạch và bền vững. Đến nay, SHB là 1 trong 5 Ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, Top 10 Ngân hàng Thương mại uy tín nhất Việt Nam, Top 500 Ngân hàng mạnh nhất châu Á...

Không chỉ giỏi kinh doanh, mỗi năm Tập đoàn chi hàng trăm tỷ đồng góp phần thực hiện công cuộc xã hội hóa thể thao của Nhà nước. Nổi bật là với lĩnh vực bóng đá, Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội (nay là Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội) được thành lập và tham gia các giải đấu từ năm 2006. Đến nay, Câu lạc bộ nhiều lần chiếm giữ vị trí vô địch và Á quân giải V-league, siêu cúp quốc gia.

Tính đến hết 30/6/2018, tổng tài sản của SHB đạt 303.929 tỷ đồng, vốn điều lệ ở mức hơn 12.036 tỷ đồng. Với gần 7.000 cán bộ nhân viên, mạng lưới rộng hơn 500 điểm giao dịch ở Việt Nam, Lào và Campuchia, SHB đang phục vụ gần 4 triệu khách hàng cá nhân và DN.

Vươn ra biển lớn với những dự án “bom tấn”

Trên cương vị người sáng lập và điều hành công ty, vừa trực tiếp tham gia quản trị và điều hành Tập đoàn, mục tiêu mà doanh nhân đề ra với Tập đoàn T&T là trở thành Tập đoàn kinh tế lớn không chỉ ở trong top đầu của Việt Nam mà còn mang tầm cỡ quốc tế, niềm tự hào của Hà Nội. Một trong những hoạt động đầu tư thành công đem lại tiềm lực lớn cho T&T, vừa góp phần đẩy nhanh thực hiện chủ trương lớn về sắp xếp và chuyển đổi DN: T&T đã trở thành cổ đông chiến lược nắm giữ trên 98% vốn điều lệ của Công ty CP Cảng Quảng Ninh; Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam – Công ty CP, vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng, trong đó T&T nắm giữ 40% vốn điều lệ...

Thận trọng, nhưng không kém phần táo bạo, Tập đoàn T&T Group vươn ra sân chơi thế giới để hiện thức hóa tham vọng của mình. Được tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến công du tới Pháp, doanh nhân Đỗ Quang Hiển gây bất ngờ bằng 2 dự án “bom tấn” với Tập đoàn Bouygues của Pháp, đó là biên bản ghi nhớ xây dựng, cải tạo sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội tổng vốn 250 triệu Euro. Đặc biệt Dự án “Hợp tác đầu tư đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội”, tổng giá trị đầu tư lên tới 1,4 tỷ Euro. Trước đó, Tập đoàn T&T Group cũng bắt tay với Tập đoàn Boskalis của Hà Lan hợp tác trong lĩnh vực cảng biển; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội” với Hitachi Zosen của Nhật Bản.

Mới đây nhất, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 7 – 10/10 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn T&T Group lại vinh dự được tháp tùng đoàn và ngày 10/10, tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn Mitsui&Co (Tập đoàn Mitsui) đã trao thỏa thuận hợp tác một số lĩnh vực như: Thành phố thông minh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, y tế, giáo dục, khoáng sản, môi trường và cơ sở hạ tầng... Hợp tác với Tập đoàn Y tế EIWAKAI của Nhật Bản để thành lập một dự án liên doanh để xây dựng Trung tâm y tế nhãn khoa, nha khoa, khám sức khỏe và nội soi tại Hà Nội...

Đạt được thành công với nhiều dự án tầm cỡ, song doanh nhân Đỗ Quang Hiển khá khiêm tốn khi nói rằng: Hiện T&T Group vẫn còn thiếu kỹ năng quản trị cho dự án tầm cỡ, kể cả kinh nghiệm và tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, “Cái gì thiếu thì khắc phục. Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận bị chia sẻ, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Con đường ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất của DN là tích luỹ kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp” – doanh nhân chia sẻ.

Phẩm chất tạo thành công

Để có được thành công, ít ai biết sức làm việc và sự đam mê của ông: Thường ăn trưa lúc khoảng 2 giờ chiều và ăn tối lúc 1 - 2 giờ sáng là chuyện bình thường. Hầu như các buổi họp ở SHB hay ở T&T, doanh nhân này hiếm khi đổi lịch. Nhiều đối tác, cộng sự phải đặt lịch làm việc, dù bận nhưng ông vẫn dành đủ thời gian làm việc thật chi tiết, giải đáp, chỉ đạo thỏa đáng từng trường hợp. Nguồn lực lớn nhất mà doanh nhân Đỗ Quang Hiển tâm đắc là nền tảng văn hóa DN, mà giá trị cốt lõi là tính nhân văn trong hoạt động. Tập đoàn T&T đã duy trì ổn định công ăn việc làm cho hơn 2.800 người lao động, 100% được đóng BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; Luôn luôn đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động, Tham gia tích cực các hoạt động xã hội từ thiện… với số tiền ủng hộ hàng tỷ đồng.

25 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn T&T Group đã trở thành một tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành mang tầm vóc quốc tế. Với những đóng góp của mình, ngày 9/10 vừa qua, T&T Group đã vinh dự nhận Cúp Thăng Long 2018 – Giải thưởng tôn vinh các DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô do UBND TP Hà Nội trao tặng. Cá nhân ông Đỗ Quang Hiển là doanh nhân duy nhất trong 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018.

Với những cống hiến của mình, ông Đỗ Quang Hiển vinh dự nhận: Chiến sỹ thi đua TP, Vì sự nghiệp Thủ đô, Người tốt – Việc tốt năm 2010; Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc năm 2015; Huân chương Lao động hạng Ba (giai đoạn 2003 – 2007) năm 2008; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2009; Bằng khen của UBND TP Hà Nội từ năm 2009 – 2017; Huân chương lao động hạng Nhì (giai đoạn 2008 - 2012) và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH năm 2012. Đặc biệt, dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô ông Đỗ Quang Hiển được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú 2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần